DANH SÁCH TÁC GIẢ
KHÁCH THĂM VIẾNG
1,955,055

Đà Lạt trong âm nhạc - Việt Long

Sunday, October 31, 201012:00 AM(View: 28856)
Đà Lạt trong âm nhạc - Việt Long
Việt Long


Đà Lạt trong âm nhạc


dalat4-305_1_
Hồ Xuân Hương - Đà Lạt.

 

Người đem âm nhạc đến các bạn chợt nảy ý nghĩ tiếp tục gợi lên cho các bạn hình ảnh trong âm nhạc “thành phố của nhạc với thơ” - Đà Lạt - Việt Nam.

Ai lên xứ hoa đào

Ai lên xứ hoa đào của Hoàng Nguyên giới thiệu Đà lạt với chúng ta. Đà lạt mơ, Đà lạt đong đầy mộng ước, Đà lạt, nơi mà không một đôi tình nhân nào không ước mơ có ngày tay trong tay giữa khung cảnh hoa mộng như trong tranh, để rồi khi rời xa, Đà lạt trở thành kỷ niệm không thể nhạt phai dù người còn nhau hay chia cách trong khói lửa chiến chinh, hay phiêu du chân trời góc bể...

Đà lạt hoàng hôn, bài hát có lẽ xưa nhất về Đà lạt mà Minh Kỳ-Dạ Cầm viết cho Đà lạt, cho chúng ta... Hai nhạc phẩm vẽ nên Đà lạt mộng mơ với đồi thông với dốc phố, với hoa đào tươi thắm bên những cô gái má hồng e ấp, cho lòng người dễ đắm say... . 

Đà lạt khói sương, của Quốc Dũng, cho người trai ôm ấp hình ảnh người em dễ thương, tha thiết gọi tên em qua nhiều đêm vắng nơi phương xa,

Đà lạt trong nỗi nhớ mụôn màng

 

phitruonglk-250_1_

Sân bay Liên Khương - Đà Lạt. RFA PHOTO / Việt Long.

 Nhưng Đà lạt được yêu thương chẳng phải chỉ vì những lứa đôi thuỷ chung như chuyện bên hồ Than Thở, mà còn vì những ngày tháng yêu kiều bên ghềnh thác, vì mimosa rũ cánh bên hồ, và còn đó, nơi chờ nhau dứoi gốc thông già...

Đà lạt trong nỗi nhớ muộn màng của Từ Nguyên. Và có người trai nơi xa ngồi trong chiều vắng nhớ về đôi mắt năm xưa in bóng hồ lung linh ánh đèn như những giọt sương lưu ly... thầm mong người tình cũng đang nghe chơi vơi như trong chiều Đà lạt năm nào... 

Chiều nhớ Đà lạt, của Duy Vy. Có cô gái má hồng sinh viên Đà lạt ngày xưa, nay từ nơi xa nhớ về mái trường yêu dấu mộng mơ với hàng hiên đầy trái thông xinh xắn.... mơ ngày về trong tình ấm tràn trề...

Đà lạt trong nỗi nhớ của Diệu Hương. Bao nhiêu thế hệ tiếp nhau, thì tâm tình về Đà lạt mến yêu cũng chẳng gì xa khác.

Bài Đà lạt nhớ của Nguyễn Ngọc Thiện viết về miền cao nắng gió cho trái tim rực say, về ngày mưa bên hồ liễu rũ mà lòng vẫn ấm nồng..... . 

