DANH SÁCH TÁC GIẢ
KHÁCH THĂM VIẾNG
2,511,236

Trần Yên Hòa - Tháng Ngày "lính lác" (tiếp 12)

Tuesday, September 29, 20207:59 AM(View: 1767)
Trần Yên Hòa - Tháng Ngày "lính lác" (tiếp 12)
                                                 Tháng ngày "lính lác"

Trần Yên Hòa                                      
                                                                             Hồi Ức

                                   (tiếp theo)



12.
 

Khóa 2 SVSQ/CTCT/Đà lạt chia làm 2 đợt. Đợt 1 nhập khóa khoảng tháng 10/68 kêu đâu 200 người. Học Quang Trung theo khóa 8/68. Đợt 2 nhập khóa ở Trung Tâm Huấn Luyện Quang Trung khoảng tháng 12/68, theo tài nguyên khóa 9/68. Hai đợt cách nhau 2 tháng. Đợt 1 lên Đà Lạt trước, huấn nhục trước, đeo alfa trước, nên khi đợt 2 khi nhập khóa, đang bị huấn nhục te tua, thì đợt 1 đang ở trong doanh trại Tiểu Đoàn 1, nhìn ra, khi không có cán bộ huấn nhục, tụi nó chỉa miệng ra nói:
- Ô! Khóa đàn em. Nhớ chào đàn anh đi chứ!

Chúng tôi đang huấn nhục nên đành câm miệng, nhưng lòng cũng tức đầy bụng (tức vui thôi!). Sau đó, chúng tôi được gắn alfa, và được trở thành SVSQ, thì mọi chuyện đều được giải quyết, bình đẳng như nhau.

Đến năm thứ hai thì (hình như) Bộ Chỉ Huy nhà trường, thấy cần thay đổi chỗ ở cho anh em, nên đã "xào bài". Một số anh em từ TĐ 2 được đổi xuống TĐ 1. Và ngược lại. Tôi được đổi xuống TĐ 1 ở trung đội 1, Đại Đội A, Tiểu Đoàn 1. Tôi đành chia tay với người bạn thân là Trần Thanh Ng. mà tôi đã kết từ ngày vào Trung Tâm 1/ Tuyển Mộ Nhập Ngũ, cho đến bây giờ. Tuy ở 2 TĐ, nhưng khi đi phép chúng tôi vẫn cặp kè nhau đi chung. Và trong mọi sinh hoạt chúng tôi đều có nhau.

Nói thì nói vậy, nhưng xa mặt thì cách lòng, ở 2 tiểu đoàn riêng lẻ nên mỗi người đều có sinh hoạt riêng, và có những người bạn mới riêng. Xuống TĐ 1, tôi có những người bạn mới như Lê Văn N, Trần Phát Đ. Lại cặp kè đi phép chung, đi ăn chung và có những "phi vụ" tán gái.

Như khi đi chơi với Trần Phát Đ. (Đ. người nam, đô con, đẹp trai) nên ra đường mấy em nữ sinh Đà Lạt "rất mê". Tôi đi theo Trần Phát Đ. nên cũng làm quen được với một em tên Niệm, học sinh Couvent Des Oiseaux. Thật ra hai em còn rất nhỏ, nên chúng tôi chỉ đưa nhau lên đồi Cù chơi, ngồi trên bãi cỏ mịn màng, ngắm trời trăng mây nước...hoặc đưa đi ăn kem ở bên bờ hồ Xuân Hương. Ngồi trên những chiếc ghế ở các quán kem Thủy Tạ, nghe em Niệm nói những lời "con nít" (em mới mười sáu tuổi), ngây thơ, trong trắng cũng vui vui. Chuyện chỉ đến đó, chưa hôn em một lần cho hoa lá cành.

Rồi tôi lại đi chơi với Lê Văn N. (N. gồ ghề). Hai đứa trong một buổi trực Câu Lạc Bộ SVSQ, nói chung là trực gác ở cổng Anh Đào, có 2 người con gái Đà Lạt vào cổng thăm bạn (SVSQ). Hai cô nói thăm bạn mà không biết tên, sao lạ vậy cà? Nên N. lại la cà làm quen, mời vào Câu Lạc Bộ SVSQ uống nước. Hai cô đồng ý.

