DANH SÁCH TÁC GIẢ
KHÁCH THĂM VIẾNG
1,710,621

Xã Hội VN: Biến đồ thối thành đặc sản - Tin RFA

24 Tháng Chín 201212:00 SA(Xem: 7644)
Xã Hội VN: Biến đồ thối thành đặc sản - Tin RFA
Biến đồ thối thành đặc sản



“Ăn” hóa chất
Sau 3 ngày nằm trên xe khách đường dài, 1.500 kg thịt heo đã chuyển màu tái xanh, bốc mùi. Bị chặn tại Trạm kiểm dịch động vật Thủ Đức, TPSG, tài xế Nguyễn Văn Hải cho biết, số thịt này được chuyển đến một cơ sở chế biến tại huyện Bình Chánh, “mông má” rồi rải cho các quán ăn.
Kiểm tra địa chỉ 6N1, ấp 3, xã Bình Hưng, Bình Chánh, TPSG, cơ quan chức năng phát hiện ông Tâm, chủ cơ sở, đã chuyển về đây 500kg thịt heo xuất huyết, biến chất và hôi thối để chế biến.
Ông Tâm nói đặt hàng từ miền Trung đưa vào với giá chỉ 30 nghìn/kg. Để “hóa phép” số thịt thối này, cơ sở của ông Tâm dùng sulfur dioxide pha với nước rồi ngâm thịt.



blank
Lòng bò được biến hóa thành khô bò ở cơ sở bà Hậu. Chân gà bốc mùi và nổi
mốc được “phù phép” thành chân gà sạch (ảnh nhỏ).



10 phút sau, số thịt tái xanh, bốc mùi đã được tẩy sạch chuyển sang màu đỏ tươi như thịt heo vừa mổ. Sau khi đánh tan mùi hôi, thịt được ngâm dung dịch borax- loại hóa chất thường được dùng trong hàn kim loại để tạo độ dai và giòn.
Sau đó, thịt được chế biến hoặc cung cấp cho các quán cơm, cơ sở chế biến suất ăn công nghiệp với giá chỉ bằng một nửa giá thịt. Với “công nghệ” này, hàng loạt cơ sở sẵn sàng gom thịt bẩn, thịt heo bệnh trong mùa dịch, trữ trong tủ đông để cung cấp cho thị trường khi khan hiếm với giá cao.
Một lái heo cho biết, sau khi rã đông, dù thịt heo có bốc mùi, lên mốc, nếu được ngâm hóa chất tẩy trắng là “ngon như mới”.
Khi phóng viên hỏi mua chất tẩy trắng để tẩy thịt, nhân viên cửa hàng hóa chất Mười Hồng ở chợ Kim Biên (Q.5, TPSG) cho biết, có hai loại là H2O2 và NaClO.
“Ngâm 10 phút với hóa chất này thịt sẽ trắng tươi ngay. Chất này dùng để tẩy rửa trong công nghiệp nhưng nó được các cơ sở mổ heo mua nhiều” - người này nói.
Sởn da gà
Từ 8 giờ tối đến 3 giờ sáng, khu tập kết lòng bò, lòng heo và phụ phẩm của động vật ở xóm Ba Đình, phường 8, Q.8, TPSG nhộn nhịp bởi hàng chục thương lái ở các quận trong thành phố và các tỉnh lân cận tới lấy hàng.
Để cho ra đời hàng tấn chân trâu bò, lòng các loại và gân bò… cung cấp cho thị trường, các cơ sở chế biến phụ phẩm này đều “tút” lại bằng hóa chất.




