DANH SÁCH TÁC GIẢ
KHÁCH THĂM VIẾNG
2,495,564

Nguyễn Tường Thiết - Tác giả giới thiệu sách Nhất Linh Cha Tôi

Tuesday, July 7, 20202:14 PM(View: 1832)
Nguyễn Tường Thiết - Tác giả giới thiệu sách Nhất Linh Cha Tôi
Kỷ Niệm Niệm 57 Năm
Nhất Linh Tự Hủy Mình
(7-7-1963 - 7-7-2020)

                                                   Tác giả giới thiệu sách
                Nhất Linh Cha Tôi



blank

Lời Tòa Soạn
- Chiều ngày 4 tháng 7, 2020, một cuộc tọa đàm ra mắt cuốn hồi ký Nhất Linh Cha Tôi của Nguyễn Tường Thiết đã được tổ chức tại Cà phê Thứ 7, số 38 Võ Văn Tần, quận 3 – Sài Gòn.

Bài giới thiệu tác phẩm dưới đây đã được tác giả Nguyễn Tường Thiết đọc trong một đoạn video, gửi về Việt Nam, và được chiếu trước khi buổi tọa đàm bắt đầu.



blank
Quang cảnh cuộc tọa đàm ra mắt hồi ký Nhất Linh Cha Tôi.

Kính thưa quí vị,

Tôi xin tự giới thiệu tôi tên là Nguyễn Tường Thiết, tác giả của cuốn sách Nhất Linh Cha Tôi.

Tôi rất vinh dự hôm nay được nói chuyện với quý vị, những độc giả ở trong nước đang quan tâm đến cuốn sách Nhất Linh Cha Tôi vừa được tái bản và phát hành ở Việt Nam, để giới thiệu cuốn sách này, đồng thời cũng để trình bầy một vài nét đặc biệt về con người Nhất Linh, Nguyễn Tường Tam.

Cách đây 14 năm, tuyển tập hồi ký Nhất Linh Cha Tôi được xuất bản lần đầu ở Hoa Kỳ vào đúng dịp kỷ niệm 100 năm ngày sinh của thân phụ tôi, ngày 25 tháng 7 năm 2006. Hôm nay, cũng vào dịp kỷ niệm 57 năm ngày mất của ông, ngày 7 tháng 7 năm 2020, cuốn sách Nhất Linh Cha Tôi được tái bản và phát hành lần đầu tiên ở Việt Nam; và nếu không xẩy ra vụ dịch Covid-19 thì chắc hẳn giờ đây tôi đã hiện diện trong buổi ra mắt sách này để trực tiếp nói chuyện với quý vị.

Bài nói chuyện của tôi gồm hai phần. Trong phần đầu tôi giới thiệu cuốn sách Nhất Linh Cha Tôi, trong phần sau tôi giới thiệu con người Nguyễn Tường Tam, thân phụ tôi.

Cuốn hồi ký Nhất Linh Cha Tôi trước hết là kết quả một cuộc hành trình dài, phải nói là rất dài, đi tìm Nhất Linh. Tại sao, là con, tôi lại phải đi tìm Nhất Linh? Bởi vì khi ông cụ tôi còn sống tôi chỉ biết ông như một người cha. Và khi tôi muốn thực sự muốn tìm hiểu về người cha ấy thì ông lại không còn trên dương thế để tôi có thể trực tiếp hỏi ông về cuộc đời ông, một cuộc đời phức tạp, đa dạng, và đầy bí ẩn. Sự tìm hiểu về con người Nhất Linh lại càng thôi thúc tôi hơn, gần như một bổn phận, sau khi tôi biết là ông đã để lại di chúc cho tôi, người con út trong gia đình, trông nom tất cả gia tài văn hoá mà ông đã để lại cho hậu thế, trước khi ông qua đời.

blank
Cuốn Nhất Linh Cha Tôi mới được tái bản ở Sài Gòn.
Cuốn hồi ký Nhất Linh Cha Tôi là đúc kết của những tư liệu sưu tập trong cuộc hành trình đi tìm Nhất Linh ấy. Tuy nhiên những tư liệu này mà tôi thu thập được, thật ra chúng chỉ là những cái xác, chúng cần được làm sống lại, được bơm cái hồn vào, bằng phuơng tiện văn chương, mà tôi đã vận dụng trong khi viết cuốn sách, cốt cho người đọc, có cảm tưởng không phải là đọc những trang hồi ký khô khan, mà là đọc những mẩu chuyện ngắn mang tính sống động và hấp dẫn. Nhà phê bình văn học Thụy Khuê viết trong lời “Bạt” cho quyển sách NLCT đã ghi nhận cuốn sách hồi ký này như những truyện ngắn, những truyện ngắn hồi ký, vừa có tính chất rất thực, mà còn chuyên chở những giấc mơ huyền ảo, mà hồi ký truyền thống không có.