Hỏi ra thì biết, hai cô là chị em ruột với nhau, cô chị là Liên, cô em là Lạc. Một cô nói có quen với một chàng SVSQ Khóa 2 tuần trước, nhưng chưa kịp hỏi tên. Nay cô vào tìm, thì gặp chúng tôi. Thôi cũng là chuyện vui. Tôi và N. làm quen và phân định, Ninh sẽ là bạn của cô Liên và tôi sẽ là bạn của cô Lạc. Chúng tôi bỏ nhỏ, đồng ý trên nguyên tắc như thế.

Quen nhau cũng được vài tuần, sau khi đã đi phố Đà Lạt, uống cà phê, ăn phở Bằng...Chúng tôi chia tay thì hai cô ngỏ ý là tuần tới, nếu chúng tôi có ra phép, hai cô mời đến nhà cô chơi. Nhà hai cô ở Ấp Đa Thiện, ngoại ô thành phố Đà Lạt. Hai cô chỉ vẻ đường đi đến. Tôi và N. đồng ý đến "thăm dân cho biết sự tình".

Chủ nhật tuần tiếp đến, chúng tôi ba đứa, tôi, Lê Văn N. và thêm Nguyễn Văn Kh. nữa, cùng nhau đến thăm hai cô Liên và Lạc. Tôi đã ngỏ ý muốn rủ Kh. đi theo, vì tôi đã có "người yêu bé nhỏ" ở quê nhà. Làm quen chỉ vui thôi mà, không có ý bồ bịch gì nên tôi muốn "bán cái" một cô qua cho Kh. Kh. người bạn vui tính và đang cần người tâm sự.

Một buổi sáng chủ nhật đẹp trời, "chúng mình 3 đứa". Tôi, Kh. và N. xuất trại đi phép ngày cuối tuần, đã hẹn nhau, cùng lên xe đò từ bến xe  Hòa Bình đi xuống khu ấp Đa Thiện. Ba chúng tôi áo quần Wordted dạo phố mùa hè, nhìn chàng nào cũng đẹp trai ra phếch. Khi đến ranh giới ấp Đa Thiện, chúng tôi xuống xe, đi bộ theo lời hướng dẫn của 2 em "liên lạc". Nên nhớ ấp Đa Thiện là một nơi ngoại ô của thành phố Đà Lạt. Ở đây dân chúng trồng su su với những rẫy dài, hàng tiếp hàng, trông ngút mắt.

Đi khoảng 20 phút, chúng tôi còn băng bộ đi theo một đường bờ ruộng, cũng mười lăm phút nữa, mới tới một xóm nhà dân chúng. Đến nơi thì có 2 em "liên lạc" ra đón. Khu này coi như xóm nhà của dân lao động, và 2 em "liên lạc", nói cha mẹ 2 em là nông dân, từ Quảng Ngãi di cư vào đây cả mấy chục năm, và nhờ cần cù nhẫn nại làm rẫy, nên nay đã có một số rẫy trồng su su. Hàng mùa, bán cho thương lái chở về Sài Gòn bán, cũng kiếm một số tiền khá khá cho gia đình.

Gia đình 2 cô "liên lạc" tiếp đón chúng tôi vui vẻ, có làm gà, vịt, đãi chúng tôi, có bia Larue cho chúng tôi uống lai rai. Trong thời gian chờ đợi làm thức ăn (làm gà, vịt, gỏi, xé phay), tôi đi qua căn nhà kế bên, cũng của một người dân, thì được ông này cho biết, gia đình 2 cô "liên lạc" này có một người anh theo "giải phóng", hoạt động nằm vùng, hiện bị bắt và giam ở Côn Đảo. Tôi nghe nói cũng "dợn xương sống", nên sau lần đó, tôi không ghé nhà "liên lạc" nữa.

Chỉ có Kh. và N. tiếp tục "quan hệ", không biết mối giao hảo đi đến đâu? Nhưng cũng khoảng 4, 5 tháng sau, An Ninh Quân Đội nhà trường có kêu N. lên làm việc. Có lẽ do vụ "liên lạc", nên N. bị an ninh chú ý. Sau vụ này, chúng tôi không giám léo hánh xuống ấp Đa Thiện. Và mối tình của các bạn tôi cũng kết thúc tại đây.
 
Sau đó, tôi trở về chơi (lại) với Trần Thanh Ng. Lúc này, Ng. Cũng có một, vài người bạn mới, như Nguyễn Văn Th. và Lê Văn Ch. Hai bạn này rất dể thương, tính tình hiền hòa, vui vẻ. Nhưng lần đi phép ra phố, tụi tôi thường vào quán Phở, quán cà phê Tùng nghe nhạc tiền chiến, thế thôi.

Sau này tôi và Ng. có những dịp đi chơi riêng và cũng tình cờ, chúng tôi có quen hai cô gái học trường Franciscaine, đó là trường cao đẳng Thương Mại. Thật ra đây những cô này cũng chỉ là "bạn" thôi.

Trước khi ra trường, tôi với Ng. lại còn quen với hai cô gái lai Pháp, đó là cô Louisette và cô Mariane (cũng là hai chị em gái). Hai cô này rất dễ thương, hiền hòa. Dù là lai, hai giòng máu Pháp, Việt, nhưng hai cô tâm hồn rất Á Đông.

Khi ra trường, tôi có mời cô Mariane vào dự lễ mản khóa. Thật ra đây chỉ là "chuyện vắt vai" thôi, chứ tôi không có ý nghĩ gì xa xôi hơn, nên tôi cố giữ khoảng cách, bạn chỉ là bạn, không có chuyện "táy máy" tay chân gì cả.

Thật là tuổi thanh xuân phơi phới và chúng tôi tôn trọng những người bạn của mình, "chỉ đứng xa mà nhìn".

Trong thời gian (từ tháng 10/68 - 2/1971) thụ huấn tại trường Đại Học Chiến Tranh Chính Trị/ĐàLạt, tôi đã có những ngày thơ mộng, được hưởng khi hậu ấm áp của Đà Lạt. Cho tôi một thời coi như (dù cực khổ) nhưng đã là một dấu ấn êm đềm trong tâm hồn tôi.

Điều đó khiến tôi yêu Đà Lạt, yêu bạn bè, yêu thơ, yêu nhạc, về Đà Lạt.

Cho nên tôi rất yêu bài thơ "Còn Lại" của Hoàng Anh Tuấn:


Còn Lại



Bước rất nhẹ như mây mềm dưới gót
E nắng buồn làm rối tóc mưa ngâu
Em tìm anh nước uốn nhịp ven cầu
Năm tháng cũ rợn tình xưa tỉnh thức

Em vẫn bé, anh vẫn còn ngây ngất
Màu áo hường còn gợn sóng âm thanh
Mắt thuyền qua nên nón vẫn nghiêng vành
Chân cuống quýt nên guốc giòn gõ cửa

Anh mở vội cả nghìn lần hớn hở
Cho hồn nhiên, mắc cỡ với hoài nghi
Em cúi đầu và lặng lẽ bước đi
Từ hôm ấy cửa nhà anh bỏ ngỏ

Bước rất nhẹ như hường qua sắc đỏ
Như màu trời len lén bước vào xanh
Như thời gian vò nát lá thư tình
Bước rất nhẹ như vẫn còn đứng lại

Bước rất nhẹ như mùa Thu con gái
Như bàn tay khẽ hái tiếng đàn tranh
Như chưa lần nào em nói: yêu anh
Như mãi mãi anh còn nguyên thương nhớ

Bước nhè nhẹ như bóp mềm hơi thở
Như ngập ngừng chưa nỡ xé chiêm bao
Em có về ăn cưới những vì sao
Để chân bước trên giòng sông loáng bạc

Ở một chỗ tưởng chừng như đi lạc
Yêu một người mà cảm thấy mênh mông
Em đi ngang nhịp bước có lạnh lùng
Mà sao vẫn y nguyên bài thơ cũ?

Vẫn lặng lẽ để anh nghe vừa đủ
Vẫn thờ ơ cho rủ hết màn the
Vẫn mỉm cười rồi vẫn lấy tay che
Cho cặp mắt bỗng nhiên mười sáu tuổi

Tay vụng quá nên thư không viết nổi
Mực trong bình như cẩm thạch ngẩn ngơ
Giấy trắng tinh đem bóc nhẹ từng tờ
Tầu bay giấy ngượng ngùng bay ra cửa!

Em nguyên vẹn là bài thơ bé nhỏ
Anh còn nguyên là một kẻ yêu em

Em đi ngang xin ráng bước cho êm
Đừng đánh thức thời gian đang ngủ kỹ

Đừng đẹp quá để anh đừng rối chỉ
Lấy gì đây khâu vá lại tình xưa?
Có đi ngang xin chọn lúc bất ngờ
Đừng nói trước để anh buồn vơ vẩn

Có đi ngang xin em đừng đánh phấn
Tóc buông rèm lứa tuổi thích ô mai
Mắt vương tơ của những phút học bài
Tay kheo khéo khi đánh chuyền với bạn

Em giấu đi những nỗi lòng vỡ rạn
Anh cũng thề giấu hết gió mưa đi
Bao nhiêu ánh đèn rũ rượi tái tê
Những ngõ vắng, tối tăm anh giấu hết.



Hoàng Anh Tuấn


 
 
 
                                                                            Trần Yên Hòa
                                                                                    (còn tiếp)

                                  *
                                    Acacia  Pharmacy

11033 Acacia Parkway

Garden Grove, CA 92840

Tel: 714 982-6979

Fax: 714 - 982-9307

Cindy Y. Tran, Pharm. D

Trân Trọng Kính Mời

Quý độc giả và thân hữu (Orange County) đến mua thuốc ủng hộ

Thanks

scan_pic0035_0-content
hoa_72-content

 