RFA

Send comment
Off
Telex
VNI
Your Name
Your email address
Sunday, April 21, 20196:59 AM(View: 39)
Theo Lĩnh Nam chích quái, thời thượng cổ có hai anh em họ Cao là Cao Tân và Cao Lang rất giống nhau và rất thương yêu nhau. Khoảng năm 17 và 18 tuổi, cha mẹ từ trần, hai anh em đến theo học đạo sĩ Lưu Huyền. Đạo sĩ có người con gái khoảng cùng tuổi tên Liên. Hai anh em đều thầm yêu cô Liên, muốn cưới làm vợ. Cô gái biết được Cao Tân là anh, nên kết duyên cùng Cao Tân. Hai vợ chồng sống rất đầm ấm và hạnh phúc, nhưng người em là Cao Lang cảm thấy buồn rầu nên bỏ nhà ra đi, và qua đời bên một dòng suối sâu, hóa thành một cây cao (nhứt trụ kình thiên = một trụ chống trời). Cao Tân ở nhà, thấy em ra đi lâu ngày, liền đi tìm và cuối cùng thất vọng, gieo mình chết bên dòng suối, hóa thành phiến đá. Vợ Cao Tân đi tìm chồng, đến dòng sông, cũng buồn quá, gieo mình ôm lấy phiến đá mà chết, biến thành một dây leo quanh phiến đá. Ông bà họ Lưu đi tìm, tới đây quá đau xót, lập miếu thờ. Về sau, một hôm vua Hùng đi tuần tra, dừng chân nghỉ mát ở trước miếu, thấy cây xanh lá tốt mọc
Wednesday, April 17, 20197:09 PM(View: 29)
Mỗi người dân Việt trong tâm thức đều mang niềm kiêu hãnh là con cháu Tiên-Rồng. Bởi lẽ theo truyền thuyết, hai linh vật siêu nhiên này là vật tổ của Việt tộc - Lạc Long Quân và Âu Cơ - đã từ lâu hiện hữu trong tâm khảm của chúng ta như thủy tổ của giống nòi. Một cách cụ thể, hai linh vật này đã hoá thân thành tổ phụ người Việt, mang thuộc tính cao qúy của giống Rồng-Tiên, có phép nhiệm màu có thể bay bổng, lặn sâu, làm mưa, làm gió hay “hô phong hoán vũ,” phò trợ thị tộc vượt qua mọi khó khăn thử thách của thời tiết khắc nghiệt của nghề nông và sự xâm lấn, hủy diệt của các thị tộc khác. Hai Linh vật này xuất hiện trong thần thoại dựng nước, sản sinh ra thủy tổ người Việt dưới hình thức một bọc trăm trứng của loài chim hoá thân. Đó chính là tiền thân của Họ Hồng Bàng, với 18 đời vua Hùng dựng nước. Khái niệm vật tổ Tiên-Rồng hoá thân dưới dạng Giao long, Lạc Hồng, Phượng Hoàng... là những sinh vật cụ thể hoặc siêu nhiên, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống tâm linh hoặc sinh hoạt đời
Monday, April 15, 20197:53 AM(View: 57)
Theo bản tin Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ (VOA) ngày 09/4/2019: Quy hoạch báo chí ‘vi hiến’, sẽ ‘làm thất nghiệp’ hàng nghìn nhà báo? Theo tìm hiểu của VOA, tính đến giữa năm 2018, Việt Nam có hơn 1.100 cơ quan báo chí các loại, gồm 857 báo và tạp chí in, 195 trang báo điện tử và tạp chí điện tử, 67 đài phát thanh, truyền hình trung ương và địa phương...” Báo Chí (Press) đã có từ xa xưa, kế đến là Truyền Thanh (Broadcasting) và Truyền Hình (Television - TV) thường gọi là Truyền Thông (Media), sau nầy có thêm Internet nên gọi là Truyền Thông Đại Chúng (Communication). Theo Wikipedia “Vào cuối thế kỷ 20, truyền thông đại chúng có thể được phân ra thành 8 ngành công nghiệp: sách, báo in, tạp chí, ghi dữ liệu, phát thanh, điện ảnh, truyền hình và Internet. Trong thập niên 2000, một sự phân loại gọi là "seven mass media" (bảy loại hình truyền thông đại chúng) đã trở nên phổ biến. Nó bao gồm: In ấn từ cuối thế kỷ 15. Ghi dữ liệu từ cuối thế kỷ 19. Điện ảnh từ khoảng năm 1900. Phát thanh từ
Wednesday, April 10, 20199:13 AM(View: 64)
Như một số bằng hữu thời chiến tranh miền Nam. Tôi ẩn trú trong giao-thông-hào-xanh của thơ Nguyên Sa. (*) Đó là những bài thơ tình như những trái bom lãng mạn. thăng hoa hoặc chia sẻ với tình yêu đôi lứa. Nó cấy mầm hân hoan giữa một đời sống bầm giập! Nó đẩy lui mọi bất trắc giữa hai đầu sống / chết của thế hệ chúng tôi. Mặc dù thời đó, cũng như bây giờ. Có đôi ba người (cũng làm thơ) Lại lên án những bài thơ-tình của Nguyên Sa. (Và thơ tình của những nhà thơ khác) Họ tuyên bố lén lút trong những họp mặt dăm ba người rằng. Thơ-tình thực chất chỉ là thơ… “tán gái!”. Họ có thể bị tiêm nhiễm bởi chủ trương: “…Nhà thơ cũng phải biết… xung phong?!?” Tuy nhiên, tôi vẫn nghĩ, mỗi người làm thơ. Đều tuyệt đối tự do với khuynh hướng riêng tư của mình. Nhưng khi những người này mạt sát “thơ-tình”. Thì tôi chỉ có thể hiểu: Do tỵ hiềm, mặc cảm. Họ là đám là dây leo trên cây cành thi ca Việt Nam phong phú. Họ kiến tạo những “thời sự…gỉa”.
Sunday, April 7, 20198:04 AM(View: 162)
Cuối năm 1970, tôi thuyên chuyển về Nha Trang, Hè năm 1971, tôi rời Nha trang để theo khọc Khóa 3 Trung Cấp CTCT ở quân trường cũ tại Đà Lạt. Sau khóa học, tôi về phục vụ tại Đà Nẵng và sau đó trở lại quân trường nầy cho đến ngày mất nước. Trong quãng thời gian đó, tôi thường về Nha Trang, nơi chốn tôi “dừng bước giang hồ” khi lập gia đình. “Mùa hè năm 1982, tôi trở lại Nha Trang sau những năm trong vòng lao lý. Thăm bãi biển Nha Trang, nơi để lại trong tôi nhiều kỷ niệm không bao giờ phai. Tôi lặng lẽ đi dưới ánh trăng thượng tuần tỏa ánh nhạt nhòa trên bãi cát. Tình khúc “Nha Trang Ngày Về” của Phạm Duy như nỗi lòng, tâm trạng của kẻ chiến bại, mang nỗi khổ đau với bao vết hằn chồng chất đang tìm về nơi thiên đường đánh mất. Đâu rồi “con đường tình sử” của Bá Đa Lộc, mỗi lần thả bộ, nhà tôi lại nhắc đến những hình ảnh bạn bè giữa thập niên 60, năm Đệ Nhất A của trường Võ Tánh; đâu rồi những góc phố thân thương, những hàng quán ban đêm với món ăn mang đặc sản Nha Trang... tất cả đã