blank
Chân lợn thối từ Đồng Nai



Tại cơ sở ông Kiệt số nhà 90 trong hẻm bến Ba Đình. Trong vai khách, theo chân chủ nhà, chúng tôi thấy đầy hóa chất tẩy trắng, chuẩn bị ngâm lòng, sách bò.
Ông Kiệt chỉ vào 3 chiếc thùng đựng hàng chục ki lô gam sách, phèo phổi bò, heo đang ngâm hóa chất, bề mặt nổi váng, bốc mùi tanh tưởi, nói: “Chuẩn bị có khách tới lấy rồi, hàng từ các lò mổ ở Long An và Đồng Nai mới đưa về thành phố”.
Ông Kiệt nói: “Sau khi lấy hàng, chúng tôi phải đem bỏ tất cả phụ phẩm vào các thùng được chuẩn bị hóa chất tẩy từ trước để ngâm cho hết mùi hôi thối rồi sáng hôm sau đem giao cho khách ở quận 7, 8, Phú Nhuận và các vùng lân cận”.
Đa số mối hàng của các cơ sở nơi đây là các chợ, quán nhậu. Nhiều mối hàng lấy để chế biến cho công nhân.
Cách nhà ông Kiệt khoảng 300m là cơ sở của bà Năm Đen chuyên bán huyết heo, bò tươi sống. Bà Năm Đen nói, số huyết này lấy từ nhiều lò mổ, mỗi ngày cơ sở bán hàng trăm ki lô gam.
“Huyết sống tui bán với giá 30 ngàn một can 30 lít. Còn huyết chín thì bán 4 ngàn/kg. Mấy cô chú yên tâm, huyết này để cả tháng cũng được vì có chất bảo quản rồi”- bà Năm cho hay.
Hỏi chất gì bà Năm nói “mua ở chợ Kim Biên”. Theo người này, để cho tiết đẹp và bóng, bắt mắt khách ăn, thường huyết được tút bằng mỡ heo ở lò heo quay với giá 100 ngàn đồng can 10 lít. Mỡ heo cứ thế đổ vào đống huyết.
Lần theo những chuyến hàng xuất đi từ “bãi tập kết” phụ phẩm động vật ở bến Ba Đình, quận 8 đến các lò chế biến ở tổ 5, ấp 2, xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh, đoàn kiểm tra liên ngành vệ sinh an toàn thực phẩm huyện này phát hiện chủ cơ sở là bà Bùi Thị Ngọc Hậu và nhân viên đang “lên đời” hơn một tấn lòng bò thành khô bò đen để xuất bán.
Số lòng bò này được “phù phép” thành bò khô với sự trợ giúp của đường hóa học, nước, tỏi, muối, bột màu đen cùng hương liệu vị bò khô. Tại hiện trường, số lòng bò chuẩn bị chế biến được bỏ trên nền nhà nhơ nhớp, mùi tanh xông thẳng vào mũi ghê sợ.
Trên các tảng lòng ruồi bám đầy. Theo chủ cơ sở, số lòng này được nấu chín và cắt nhỏ ra, thêm “gia vị” rồi đem phơi khô, sau đó đóng gói và đưa đi bán với giá 200 nghìn/kg.
Công nghệ biến chân gà thối cũng rùng mình không kém. Tại một cơ sở chế biến chân gà ở đường Trường Sơn, quận Tân Bình, nơi được xem là “phố gà nướng” ở TPHCM, chân gà vừa mới nhập về đang để trong thùng xốp loại 50kg, nhiều chân đã bốc mùi, nổi mốc meo.
Tuy nhiên, số chân này ngay sau đó được chủ cơ sở cho vào một thùng nước trắng đục không mùi ngâm tẩm. Khoảng 30 phút sau khi được ngâm với hóa chất, số chân gà này trắng tinh, các vết ố mốc, phân hủy đã bị tẩy sạch.
Rồi vẫn chân gà đó được ngâm với phẩm màu, hương liệu gà đưa ra nướng. Mỗi đêm gần 50 quán gà nướng ở đường này tiêu thụ hơn 200kg.




Cô gái 27 tuổi đã 13 lần phá thai




Lễ cầu siêu cho những sinh linh bị chối bỏ được chùa Quán Sứ Hà Nội tổ chức vào hai dịp trong năm là tháng 4 và tháng 7 âm lịch. Có mặt tại ngôi chùa này vào những ngày nhận đăng ký cho lễ cầu siêu, chúng tôi được nghe những câu chuyện vừa đau lòng vừa khó tin. Có rất nhiều bà mẹ ở thế hệ 8X, 9X chưa từng lên xe hoa, chưa ai biết họ đã là mẹ, vậy mà danh sách những hài nhi cần cầu siêu của họ đã có tới con số... hơn một chục. 

27 tuổi đã... 13 lần phá thai

Đại đức Thích Thanh Tuấn (chùa Quán Sứ) cho biết: Lễ cầu siêu năm nay có tới hơn 500 mẹ đăng ký cầu siêu cho con. Có hôm đến 21h đêm rồi vẫn còn một cô gái trẻ đến năn nỉ nhà chùa ghi tên vào danh sách cầu siêu. Cô này sinh năm 1985 nhưng đã phá thai tới 13 lần. 

