DANH SÁCH TÁC GIẢ
KHÁCH THĂM VIẾNG
1,951,120

Xã Hội VN: Ăn hủ tíu chay ở Sài Gòn - Án mạng từ cuộc nhậu, 6 người thương vong

Saturday, May 12, 201212:00 AM(View: 12938)
Xã Hội VN: Ăn hủ tíu chay ở Sài Gòn - Án mạng từ cuộc nhậu, 6 người thương vong
Ăn hủ tíu chay ở Sài Gòn trong mùa Phật Đản
 


 

 

Có lẽ chỉ ở Sài Gòn-Chợ Lớn mới có cảnh bà con nhộn nhịp đi ăn các món chay trong ngày rằm hoặc ngày đại lễ của đạo Phật.

 


 

blank

Người Sài Gòn bán hủ tíu chay.

 

 

 

Ngay cả với người không có đạo hoặc người chỉ thờ ông bà quanh năm không hề quan tâm đến chuyện ăn chay, nhưng hễ tới ngày rằm lớn là bị cuốn vào các tiệm đồ chay để tìm một tô hủ tíu thay đổi khẩu vị. Trong vô vố các món ăn chay, đủ khẩu vị Bắc-Trung-Nam, lại thêm Tàu, Nhật, Hàn, Ấn thì món hủ tíu chay là khiêm tốn nhưng lại đại chúng nhất.

Nếu bạn chen chân vô được tiệm ăn chay Thuyền Viên trên đường Nguyễn Văn Đậu, giữa cảnh người ăn tại chỗ, người mua về nhà đông nghẹt thì chắc rằng món trước tiên bạn chọn phải là hủ tíu chay.

Tìm hiểu lý do vì sao món hủ tíu chay lại là món hàng đầu với người ăn chay Sài Gòn thì anh bạn nhậu, kiêm nhà thơ vỉa hè của chúng tôi nói. “Món đó dễ dằn bụng, đỡ xót ruột, chớ cơm chay nuốt khó trôi.” Nhưng hủ tíu chay đâu chỉ là món ăn để no trong ngày chay lạt, mà từ lâu món này đã trở thành một món để các tiệm ăn chay cạnh tranh tay nghề nhắm hút khách.

Trước ngày lễ Phật Đản, chúng tôi ghé vô một xe bán hủ tíu chay trên đường Lãnh Binh Thăng, quận 11, làm một tô hủ tíu chay, lúc tính tiền “bị chặt” giá cắt cổ bèn phản ứng. “Trời, hủ tíu chay gì mà bán giá mắc hơn hủ tíu mặn.” Bà chủ quán người Hoa nói. “Hầy, nấu nước lèo bằng rau cỏ phải mắc mỏ hơn nấu thịt cá chớ.” Tất nhiên lập luận của bà bán hàng về chuyện rau cỏ mắc hơn thịt cá thì chỉ ai có tâm từ bị không sát sinh mới chấp nhận.

Nước lèo ở các tiệm hủ tíu chay Sài Gòn ngày nay phân biệt giữa nước lèo có sử dụng bột ngọt và không dùng bột ngọt. Nếu có dịp ngửi khói thơm và nếm thứ nước lèo được ninh hoàn toàn bằng các loại rau củ, mía lau... không dùng bột ngọt thì sẽ cảm nhận được chuyện vì sao món hủ tíu chay lại là món ăn tinh khiết.

 

 

 

blank

Tô hủ tíu chay ở xóm Giá, quận 11, Sài Gòn.

 

 

Nhiều chùa ở miệt Chợ Lớn, Gò Vấp, Bình Thạnh vẫn thường đãi Phật tử món hủ tíu chay trong ngày rằm lớn. Tô hủ tíu chay của các sư cô nấu thường rất giản dị nhưng đượm vị tinh khiết của rau củ nhờ cọng hủ tíu dai, vài lát đậu hủ, ít lá quế, ngò thơm.

Ăn chay trước tiên là dịp để thực hành giáo lý từ bi, không sát sanh của đức Phật và sau nữa là để tự mình an tâm mình. Ở một xứ thuần nông như Việt Nam, ngày rằm Âm lịch là ngày mà nhiều người tin rằng cây cỏ, rau củ tràn trề sinh lực, thế nên sẽ là thiếu sót nếu không xem chuyện ăn chay là dịp để khẩu vị của mình hòa cùng hương vị tinh nguyên của rau củ thế gian.

Nhưng ăn món hủ tíu chay ở các tiệm ăn thì lại khác. Như ở xóm Giá, quận 11, ở các tiện ăn chay Chợ Lớn... hủ tíu chay trong tô tại đây đẹp mắt và đa vị không thua gì một tô hủ tíu mặn. Trong tô hủ tíu chay không thiếu chả lụa chay, hoành thánh chay, tàu hủ ky, mì căn giòn, mì căn mềm, tương đen, tương đỏ, sa tế... những người thợ nấu ở đây muốn biến tô hủ tíu thành một loại hủ tíu thập cẩm chay để chiều ý thực khách.

Khi được hỏi vì sao tô hủ tíu lại váng nhiều dầu ăn và đủ thứ như vậy thì một bà bán ở xóm Giá cho biết. Khu này bán hủ tíu chay quanh năm, “dân ở đây quen miệng đòi vậy rồi”. Nhà báo N. Y., chuyên viết về món ăn có lần nói. “Các món ăn chay Sài Gòn thường không tự tin bằng ở tỉnh lẻ. Hủ tíu cũng vậy; phải thêm đủ thứ thậm chí pha chế cả các nguyên liệu tẩm mùi thịt, cá của món mặn.”

 

 

 

blank

Một xe bán hủ tíu chay trong hẻm Chợ Lớn.

 

 

Ở gần nghĩa trang nghệ sĩ Gò Vấp có một tiệm chay bán món hủ tíu chay rất ngon, đặc điểm của tiệm này là có thêm một miếng bánh chiên có vị đậu xanh, khoai môn...

Tô hủ tíu chay ở cái tiệm nhỏ này làm người ta phát sinh một lý lẽ rằng, hủ tíu chay Sài Gòn, có khi, không nhằm phục vụ cho chuyện ăn chay mang ý nghĩa tôn giáo, mà đơn thuần là một món hủ tíu nấu bằng các loại đặc sản thực vật.

Nếu nhìn nhận từ cái lý này thì món hủ tíu chay Sài Gòn sẽ có cơ hội cập nhật phổ biến hơn với nhu cầu của đám đông muốn giảm bớt hoặc xa lánh thịt cá, bơ, trứng. Quả thật, nếu không phải làm công việc lao động quá nặng nhọc thì một tô hủ tíu chay cũng đủ tròn một bữa ăn, mà tô hủ tíu chay Sài Gòn lúc nào cũng phong phú mùi vị và lúc nào cũng dư khả năng khiến người ta quên thịt cá mà vẫn cảm thấy ngon lành.

 

BVN-TH

từ NV



Á
n mạng từ cuộc nhậu, 6 người thương vong

Nguyễn Hữu Tuấn (tên gọi khác "Tuấn hủ tiếu" ), Đổng Kim Tấn Thành, Đỗ Thanh Hải Triều, Nguyễn Đại Lộc, Nguyễn Hồng Phúc, Nguyễn Công Minh cùng nhóm bạn trai, gái rủ nhau qua khu 621 thuộc địa bàn huyện Dĩ An, Bình Dương ngồi nhậu. 

Trong lúc nhậu, nhóm xảy ra mâu thuẫn, Phúc và Lộc cự cãi và đánh nhau. Lúc này Trần Văn Thanh đang đánh bi-da gần đó thấy vậy liền chạy ra ngăn can, nắm cổ áo Lộc và yêu cầu không đánh nhau nữa. Thấy vậy Thành xông vào bảo Thanh buông Lộc ra. Thanh không nghe lời mà còn dùng tay đấm vào mặt Thành. Thấy vậy, Tuấn chạy vào quán cháo vịt gần đó lấy 1 con dao lao vào chém trúng gót chân Thanh.
Vợ, con, em trai Thanh chạy vào can ngăn cũng bị đánh. Trong khi đánh nhau Nguyễn Công Minh đã giật lấy sợi dây chuyền của anh trai Thanh. Trong lúc hai bên "hỗn chiến" thì dân phòng xã Đông Hòa, Dĩ An, Bình Dương đến bắt giữ tên Minh, số còn lại bỏ chạy hết.

Nghe tin Thanh bị nhóm Tuấn hủ tiếu chém, Lê Hoàng Dư Tiến cùng Nguyễn Minh Thuận (em trai anh Thanh) về nhà Thuận lấy 2 cây đao bỏ vào cốp xe ô tô 4 chỗ ngồi BKS 52X-2264 chạy tìm Tuấn hủ tiếu nhưng không gặp. Tiếp đó, bọn Tiến kéo thêm đồng bọn gồm 13 người, lấy thêm 5 cây mã tấu rồi thuê xe taxi 7 chỗ do anh Phan Vĩnh Cửu làm tài xế tiếp tục truy tìm nhóm Tuấn hủ tiếu.
Khi đến quán ăn số 695 Lê Văn Việt, P.Tân Phú (Q.9) thì cả bọn dừng xe lại, bọn Tiến nhảy xuống cầm mã tấu chém loạn xạ gây trọng thương Đỗ Thanh Thủy Triều (SN 1982, ngụ P.Long Thạnh Mỹ, Q.9) bị thương ở gáy - cổ, đã chết ngay sau khi vào bệnh viện, Đỗ Văn Bảy ((SN 1975, ngụ P.Long Thạnh Mỹ, Q.9) bị thương ở cổ, chết tại bệnh viện 8/9/2007, Lê Tấn Toàn bị thương tay phải, thương tật 9%, Nguyễn Hoàng Thủ (bị thương vai phải, thương tật 4%), Đổng Kim Tấn Thành (bị thương ở đầu và vai, thương tật 2%) và Nguyễn Đại Lộc (bị thương ở lưng và bàn tay, thương tật 2%).


blank
Mẹ của bị cáo Dư Tiến khóc ngất



Sau khi chém xong, Tiến bắt Đổng Kim Tấn Thành lên xe máy, Tiến dùng mã tấu gõ vào đầu Thành gây thương tích, rồi tất cả chạy về xưởng cơ khí Song Hiệp (số 8/2 ấp Tân Lập, xã Đông Hòa, Dĩ An). Số hung khí cả bọn mang đi giấu tại bãi cỏ cạnh nhà chị Cao Thị Huệ (ấp Hiệp Thắng, xã Bình Thắng, Dĩ An).


BVN-TH


Bản Tin sáng 12-5-2012

http://www.youtube.com/watch?feature=player_embedded&v=mbMcefKoHP4

VN tuần qua

http://www.youtube.com/watch?v=g_vOgpSTyNA&feature=player_embedded



blank






blank
blank
blank
blank
Send comment
Off
Telex
VNI
Your Name
Your email address
Wednesday, March 26, 201412:00 AM(View: 6383)
Điều này tôi đã có lời thưa với bạn đọc ở đầu sách
Wednesday, February 19, 201412:00 AM(View: 7677)
Tống Biệt Hành của Thâm Tâm được báo Tiểu Thuyết Thứ Bảy đăng năm 1940. Chỉ hơn một năm sau, nó đã được Hoài Thanh chọn đưa vào tuyển tập Thi Nhân Việt Nam
Monday, November 25, 201312:00 AM(View: 10105)
Giờ đây các quý bà đã không còn phải tị nạnh với cánh mày râu khi đã có dịch vụ massage yoni chỉ phục vụ riêng chị em.
Sunday, November 17, 201312:00 AM(View: 13561)
Hồi ở tuổi 15, tôi có đọc được một số thơ của tác giả Huy Phương đăng trên tuần báo “Đời Mới” ấn hành tại Sài Gòn từ 1951 đến 1955, trong đó có bài thơ nhan đề “Cát Lạnh”
Monday, November 4, 201312:00 AM(View: 7167)
những người công nhân (CN) tại các khu công nghiệp, khu chế xuất tại Hà Nội rất khó khăn và bấp bênh