 
Send comment
Off
Telex
VNI
Your Name
Your email address
Saturday, June 19, 20218:13 AM(View: 22)
Khi về làm biên tập, tôi luôn nghe chị Lê Minh Khuê và vài người nữa nhắc đến cuốn tiểu thuyết có tên “Trư cuồng” của nhà văn Nguyễn Xuân Khánh. Chị Khuê khen hết lời, vài người nữa cũng rất khen, trong khi một bạn cùng thời khá thân của Nguyễn Xuân Khánh thì bảo cuốn sách ở mức đường được thôi. Tuy thế, sự tò mò về cuốn sách là có thật và nó cứ tăng dần lên trong tôi, khi Nguyễn Xuân Khánh trở lại văn đàn bằng mấy tiểu thuyết lịch sử dày cộp, gây tiếng vang trong dư luận. Thú thực, với tác giả này, cho đến khi đó, tôi mới chỉ đọc “Miền hoang tưởng” (cuốn tiểu thuyết tác giả dùng bút danh, bị cấm lưu hành và phải hơn hai mươi năm sau mới xuất hiện trở lại với cái tên chính thức “Hoang tưởng trắng” và tên tác giả là Nguyễn Xuân Khánh, do tôi biên tập). Nhưng cũng chỉ cần một cuốn ấy thôi, đủ để tôi xếp ông vào dạng nhà văn loại nào trong thang bảng của riêng mình. “Trư cuồng” được viết vào đầu những năm 1980, thời kỳ đất nước đói dài đói rợ. Nguyễn Xuân Khánh lấy chính những
Friday, June 11, 20217:41 AM(View: 251)
Chừng tuổi này, dự đám cưới bạn bè, người thân, con cháu, học trò cũ… thậm chí cả người lạ… cũng khá nhiều, nhớ không hết. Nhưng có một đám cưới tôi không bao giờ quên. Nó thuộc về một quá khứ xa, rất xa đã nửa thế kỷ, nhưng mỗi khi nhớ về họ, nó hiện lên trước mắt mới toanh như vừa mới hôm qua. Đó là đám cưới của anh chị Trần Hoài Thư & Nguyễn Ngọc Yến. Mối tình của hai người khá ly kỳ, mối tình văn chương pha đậm chất lãng mạn mà tôi là kẻ bên lề, chứng kiến trọn vẹn tới ngày hợp hôn của hai người. Với THT thì quen thân từ hồi ghé thăm anh tận nơi đóng quân ở cầu Bà Gi, Bình Định. Rồi mỗi dịp tôi nghỉ hè, anh lại đeo xe đò Phi Long, Tiến Lực vào Tuy Hòa với anh em văn nghệ ở đây. Tôi thích và mến anh ở chỗ trực tính, bất cần đời và không hiếm những câu văng tục trong lúc trò chuyện. Lại nữa, anh có thể viết bất kỳ ở đâu: đang cà phê với đám đông, trong buổi nhậu… nghĩa là những ý tưởng, câu chuyện xuất hiện trong đầu lúc nào thì người anh như chiếc lò xo tự động bật lên: xé tờ
Tuesday, June 8, 20216:50 PM(View: 166)
Cấp tiến (progressive) là từ phương Tây để chỉ khuynh hướng chính trị xã hội cởi mở hơn so với những quan điểm có trước đó. Sự cởi mở đó là cái nhìn thân thiện với những cộng đồng thiểu số, ủng hộ công bằng xã hội nhiều hơn, tự do tư tưởng nhiều hơn,… Đó là cách tôi hiểu từ này, và tôi cho rằng cũng có khá nhiều người Việt hiểu như vậy. Tuy nhiên, bên cạnh cách hiểu như thế, còn có cách nhìn các nhóm cấp tiến được phân chia theo sơ đồ Tả/Hữu, cũng của phương Tây về chính trị xã hội. Trong sơ đồ này, các nhóm cấp tiến được xếp về phía bên trái, tức là cánh tả, mà trong đó ý thức hệ cộng sản cũng được định vị. Vì thế nhiều người Việt tin là các nhóm cấp tiến, cánh tả, là gần với chủ nghĩa cộng sản, tệ hơn nữa là gần với kiểu cai trị toàn trị của các nhà nước cộng sản theo mô hình Soviet của Lenin, của Đệ tam quốc tế. Ví dụ rõ ràng nhất về niềm tin này của người Việt là khuynh hướng của họ trong cuộc bầu cử ở Mỹ năm 2020 vừa qua. Rất đông người Việt, trong lẫn ngoài nước, nhìn
Sunday, June 6, 202110:33 AM(View: 258)
Quê tôi có cái hát bộ là nổi tiếng. Cụ Tản Đà từng bảo: “Tuồng Bình Định, rạp Phú Phong.” Tuồng là tác phẩm viết ra, rạp là chỗ diễn tuồng. Viết tuồng hay, diễn tuồng cũng giỏi nữa; thế là xuất sắc mọi bề? Tôi nghe vậy, biết vậy. Rồi có lần gặp bài Lỗ Tấn về chuyện xem hát ở xứ ông. Chuyện thật ngộ. Xem qua nhớ hoài. Lỗ tiên sinh viết bài ấy năm 1922, tức năm ông vào khoảng tứ tuần. Bảo rằng trong vòng hai mươi năm qua ông chỉ xem hát Tàu ở Bắc Kinh có hai lần. Lần đầu vào năm 1912, tức năm ông 31 tuổi. Ông nghe bạn nói hát tuồng ở Bắc Kinh là nhất, thế nào cũng phải xem cho biết. Thì xem. Đêm ấy, ông hớn hở vào một rạp hát. Tuồng đang diễn, kèn trống inh ỏi, sắc màu rực rỡ, khách xem đông đảo... Ông len lách vào chỗ có mấy chiếc ghế trống, toan ngồi, thì nghe có tiếng la: “Ấy! Ghế đã có người giữ trước cả rồi đấy.” Loanh quanh tìm mãi không có chỗ ngồi, ông tháo lui, bỏ cuộc. Lần thứ hai — ông không nhớ năm nào — có đêm hát gây quĩ cứu trợ nạn nhân bão lụt ở Hồ Bắc. Ông
Tuesday, June 1, 20213:04 PM(View: 170)
Giữa những lá cờ Hoa Kỳ bay phất phới trong buổi tập hợp của Tổng thống Trump tuần qua [sáng ngày 6 tháng Giêng], tiếp theo là trong cuộc tuần hành tới Điện Capitol của đoàn người ủng hộ ông, người ta thấy một sự khác thường: đó là có một lá cờ của một nước khác, một quốc gia chỉ còn tồn tại trong ký ức và tưởng tượng, đó là Việt Nam Cộng Hòa. Lá cờ đặc biệt này có mầu vàng rực rỡ với ba gạch ngang mầu đỏ. Những người Mỹ thuộc thế hệ chiến tranh hẳn còn nhớ lá cờ này. Không có gì ngạc nhiên khi thấy cờ Nam Việt Nam trong cuộc nổi dậy bất thành chống lại nền dân chủ Mỹ, song đó vẫn gợi một nỗi thất vọng. Những người Mỹ gốc Việt cấp tiến khi nhìn thấy lá cờ vàng tại cuộc tập hợp đã lên tiếng kết án điều mà họ cho là một xúc phạm đối với lá cờ này khi nó xuất hiện bên cạnh cờ Confederate [của quân ly khai trong thời Nội chiến Hoa Kỳ]. Làm thế nào mà lá cờ này lại có mặt ở đấy? Tại sao một lá cờ của một quốc gia khác lại được nhận cho vào đoàn diễn hành mà phần lớn là những người Da