Đại đức chia sẻ: "Theo giáo lý nhà Phật, không phải cứ đợi đến lúc hài tử lọt lòng mới được gọi là một sinh mạng mà khi một mầm sống mới được tượng hình trong cung lòng người mẹ, thì ngay vào giây phút đầu tiên đó nó đã được coi là một sinh mạng. Trong cuộc sống, do nhiều nguyên nhân khác nhau có nhiều bậc cha mẹ đã chối bỏ thai nhi và như thế đồng nghĩa với việc họ đã tước đoạt đi sinh mạng của chính con mình. Chính vì thế, buổi lễ này mang ý nghĩa tâm linh là giúp linh hồn những đứa trẻ xấu số này được siêu thoát, đồng thời cũng mang một ý nghĩa xã hội khác là giúp những người tham dự buổi lễ nói riêng và toàn xã hội nói chung hiểu thêm ý nghĩa sâu xa của tình yêu thương nhất là tình cảm mẹ con máu thịt".

Trong bản danh sách cầu siêu có rất nhiều trường hợp khiến nhà chùa phải xót xa. Cô gái đến chùa sinh năm 1985 mà thầy Tuấn vừa nhắc tới là một cô gái khiến người đối diện khó lòng quên được. Khuôn mặt cô bầu bĩnh được trang điểm cẩn thận nhưng không che giấu được đôi mắt như chứa đựng tất cả sự dẫm đạp tàn ác của cuộc đời này. Mái tóc nhuộm nâu đỏ rất hợp với nước da. Đôi chân dài làm cho chiếc váy mầu trầm đỏ, bó sát cơ thể thêm ngắn hơn. Cô đến chùa từ khá sớm rồi tần ngần mãi ở cửa phòng số 5 (phòng đăng ký danh sách). Chốc chốc cô lại ngó vào rồi đi ra. Mãi đến chiều muộn, khi người vào đăng ký đã ngớt cô mới dám rón rén bước vào.

Cầm quyển sổ đăng ký được ghi rõ ràng các mục: Tên, tuổi, địa chỉ của mình và cha đứa bé, số tuần tuổi của hài nhi, năm mất... Cô tần ngần hồi lâu cắn bút. “Thầy ơi… Cháu được cầu siêu cho mấy đứa?... Cháu không nhớ hết tên bố đứa trẻ”. Nói đoạn, cô gái gục xuống chiếc bàn gỗ cũ khóc nức nở. Những dòng nước làm nhòe nhoẹt phấn và mascara.

"Cháu thấy có tội quá nhưng không biết làm cách nào cả. Mong nhà chùa siêu thoát linh hồn để chúng được đầu thai vào kiếp khác. Đừng oán hận mẹ". Cô lấy từ trong túi ra hộp khăn ướt rồi lau vội những giọt nước mắt. Người quản sổ như thấu hiểu được nỗi lòng của cô gái chưa từng được nhìn thấy mặt con này, bà hiền từ vỗ nhẹ vào lưng an ủi. Cô lấy bút ghi cẩn thận từng dòng chữ. Phải mất gần 30 phút cô mới viết xong bản đăng ký. Trong danh sách của cô gái trẻ ấy ghi 13 đứa trẻ, có đứa mới được 8 tuần tuổi có đứa tới... gần 6 tháng. Cô đưa bản danh sách rồi cúi đầu, chầm chậm bước ra khỏi phòng.


“Con ơi đừng trách mẹ…”

Trong những người đến cầu siêu hôm ấy, tôi rất ấn tượng với chị Nguyễn Hoàng G. hiện đang ở Hai Bà Trưng, Hà Nội. Chị ngồi một mình trong góc chùa, khuôn mặt thất thần.

 


blank
Lễ cầu siêu tại chùa Quán sứ hàng năm


Trong vai một phụ nữ cũng đi cầu siêu cho con, tôi lân la làm quen. Như tìm được người cùng chung cảnh ngộ, chị tâm sự: Quê gốc của chị ở một xã vùng sâu vùng xa ở Bắc Giang. Cả làng chỉ có chị và “người ấy” (nói theo cách của chị) đi học ở trường huyện. Thời gian gắn bó, hai người yêu nhau lúc nào chẳng hay. Rồi hai người cùng đỗ đại học. Vì tính đến chuyện kết hôn nên hai người dọn ra ở cùng nhau cho đỡ tốn kém. Được một thời gian thì chị có bầu.