Cuốn hồi ký Nhất Linh Cha Tôi có thực sự thể hiện “huyết mạch văn chương Tự Lực Văn Đoàn” trong con người của tác giả, như một số người thường hỏi tôi? Xin thú thật là tôi không biết rõ và khó trả lời. Nhưng về kỹ thuật viết thì hiển nhiên có sự khác biệt giữa hai thế hệ ông cụ tôi và tôi. Ông cụ tôi “viết” trên giấy, còn tôi “gõ” trên máy. Trên các bản thảo của Nhất Linh mà tôi hiện giữ, khi ông cụ muốn thêm một đoạn văn vào một trang đã viết, ông cụ phải viết ra ngoài lề, muốn đổi thứ tự trên dưới một đoạn văn ông cụ phải chú thích bên lề: đoạn này cho xuống dưới, đoạn kia cho lên trên v.v… rất khó khăn phức tạp; trong khi tất cả những việc này tôi dễ dàng làm trong nháy mắt trên bàn máy vi tính: highligh đoạn văn ấy rồi paste vào một chỗ mới. Vì thế trong cuốn Nhất Linh Cha Tôi, tôi đã xử dụng nhiều kỹ thuật flashback, đảo lộn thời gian, hoàn toàn không thấy trong lối viết cũ thời Tự Lực Văn Đoàn.

Kính thưa quý vị,

Nhất Linh là một con người đa năng, đa dạng, phức tạp, đã đóng góp nhiều vai trò trong lịch sử văn chương lẫn chính trị trong suốt thế kỷ 20 đầy biến động của dân tộc Việt Nam. Là tổng hợp của hai con người: con người nghệ sĩ Nhất Linh và con người cách mạng, chính trị Nguyễn Tường Tam, cuộc đời của ông sở dĩ phong phú và khác thường cũng chính vì sự pha trộn hai con người ấy. Hai con người nghệ sĩ, chiến sĩ thay phiên nhau chi phối cuộc đời ông. Nếu thập niêm 1930 của thế kỷ trước người nghệ sĩ Nhất Linh thắng thế qua những hoạt động trong lãnh vực văn hóa như thành lập hai tờ báo Phong Hoá & Ngày Nay và Tự Lực Văn Đoàn, thì qua thập niên 1940, con người chính trị Nguyễn Tường Tam sáng lập đảng Đại Việt Dân Chính, làm bí thư Việt Nam Quốc Dân Đảng, giữ chức Bộ Trưởng Ngoại Giao trong chính phủ Liên Hiệp Kháng Chiến.

Nhất Linh sống trong văn chương và chết trong chính trị. Một bên là niềm vui: Nhất Linh, một bên là nỗi khổ: Nguyễn Tường Tam.

Tuy khổ mà ông vẫn làm. Tuy khổ mà ông vẫn sa vào con đường chính trị. Bởi vì ông không những đa tài mà còn có cái tâm rất lớn. Con người Nguyễn Tường Tam thực sự là con người yêu nước, không phải yêu nước trên cửa miệng mà yêu nước trong tâm hồn. Khi sống ông tranh đấu cho lý tưởng tự do (chống Cộng), khi chết ông bảo vệ nền dân chủ (chống Diệm) tất cả hành động chính trị này phản ánh lòng yêu nước chân thực của ông.

Cuốn sách Nhất Linh Cha Tôi được viết ra và tái bản tại Việt Nam lần này với mục đích giúp độc gỉa trong nước tìm hiểu rõ hơn chân dung đích thực của con người Nhất Linh Nguyễn Tường Tam, con người mà, buồn thay, lại bị nhiều oan khiên nhất, trong một thời gian lâu dài nhất, ở trên chính cái dải đất nước Việt Nam thân yêu mà ông đã bỏ cả một đời người để sống và chết cho nó và vì nó. 

