DANH SÁCH TÁC GIẢ
KHÁCH THĂM VIẾNG
2,376,860

Võ Công Liêm - HAI MƯƠI HAI MƯƠI

Friday, January 3, 20206:18 PM(View: 798)
Võ Công Liêm - HAI MƯƠI HAI MƯƠI
                                                       HAI MƯƠI HAI MƯƠI
 


Image result for 20/20


Tính ra cái cảnh ‘lià xa’ ngon ngót bốn mươi lăm năm (1975/2020) gần nửa thế kỷ cho thân phận lưu đày, hờn vong quốc.

Đó là con số thời gian mà kẻ ở người đi phải nhận lấy nó như một thử thách với cuộc đời giữa hai bến bờ, cái đó gọi là mơ, nhưng; thực tế đó chỉ là mơ-về /rêver của ‘dream come true’ cho một mong đợi, bởi; nó mang nặng sắc thái chủ nghĩa hơn là tình người.

Sự đó gọi là hiện tượng vũ trụ là một tiếp cận gần kề đối với chúng ta, một vũ trụ khát vọng là cái nhìn dự cuộc để tạo nên một liên hệ tương giao; nghĩa là xây dựng vào đó một hình ảnh lý tưởng của cuộc đời đi vào trong cuộc đời và đặt con người vào cuộc đời như một cái nhìn nội giới, nhưng; đến khi chúng ta phóng tầm nhìn vào hiện tượng là để đi tìm bản thể của ta đang đứng trước một môi giới thời gian và vũ trụ; sự gặp gỡ đó chính là nơi chúng ta làm nên hay không làm nên, cái đó gọi là ý thức thức tỉnh, là những gì mà con người kêu lên hay thốt thành lời trong một không gian qui trình và văn phạm; con người kêu hay thốt là âm vang đắng cay tuyệt vọng để có một cái gì mà con người đang dự cuộc, dù là dự cuộc dưới hình thức nào đều nằm trong qui trình của mong đợi cho một thái độ nhận biết của con người đang đứng trước một thế giới khoa học hiện đại hơn là buông thả, a-dzua, a-tòng để từ đó mất luôn tính sáng tạo, ngay cả sáng tạo trong văn chương hay trong cuộc đời.

Đó là lý luận theo dạng văn chương triết học; nhưng đứng trên lập trường tâm lý học thì trạng thái đó là tâm lý mơ-về / rêver-à không phải là trạng thái thức tỉnh / awakening / réveil mà là một đánh đổi tuyệt vọng giữa thời gian và cuộc đời (con người) cho một sự an-bài, không còn thấy ánh sáng cuối đường hầm, mù mờ bế tắc vô tận số, tức là nhập vào thời gian của ‘sát-na’ là đi vào cõi vô cùng . Cái sự đó tâm lý học cho rằng : En suivant ‘la pente de la rêverie’ là theo đuổi cho bằng được trên con đường nghiêng ngã của sự mơ về, thực ra nó không phải là điều tuyệt vọng cho một tâm lý theo đuổi giữa một trạng huống đối lập của tỉnh mà đó là một quyết định nhận thức: đã làm được gì và chưa làm được gì trong một thời gian dài đằng đẵng mà chưa đạt tới.

Dù có đạt hay không đạt chúng ta coi đó như đối tượng hiện hữu giữa chủ thể và tha thể, mà nhìn vào nó như một dữ kiện, nhưng; nhớ cho rằng dữ kiện chưa hẳn phải là xác quyết để thừa nhận, những gì đã đưa ra hay đề xuất chỉ là hành động mơ hồ, giả tưởng, nó không phản ảnh vào đó một thứ chính nghĩa mà biến mình vào trong cái dự tưởng không có đối tác, là phong cách của kẻ theo đuổi trên cái dốc đứng của mơ về; tất thảy những thứ đó là giả hợp để rồi nảy sanh ra nhiều biện chứng khác nhau, bởi; đó là hình ảnh của ảo giác, một thứ hy vọng vô tưởng tức không thuận lòng người để làm nên, thời tất giòng thời gian đó sẽ đi vào quên lãng, một quên lãng đau đớn như bao lần đã xẫy ra.

Vì vậy mà trượt/pente/slope ra khỏi vòng tay là ở chỗ đó, nó có một cái gì hụt hẳng không bao giờ bắt chụp một cách trọn vẹn, thế nhưng; con người vẫn theo đuổi, dù là vô vọng trong cái mơ ước của mình; một sự chạm trán giữa người và vật, chạm trán giữa vật lý và tâm lý; nó vòng vo trong cái tàng tích cổ lỗ sĩ không vượt thoát để tìm thấy sáng tạo, dù có lập lại hay thiết kế hoa lá cành, tất cả nằm trong tuồng tích, vô ra thằng cha khi nãy, một phường giá áo túi cơm chẳng làm nên lịch sử. Mặc khác; trên ‘thị trường’ chữ nghĩa có lắm thứ bung ra như bày tỏ nguyện vọng, như khẩn trương tình thế, những thứ đó chỉ nhất thời chớ không thức thời, đều trở nên a-tòng, dự phần trong cái thế chẳng đặng đừng, tức cờ phất theo gió, không có lý tưởng chủ nghĩa như yêu cầu đã đề ra; trầm trọng khác là không đổi mới tư duy để có một hướng đi cụ thể cho việc mơ-về, làm mất luôn tính sáng tạo ngay cả sáng tạo trong văn học nghệ thuật từ xưa đến nay.
 
Hai mươi hai mươi (2020) là cái năm tròn của thế kỷ hai mươi mốt, một đánh dấu lớn giữa người và việc, trong cùng một hoàn cảnh, trong cùng một khuynh hướng xã hội và nhân văn; vừa có tính người, vừa có tính lịch sử bao gồm giữa cõi đời đang sống. Vị trí mật thiết của hai mươi hai mươi là làm sáng tỏ tư duy, một tư duy cải cách và đổi mới. Cái gọi là ‘hoàn toàn theo mới’ khởi từ 1930/1937 đã phát động từ những nhóm nhân văn, đứng lên phá hủy bức tường thuộc điạ cũ (Bắc thuộc, Pháp thuộc) và thuộc điạ mới (Việtnam hóa /Vietnamezation Mỹ) để rồi từ đó dựng lên những thể chế mới hơn.

Biên giới điạ dư hay biên giới không gian không còn là rào cản mà là một sự ‘vượt thoát’ để nhìn thấy mình và tìm thấy mình trong một môi trường thích hợp hơn, bởi; nhìn thấy mình của những gì thoái trào do từ tàn tích để lại, nghĩa là không giải phóng con người và vật thể như thời kỳ của Lý Trần ở tk. mười, mười hai và tìm thấy mình đang dự cuộc trên chính trường Quốc tế hiện nay. Thì ra thời gian của chúng ta là thời gian của bi thảm đã rì kéo, đẩy vào con đường chiến tranh, một thứ chiến tranh bẩn thỉu, tanh hôi để rồi văn hóa cũng bị vạ lây tiêu tán và hủy diệt.

Từ chỗ đó mới nhận ra rằng văn hóa là nồng cốt để xây dựng một nền tảng đúng phong cách của chúng ta. Cái đó gọi là thời gian hiện sinh, bởi; thời gian là cuộc đời, đưa bao nhiêu điều mới lạ vào đời với những gì đáng có và không đáng có. Cho nên chi; trong cuộc đời con người dự cuộc chính là thời gian. Sở dĩ đặc vấn đề thời gian vào cuộc đời là vì sống là một sự chuyển vần, nó đổi thay và biến dạng dưới mọi tình huống, thời gian là bản chất của đời người, thân phận làm người, thân phận lưu đày hay quê nhà là một tâm lý thuần nhất của vũ trụ như-nhiên. Thời gian chuyển vần qua những đổi thay giữa hiện hữu và tha nhân; điều này cho ta một liên tưởng đến đề tài 20/20 của thập niên trước đây trên hệ thống truyền hình ABC của Mỹ.

Qua một vài xướng ngôn viên nhưng đặc biệt xướng ngôn viên Barbara Walter dẫn chương trình đã thu hút nhiều khách xem, bà là một người hiếm có, biết vận dụng miệng lưỡi để đối đáp và đã tạo nên hiện tượng; với chủ đề 20/20 là tạp chí tin tức truyền hình Mỹ (American Television Newsmagazine) là ‘show’ nóng có tính chất nhạy bén được định lượng và đánh giá cao, hầu hết là vấn đáp (orally) với những yếu nhân Mỹ hay một vài nhân sự khác khắp toàn cầu. Căn cứ vào sự kiện để thấy mình đang hiện diện giữa đời, là một nỗ lực chung để Việt nam đang đứng trên 20/20 như một chứng minh hùng hồn sau những năm chịu đựng của máu lửa, sau những năm bị đè bẹp vô căn cứ bởi chủ nghĩa, bởi quyền lực và sức ép.