Lúc đó người yêu chị bảo rằng còn đang đi học không thể cưới và có con. Chị đành “nhắm mắt đưa chân”. Đứa nhỏ ấy được chôn ở một luống khoai lang trong cánh đồng cách xa làng chị 2km. Sau này hai người không đến với nhau được vì bố mẹ anh chê chị mặt lưỡi cày, môi thâm… sẽ sát chồng. Tuy nhiên lý do thực sự là vì anh đang “cưa cẩm” con gái của sếp để tiện đường thăng tiến. 


Chị nuốt những giọt nước mắt cay đắng và tự hứa với lòng mình sẽ làm mọi thứ để thành đạt và giàu có hơn anh. Rồi chị cũng lấy chồng. Để tập trung cho công việc, chị đã kế hoạch bằng thuốc tránh thai. Bây giờ, kinh tế đã khá giả. Cả hai vợ chồng đều “khát” một đứa con, nhưng đợi mãi vẫn chưa thấy tin mừng. 
Trong giấc mơ nhiều đêm, chị thường thấy hình ảnh một đứa trẻ con bò lổm ngổm ở luống khoai lang gọi mẹ. Chị đem điều này nói với thầy bói thì được bà cho hay: Đứa trẻ oán bố mẹ nên không cho những linh hồn khác được đầu thai vào nhà chị.

Vì thế chị phải đi cúng lễ để linh hồn con siêu thoát thì mới có con được"! Sau đó, đi khám bác sỹ đã biết mình có bệnh không thể có con được nữa nhưng chị vẫn đến chùa, để mong cửa Phật siêu thoát cho những đứa con xấu số và xoa dịu đi những dằn vặt đang ngày đêm cứa vào tim gan chị. Chị nói như cố ghìm lại những cảm xúc đang trỗi dậy trong lòng: "Là người mẹ đau khổ nhất là không sinh được con. Giá như ngày xưa không ham những thứ phù du kia thì giờ đây tôi đâu có đến nỗi như thế này".


Người phụ nữ giúp việc ghi chép danh sách những người đăng ký cầu siêu cho hài nhi cho nhà chùa chia sẻ: "Hầu hết những người đến chùa đăng ký còn khá trẻ, có những người chỉ tầm 16-17 tuổi. Cửa Phật là nơi con người ta có thể giãi bày hết những tâm tư sâu kín nhất và mong được tha thứ, vì thế những cô gái trẻ đến đây để nhờ cầu siêu cho con một phần và cũng một phần làm cho tâm hồn mình thanh thản, nhẹ bớt tội lỗi... Giá như một ngày nào đó bản danh sách này được khép lại"...


BVN-TH
(t
ừ báo VN)



Tin RFA

Tin tối 24-9-12

Những con số trong tuần

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
26 Tháng Ba 201412:00 SA(Xem: 5285)
Điều này tôi đã có lời thưa với bạn đọc ở đầu sách
19 Tháng Hai 201412:00 SA(Xem: 6500)
Tống Biệt Hành của Thâm Tâm được báo Tiểu Thuyết Thứ Bảy đăng năm 1940. Chỉ hơn một năm sau, nó đã được Hoài Thanh chọn đưa vào tuyển tập Thi Nhân Việt Nam
25 Tháng Mười Một 201312:00 SA(Xem: 9245)
Giờ đây các quý bà đã không còn phải tị nạnh với cánh mày râu khi đã có dịch vụ massage yoni chỉ phục vụ riêng chị em.
17 Tháng Mười Một 201312:00 SA(Xem: 12596)
Hồi ở tuổi 15, tôi có đọc được một số thơ của tác giả Huy Phương đăng trên tuần báo “Đời Mới” ấn hành tại Sài Gòn từ 1951 đến 1955, trong đó có bài thơ nhan đề “Cát Lạnh”
04 Tháng Mười Một 201312:00 SA(Xem: 6488)
những người công nhân (CN) tại các khu công nghiệp, khu chế xuất tại Hà Nội rất khó khăn và bấp bênh