Xin cảm ơn tất cả những quý vị đã quan tâm đến cuốn sách Nhất Linh Cha Tôi. 

Xin kính chào quý vị.

Nguyễn Tường Thiết
(từ: DĐTK)


*
Acacia  Pharmacy

11033 Acacia Parkway

Garden Grove, CA 92840

Tel: 714 982-6979

Fax: 714 - 982-9307

Cindy Y. Tran, Pharm. D

Trân Trọng Kính Mời

Quý độc giả và thân hữu (Orange County) đến mua thuốc ủng hộ

Thanks

scan_pic0035_0-content
hoa_72-content

 


Send comment
Off
Telex
VNI
Your Name
Your email address
Friday, May 14, 20214:16 PM(View: 55)
Bước vào năm Bính Tý (1996), Bùi Giáng vừa tròn tuổi thất thập. Với cuộc sống lang bạt kỳ hồ, túi vải, chân đất, lang thang giữa chợ đời, gầm cầu, hè phố, dầm sương dãi nắng, bữa đói bữa no gần 4 thập niên, qua bao thăng trầm bệnh tật, vẫn còn sáng tác ở tuổi cổ lai hy, đó là một hiện tượng. Ông ký nhiều bút hiệu, trong đó có: Trung Niên Thi Sĩ, Thi Sĩ, Bùi Bàn Dúi, Bàng Giúi, Bùi Văn Bốn, Vân Mồng (truyện dịch Khung Cửa Hẹp, Hoàng Tử Bé)... Trong sinh hoạt Văn Học Nghệ Thuật, Bùi Giáng để lại cho đời biết bao giai thoại từ trí tuệ đến con người, đó là một hiện tượng. Ngôn ngữ thi ca của Bùi Giáng là một hiện tượng. Tình yêu (nếu có) dù dơn phương cũng là hiện tượng. Chữ nghĩa, tư tưởng Bùi Giáng có sẵn trong đầu, khi yều cầu bài viết, lấy giấy viết ngay. Hiện tượng Bùi Giáng. Bùi Giáng, nhà giáo, dịch giả, nhà văn, nhà phê bình văn học, triết học nhưng đó chỉ là quán bên đường, người bạn tri kỷ tri bỉ: thi ca. * Ngược Dòng Thời Gian Bùi Giáng sinh ngày 17 tháng 12 năm 1926
Monday, May 10, 20216:27 AM(View: 110)
Tháng 12 năm 2017, sách “Trường Võ Bị Quốc Gia Việt Nam Theo Dòng Lịch sử” được xuất bản. Đây là tác phẩm đầu tiên viết về lịch sử Trường Võ Bị Quốc Gia Việt Nam (TVBQGVN), do chính các Cựu Sinh Viên Sĩ Quan (CSVSQ) của TVBQGVN thực hiện. (link: “giới thiệu sách TVBQGVN – TDLS”). Sau quyển sách trên, rất nhiều CSVSQ của TVBQGVN bày tỏ ước mong được nhìn thấy một tác phẩm viết về TVBQGVN và về Chiến Tranh Việt Nam bằng Anh Ngữ, để giúp cho các thế hệ người Việt sinh ra và lớn lên tại hải ngoại, hiểu biết về cuộc chiến tranh Quốc-Cộng trước năm 1975. Lý do chiến đấu và hy sinh của người lính Việt Nam Cộng Hòa trong cuộc chiến tranh tự vệ, chống lại sự xâm lăng tàn bạo của Cộng Sản để bảo vệ nền Dân Chủ còn non trẻ của dân tộc Việt Nam, đồng thời bảo vệ lý tưởng Tự Do cho người dân miền Nam Việt Nam. Bên cạnh đó là lịch sử của TVBQGVN và sứ mệnh của người sĩ quan xuất thân từ ngôi trường này trong bối cảnh chiến tranh Việt Nam. Để đáp lại niềm mong ước đó, tháng 8 năm 2018,
Sunday, May 9, 20217:22 AM(View: 107)