Ghi nhận nó tức thừa nhận nó là một hiện hữu tại thế. Những hành động của con người không còn là vấn đề quan trọng để trực diện –Les actions humaines n’ont pas d’importance directe. Mà nó nằm trong lương tâm. Tất cả chẳng để lại gì ngoài một nhân tính trung thực giữa người với người. 20/20 chỉ là sự kiện thời sự. Nó không phải là bước ngoặt để đánh dấu về con người mà là nhân tính con người trước thời cuộc. Lịch sử nước ta bao phen tử sinh giữa tà đạo và chánh đạo là một hỗn hợp để cấu thành. Dẫu thời gian có chuyển vần, chẳng qua chỉ là biến dịch vũ trụ, bởi con người dự cuộc với thời gian hiện sinh là cái mốc lớn:

Khởi từ 1930/1937 đổi mới tư duy trong thi văn, cách mạng tư tưởng trong văn học sử và xã hội. 1945/ 1955 chống mọi xích hóa, chủ nghĩa, chủ quyền, cọng sản, quốc gia, luật điều im lặng: ‘cải cách ruộng đất’, ‘người cày có ruộng’ là những đề tài phi thực không hiện thực của đòi hỏi mà là giáo điều của chủ nghĩa. 1954/1965 hòa bình trở lại (miền Nam) rồi đấu tranh, hoan nghinh, truất phế rồi chiến tranh. 1965/1975 đánh nhau ‘nội chiến từng ngày’ đạp nhau mà đi với bao cảnh tang thương, tắm máu…cho tới bây giờ: 1975/2020 vẫn chưa phải là đề mục sốt sắng giữa kỷ nguyên này; liệu có đem lại một nền hòa bình thực sự như hoài bão mong đợi? Còn gì nữa đây giữa hai bờ giới tuyến?–Anh có thể làm những gì anh muốn, nhưng; đừng phụ lòng người và xin đừng cầm tù, bắt bớ, vu khống, bôi bác, mị dân, chụp mũ văn hóa, dù là văn chương bình dân hay văn chương bác học. Tất cả là chứng tích của lịch sử ./.

 
                                                                                VÕ CÔNG LIÊM 
                                                                                 (ca.ab.yyc . 31/12/2019)
                                                                                                                           (Tác giả gởi)
 





Image result for Chung chúc tân xuân 2020                                                               

Acacia Pharmacy

11033 Acacia Parkway

Garden Grove, CA 92840

Tel: 714 982-6979

Fax: 714 - 982-9307

Cindy Y. Tran, Pharm. D

(con gái Trần Yên Hòa, gia đình H.O)

Trân Trọng Kính Mời

Quý độc giả và thân hữu (Orange County) đến mua thuốc ủng hộ

Thanks

scan_pic0035_0-content
hoa_72-content
hoa_65-contentTRần Yên Hòa 20
TYH và 3 con gái

 

 


   
Send comment
Off
Telex
VNI
Your Name
Your email address
Monday, September 21, 20203:16 PM(View: 4)
Viết về Nguyên Cẩn là một việc làm không dễ. Vì anh là một nhà văn viết nhiều thể loại, đọc thể loại nào cũng có thể viết về anh, nhưng muốn viết cho đủ rất dễ sa đà vào câu chữ lan man.
Sunday, September 6, 20206:48 AM(View: 234)
Nhà văn, dịch giả Huỳnh Phan Anh qua đời lúc 16h45 ngày 30-8 tại California - Hoa Kỳ (tức 6h45 sáng 31-8, giờ Việt Nam) hưởng thọ 81 tuổi. Ông là một nhà văn có bút pháp riêng và đặc biệt là một dịch giả nổi tiếng với rất nhiều tác phẩm được bạn đọc hâm mộ,
Wednesday, September 2, 20208:33 AM(View: 326)
Lòng kỳ thị là một tính xấu tự nhiên đã có trong mỗi con người mà đôi khi
Sunday, August 30, 20209:59 AM(View: 353)
Bài này cố vạch trần một số mặt trái của TT Trump để giúp những người còn đứng giữa ngã ba đường chính trị có thể quyết định sáng suốt trong kỳ bầu cử tới...
Saturday, August 22, 20207:08 PM(View: 375)
Nhận định và Sự nghiệp của Hoàng Xuân Sơn đã được nhiều vị thức giả đề cập - nhất là vừa rồi tôi có post trang Phannguyen Psg. Ở đây qua hồi ức tôi chỉ viết về Quán Văn