DANH SÁCH TÁC GIẢ
KHÁCH THĂM VIẾNG
1,894,631

Yêu Nữ Quày Bar - Tiểu thuyết trên mạng ăn khách

13 Tháng Hai 201112:00 SA(Xem: 26630)
Yêu Nữ Quày Bar - Tiểu thuyết trên mạng ăn khách


Yêu Nữ Quày Bar - Tiểu thuyết trên mạng  ăn khách


biayeunuquaybar-content


Theo nhà văn Trang Hạ, có thể coi ‘Yêu nữ quầy bar’ là tác phẩm tiếp nối của ‘Xin lỗi em chỉ là con đĩ’ (dù khác tác giả), trong đó người con gái phải vật vã với thân phận, nhan sắc và cuộc sống đô thị hỗn loạn.

Tại Việt Nam, “Yêu nữ quầy bar” do Lê Đỗ Nga Linh dịch, nhà xuất bản Văn học ấn hành tháng 1/2011, giá bìa 59.000 đồng.

Tác phẩm có tên gốc “Cho em một điếu thuốc”, là một trong những tác phẩm văn học tiếng Trung đầu tiên được nhà văn Trang Hạ đánh giá cao và tham gia xuất bản với tư cách người tổ chức bản thảo tại Việt Nam. Trước khi được VanvietBooks (Công ty cổ phần sách Văn Việt) xuất bản, bản dịch “Cho em một điếu thuốc” đã được các cư dân mạng truyền tay nhau đọc dưới thời blog Yahoo!360 còn rất phổ biến tại Việt Nam.

Đây được đánh giá là cuốn sách văn học mạng hay nhất, là một trong những tác phẩm được chú ý nhất Trung Quốc trong thời gian 2003-2004. Đây cũng là tác phẩm làm nên tên tuổi của nhà văn mạng Trung Quốc có bút danh Mỹ Nữ Biến Đại Thụ (Cô gái đẹp trở thành đại thụ).

Sách kể về Lý Hải Đào, một trí thức 25 tuổi, đẹp trai, thành đạt, làm quản lý cho một công ty máy tính ở Trung Quan Thôn, Bắc Kinh. Trong lần đến Đá Quý Trần Gian, hộp đêm có tiếng ở Bắc Kinh, anh gặp một cô gái đến xin thuốc. Đó chính là Diệp Tử, gái nhảy có tiếng tại đây. Hải Đào chưa từng gọi gái nhảy nhưng cũng có nghe danh tiếng của Diệp Tử. Anh đem lòng say mê cá tính bí ẩn của cô gái. Lần đầu tiên qua đêm, Diệp Tử đòi tính tiền với Hải Đào. Sau đó vài ngày, Hải Đào lại đến Đá Quý Trần Gian tìm Diệp Tử, mới được người chị em Tiểu Ngọc cho biết Diệp Tử đang nằm viện vì đau ruột thừa. Tiểu Ngọc dẫn Hải Đào vào thăm Diệp Tử, lần đầu tiên trong đời Hải Đào muốn chăm sóc, muốn mua hoa cho một người con gái. Nhưng liệu Diệp Tử có yêu Lý Hải Đào không?

“Yêu nữ quầy bar” là một câu chuyện tình yêu đầy trắc trở của một trí thức trẻ và một mỹ nữ quầy bar trong cuộc sống vật vã, hỗn loạn chốn đô thị.

Tác giả Mỹ Nữ Biến Đại Thụ không phải là người khởi xướng dòng văn học mạng ở Trung Quốc (dư luận công nhận văn học mạng bắt đầu từ hiện tượng “Lần đầu tiên thân mật” của Thái Chí Hằng năm 1998). Cô cũng không phải là cây viết độc quyền trong giới văn học mạng khổng lồ, nhưng lại là người viết đã thu hút nhiều bạn đọc nhất, làm nhiều người cảm động nhất. Tác phẩm duy nhất của cô liên tục được tái bản trong vòng 3 năm.

Mỹ Nữ Biến Đại Thụ thuộc thế hệ 7x, tốt nghiệp Học viện Ngoại ngữ Bắc Kinh năm 1996, từng theo học khoa biểu diễn Đại học Điện ảnh Bắc Kinh (1999-2000), từng là MC, ca sĩ, diễn viên… Cô quê tỉnh Sơn Đông, hiện sinh sống tại Bắc Kinh cùng chồng và cô con gái nhỏ.