Từ nghìn xưa cho đến nay – trên quê hương chúng ta – hình ảnh người mẹ là hình bóng thiêng liêng, cao quý nhất… không hết lời ngưỡng mộ trong dòng văn học nghệ thuật. Mẹ từ khi “mang nặng đẻ đau”, cưu mang, nuôi nấng, dạy dỗ khi con chào đời cho đến khi trưởng thành, xa cách và khi về già. Nói đến mẹ là nói đến trái tim nhân bản, hy sinh và thương yêu vô bờ bến cả cuộc đời cho con đến khi nhắm mắt. Âm nhạc dễ đi vào lòng người, với hình bóng mẹ, qua lời ca và dòng nhạc, mỗi khi nghe, thấm vào tận đáy lòng. Trước năm 1975, có nhiều ca khúc viết về mẹ. Ở đây, tôi chỉ đề cập đến những ca khúc tiêu biểu, quen thuộc đã đi vào lòng người từ ngày sống trên quê hương và hơn bốn thập niên qua ở hải ngoại. Trước năm 1975, ở miền Nam VN không có Ngày Hiền Mẫu, Ngày Của Mẹ… để nhắc đến, để vinh danh, để nhớ vì với người con, hình bóng đó gắn liền với ngày tháng cuộc đời. Nhân ngày Mother’s Day ở Mỹ. Gởi đến mọi người những ca khúc tiêu biểu. Và, thân tặng với những ai không còn mẹ
Tuesday, May 4, 202111:46 AM(View: 141)
Trong bất cứ xã hội nào, thì bộ phận có học vấn luôn đóng vai trò quan trọng hàng đầu đối với mọi lĩnh vực. Điều đơn giản này thiết tưởng chẳng cần phải nhắc lại. Nhưng thực tế lịch sử luôn khiến chúng ta không được yên lòng, chủ quan với bất cứ nhận định nào. Số phận của trí thức luôn gắn liền với số phận của những cộng đồng, quốc gia cụ thể, nơi anh ta là thành viên. Trong những xã hội lạc hậu, bảo thủ, trí thức luôn bị dị nghị, bị nghi ngờ, bị lánh xa, thậm chí bị coi thường, bị biến thành kẻ thù nguy hiểm, như chúng ta từng thấy, đang thấy và chắc chắn sẽ còn thấy. Các đấng quân vương, những kẻ độc tài thường đòi hỏi mọi thần dân đều phải nhất nhất tin theo ông bà ta, cấm bàn cãi. Mọi lời ông bà ta ban ra là chân lý cuối cùng, bất khả tư nghị, không ai có quyền nghi ngờ tính đúng đắn tuyệt đối của nó. Trí thức trong những xã hội ấy thường đóng vai trò làm vật trang trí, không có tiếng nói, hoặc quay sang quy phục quyền lực để vinh thân phì gia, chấp nhận làm cái loa cho nó,
Friday, April 30, 20213:56 PM(View: 248)
Cứ mỗi lần nghe những câu hát này là tôi lại nhớ đến vở kịch ấy, có lẽ vì trong kịch bản cũng có nhân vật “đứa con da vàng của Mẹ” đi tập kết ra Bắc, xa Mẹ mãi đến hai mươi năm. Có khác chăng, đứa con ấy sau cùng đã tìm về căn nhà của Mẹ vào đúng cái ngày oan nghiệt ấy, ngày 30 tháng Tư. Các con tôi đã về, tên vở kịch ba màn, nhà văn Trùng Dương khởi viết năm 1978, có hiệu đính những năm gần đây. Câu chuyện khoanh tròn trong một gia đình sinh sống ở miền Nam Việt Nam trong một khu đông dân cư và bình dân với các diễn biến dồn dập, các tình tiết gay cấn, bất ngờ vào những ngày cuối tháng Tư năm 1975. “Các con tui… đã về!” Thoạt nghe dễ tưởng là tiếng reo vui, vỡ òa hạnh phúc cho cuộc trùng phùng sau nhiều năm dài chia phôi và nhung nhớ. Thế nhưng mọi chuyện diễn ra theo cách khác. Nhân vật chính, bà mẹ miền Nam, thều thào thốt ra câu ấy trong màn cuối, cảnh cuối, là cảnh nhiều kịch tính nhất trong suốt chiều dài vở kịch. Bà mẹ nở nụ cười rạng rỡ, âu yếm gọi tên thằng con