VănViệt Books sẽ xuất bản


Sau khi công bố mua được bản quyền cuốn “ Cho em một điếu thuốc”- Tác giả: Mỹ Nữ Biến Đại Thụ, Vanvietbooks đã nhanh chóng liên hệ với dịch giả Nga Linh để mua lại bản dịch này. Với sự nỗ lực không ngừng, sau một tháng VanvietBooks dự kiến sẽ phát hành cuốn sách này dưới tựa đề :“ Yêu nữ quầy bar ” trên các nhà sách lớn như Tiền Phong, Phương Nam, các nhà sách Khu Đinh Lễ và Nguyễn Xí… .. tại khu vực Hà Nội, đồng thời sẽ chuyển trực tiếp vào Sài Gòn thông qua Fahasa để phát hành cuốn sách này.
Lại nói về các tác phẩm văn học mạng, bắt đầu từ hiện tượng Lần đầu tiên thân mật – Thái Chí Hằng (xuất bản trên mạng tại Đài Loan năm 1998). Trong thế giới văn học ngợp các đầu sách, ngợp các gương mặt người viết, các cây viết đã bước ra từ ảo phải liên tục sản xuất các sản phẩm, cho dù không một nhà phê bình chính thống nào xướng danh họ là “nhà văn”, chỉ gọi họ là “cây bút”, “cây viết”. Ví như có người vào cái đêm 18.7.2003 nói với tác giả cuốn “Yêu nữ quầy bar” (tên gốc “Cho em một điếu thuốc”) rằng chỉ trong nửa tháng sau cuốn tiểu thuyết mới viết được khoảng 14.000 từ đạt tới con số hơn một trăm vạn lượt xem, cô tác giả hẳn sẽ cười rũ ra sàn nhà.
Mỹ Nữ Biến Đại Thụ bắt đầu mày mò lên mạng, khi một ngày, cô nhận ra mình chẳng là ai giữa một đống nghề kham nhiễu: Từ làm dẫn chương trình, ca sĩ, diễn viên cho đến bầu sô, buôn đất. Sau một thời gian ngắn ngủi lang thang và làm quen với các khái niệm forum, ID, post, delete, cô vào thẳng diễn đàn thảo luận BBS thuộc trang Săn Cáo (sohu), một công ty website máu mặt của Trung Quốc, ngẫu hứng và trăn trở gõ lên entry đầu tiên của mình với tựa “Cho em một điếu thuốc”. Vài ngày sau, cô nhận được vài lời bình hi vọng muốn tiếp tục theo dõi số phận của hai nhân vật, thế là một động lực mới cho nàng “mỹ nữ” bắt đầu lên mạng, sáng tác, trả lời, đăng bài. Tốc độ viết trung bình hai chương/ngày. Cuộc sống “vừa viết, vừa đăng” kéo dài hơn nửa tháng, đến chương thứ 44 thì đột nhiên Mỹ Nữ Biến Đại Thụ mất tích.
Hơn một tháng sau, cái nick Mỹ Nữ Biến Đại Thụ lại xuất hiện và một thông tin vui mừng chia sẻ với cộng đồng bạn net: Cuốn tiểu thuyết sẽ chính thức được xuất bản và… bàn tay bị tai nạn nhỏ giờ đã lành lặn đủ để cô sáng tác những chương cuối cùng.
Chừng ba tháng sau, “Cho em một điếu thuốc” trở thành cuốn tiểu thuyết ái tình được đón nhận nồng nhiệt nhất, đăng tải trên hơn 1.000 trang web lớn nhỏ, tên tác giả đứng đầu mục search sách của hai website lừng lẫy Làn Sóng Mới (sina) và Săn Cáo, lượt người vào xem vượt quá 100 vạn, và cứ giữ vị trí được yêu thích nhất suốt niên độ 2004-2006.
Mặc dù vậy lai lịch của Mỹ Nữ Biến Đại Thụ được giấu kín cho tới năm 2010, khi cô quyết định sinh con, tái bản chung cuốn “Cho em một điếu thuốc”“Ai nói tôi không còn lựa chọn khác”. Trước đó, không một cái tên, không một gương mặt, không một buổi phỏng vấn. Người ta chỉ biết có một “cô gái xinh đẹp biến thành cây cổ thụ lớn” đã viết “Cho em một điếu thuốc” bằng vốn sống của riêng mình, của bạn bè… và đặt hai tấm ảnh quay lưng mặc chiếc váy bó sát màu đỏ làm chân dung cho mình.


BVN-TH


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn