DANH SÁCH TÁC GIẢ
KHÁCH THĂM VIẾNG
1,708,262

Sự gặp gỡ của những tâm hồn đồng điệu? - Phạm Khiếm Danh

21 Tháng Năm 201112:00 SA(Xem: 18069)
Sự gặp gỡ của những tâm hồn đồng điệu? - Phạm Khiếm Danh

Sự gặp gỡ của những tâm hồn đồng điệu?


mat_na


Danh vọng trong làng văn nghệ là thứ danh vọng mà nhiều kẻ nghĩ rằng sẽ làm họ sang trọng hẳn lên khi ghi lên danh thiếp một hoặc vài chữ sĩ gì đó, ví dụ: chủ tịch tỉnh kiêm thi sĩ, giám đốc sở kiêm họa sĩ, thứ trưởng kiêm văn sĩ..., chẳng hạn. Kẻ điển hình và nổi danh nhất trong mẫu người đa năng, đa tài này là ông Trung tướng Hữu Ước, Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Xây dựng Lực lượng Công an Nhân dân, kiêm Tổng Biên tập báo Công an Nhân dân, kiêm nhà văn, kiêm nhà thơ, kiêm họa sĩ, kiêm nhạc sĩ, kiêm kịch tác gia... ông còn được dân giang hồ văn nghệ gọi là một Xuân Tóc Đỏ của Hà Thành hôm nay.

Chúng tôi gọi đùa các vị nghệ sĩ đa năng, đa tài kiểu này là các kiêm sĩ.

Nhưng kiêm sĩ đứng một mình thì chưa thành sĩ, mà họ còn có những bệ phóng để nâng bi, thổi hơi, đánh bóng. Chúng tôi gọi dạng người làm bệ phóng này một cách nôm na là các bơm sĩ.

Thơ và họa là hai món thường được các kiêm sĩ và bơm sĩ chuộng nhất, vì không phải mất nhiều thời gian và công sức, trí lực để sáng tác mà cũng có thể sản xuất ra được thứ tác phẩm xập xí xập ngầu.

Có lần, một anh bạn già làm thơ rủ tôi ra quán lai rai. Chúng tôi gặp một người em kết nghĩa của anh ở đó, ông em này lại giới thiệu với chúng tôi một tay đại gia kiêm thi sĩ.

Ông đại gia kiêm thi sĩ này (xin được gom lại gọi chung là đại kiêm sĩ) đi cùng một tay nhạc sĩ. Ông hồn nhiên tuyên bố rằng ông trả lương hậu hĩnh cho anh nhạc sĩ này để anh ta làm một nhiệm vụ duy nhất là phổ các bài thơ của ông thành ca khúc. Sau một vài ly ngà ngà, ông đại kiêm sĩ bảo ông nhạc sĩ ra mở cốp xe hơi mang vào bàn nhậu một túi xách to đùng, mở túi xách lấy ra 16 cuốn thơ, rồi chia 16 cuốn này làm hai bộ, mỗi bộ 8 cuốn.

Ông đại kiêm sĩ trang trọng ký tặng tôi và anh bạn nhà thơ già mỗi người một bộ. Ông tỏ vẻ chân thành và quyết liệt: “Chúng ta là nghệ sĩ, các anh không được từ chối, đừng khách khí với nhau làm gì. Tôi làm thơ để trang trải tấm lòng với người đồng điệu chứ tuyệt đối không phải để bán mua. Hãy mang về đọc cho biết!”

Anh nhạc sĩ đế thêm:“Khí khái, khí khái quá! Báo cáo các anh, em thành thực tin rằng một kỷ lục trong thi ca như thế này thì dứt khoát sẽ lừng lững đi vào văn học sử.”

Ông đại kiêm sĩ bảo anh nhạc sĩ bỏ 16 cuốn sách vào hai cái túi có in logo thương hiệu của công ty do ông làm chủ, anh nhạc sĩ làm theo với những động tác thật thuần thục và nhanh gọn, không để cho chúng tôi có cơ hội từ chối và cám ơn. Ông đại kiêm sĩ không quên nói rằng ông trút hết tâm lực để sáng tác 8 tập thơ này, mỗi tập chừng trên trăm trang, trong đúng một năm! Ông hào hứng khoe rằng một số cuốn trong số 8 tập thơ đó được một nhà thơ có tên tuổi tự tay làm bìa, và viết lời giới thiệu cho.

Cầm sách lên lật xem vài trang, ngay lập tức chúng tôi không nghi ngờ gì về giá trị văn học của hơn 800 bài thơ được liên tục sản xuất trong chừng 365 ngày; cũng như không nghi ngờ gì món tiền có lẽ cũng hậu hĩ mà ông đại kiêm sĩbơm sĩ kiêm nhà thơ, kiêm họa sĩ vẽ bìa, kiêm nhạc sĩ, kiêm chuyên gia viết bài bốc thơm các mầm non văn nghệ, lỡ dịp vắng mặt trong hôm đó. 

Chừng 15 phút sau, thấy hai chúng tôi không mặn mà lắm với các công trình thi ca có tầm vóc kỷ lục quốc gia, thậm chí kỷ lục thế giới, tất nhiên là về mặt số lượng, cả hai ông sĩ đồng loạt đứng dậy lạnh lùng chào rồi kiêu hãnh bỏ đi. Hai đứa chúng tôi không biết phải làm gì với hai túi thơ to đùng và nặng ơi là nặng đang ngự dưới gầm bàn. Thiệt là khó xử, vờ bỏ quên lại quán thì không được rồi, còn vác về thì cũng dở, nhưng sau cùng cũng phải vác về tìm chỗ cất rồi tính sau; lạng quạng ông ta quay lại tặng thêm mỗi đứa một bộ nữa thì có mà ná thở!

 

*

 


Sự gặp gỡ của những tâm hồn đồng điệu?

Đó là câu chuyện hồi bốn năm trước, ngẫm lại tôi thấy có chút đồng cảm với ông đại kiêm sĩ.

Ờ, cũng là một trò chơi, danh vọng thì ai không khoái; dư tiền thì in thơ tặng nhau để có cớ cụng ly bắt tay, đóng vai danh sĩ trong giây lát, không hại gì ai; làm thơ dở không phải là cái tội, thậm chí lâu nay có các nhà thơ đang quyết liệt tranh đấu cho quyền được làm thơ dở nữa kìa; nếu không thích thì hãy kiên quyết đừng nhận, vậy thôi. Nếu tình cờ gặp lại, dám mình sẵn sàng mời ổng vài chai bia cho hết buổi chiều lắm à.

Còn không ưa tay nhạc sĩ và tay bơm sĩ kia ư?

Chà, thôi đi Tám à, cũng là một cái job kiếm cơm của họ thôi, quên chuyện chữ nghĩa lăng quăng kia đi cho nó khoẻ!

Tưởng vậy nhưng mà không khoẻ. Hôm nay, tình cờ chúng tôi đọc trên mạng một bài chữ nghĩa leng keng, rổn rảng được xi mạ bằng tình yêu dân tộc, đất nước; được danh gia bơm sĩ trong làng văn nghệ không bỏ lỡ cơ hội bơm hơi và chùi bóng. Nó khác với cái tham vọng hồn nhiên đi vào văn học sử của ông đại kiêm sĩ kia lắm.


BVN-TH


Mời quý độc giả xem bài viết dưới đây - Bơm Sĩ ở VN, hết thuốc chữa:


Gặp gỡ trong hồn dân tộc

Ở trong đời, cuộc gặp gỡ giữa thơ và nhạc thường là cuộc gặp gỡ thường rất lý thú. Nhờ đôi cánh của âm nhạc, nhiều bài thơ đã bay vào bất tử.

Nhưng cuộc gặp gỡ giữa Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam Đỗ Hồng Quân với Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Phạm Xuân Đương thì lại là cuộc gặp gỡ còn đặc biệt hơn...


Nhạc sĩ đỗ Hồng Quân đang chỉ huy dàn nhạc.



Trước Tết Canh Dần năm 2010, tình cờ trong khi làm tuyển tập thơ - nhạc về Thái Nguyên cùng một nhà xuất bản, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân đã gặp gỡ Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Phạm Xuân Đương. Trong tiếp xúc, lúc câu chuyện đã tới hồi vui vẻ, ông Phạm Xuân Đương đã cao hứng đọc cho nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân bài thơ của mình làm để tưởng nhớ những chiến sĩ thanh niên xung phong đã hy sinh tại Lưu Xá (Thái Nguyên) thời chống Mỹ.

Bài thơ ấy đã gieo vào lòng nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân nhiều tình cảm. Ít lâu sau, ở Hà Nội, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân đã nhận được bài thơ của ông Phạm Xuân Đương nhưng đã được nâng cao, khái quát, mở rộng thành bài thơ viết về hồn thiêng sông núi. Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân đã cảm xúc mà viết thành một bài hát theo hình thức hợp xướng với hai lĩnh xướng nam trầm và nữ cao cùng dàn hợp xướng. Viết xong, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân gởi lên Thái Nguyên cho ông Phạm Xuân Đương.

Ở Thái Nguyên, thơ của ông Phạm Xuân Đương đã từng được các nhạc sĩ Tú Anh, Hoài Nam và Quang Vinh phổ nhạc. Song lần này, người phổ nhạc lại là Chủ tịch Hội Nhạc sĩ VN. Ông Đương rất vui, có lời phúc đáp cùng nhạc sĩ và rất mong tác phẩm được phổ biến. Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân đã bàn với nhạc sĩ Hoàng Lương thực hiện phần phối âm, phối khí và dự định thu thanh bằng Dàn hợp xướng cùng Dàn nhạc Đài Tiếng nói VN, nhưng đến ngày thu thanh thì trời đổ mưa rất to, mưa suốt ngày, nhất là nhạc sĩ Hoàng Lương đột ngột ngã bệnh. Vì vậy, phương án thu thanh này đã không thực hiện được.


Một tiết mục trong Ngày âm nhạc Việt Nam.    Ảnh: Nguyễn đình toán


Phải đến thời điểm sát gần ngày hội Âm nhạc VN lần thứ I (3.9.2010) vào ngày 29.8.2010, tác phẩm mới được thu trực tiếp bằng Dàn nhạc Giao hưởng VN cùng Dàn Hợp xướng trường Đại học Sư phạm Nghệ thuật trung ương với lĩnh xướng giọng nam trầm của NSƯT Quốc Hưng và giọng nữ cao của nghệ sĩ Hồng Nhung (giải Sao Mai 2009) tại Nhà hát Giao hưởng VN. Do quyết tâm cao của toàn thể nghệ sĩ, tác phẩm đã được thu thanh với hiệu quả âm thanh không ngờ.

Đoàn Thái Nguyên nhân xuống Hà Nội tham gia Ngày Âm nhạc VN đã được chứng kiến sự kiện này. Nhiều người đã từng nghe bài thơ của ông Phạm Xuân Đương nhưng khi nghe nó được chắp cánh bằng âm nhạc Đỗ Hồng Quân thì đã rưng rưng xúc động và đón nhận chân thành. Có gì linh ứng giữa những người đã khuất với tác giả thơ, tác giả nhạc cùng anh em nghệ sĩ biểu diễn khiến cho tác phẩm ngay lập tức đã xác định được tầm vóc của nó. Tác phẩm “Vinh quang Việt Nam” - nhạc: Đỗ Hồng Quân, thơ: Phạm Xuân Đương - đã được vang lên trong Ngày Âm nhạc VN, sẽ vang lên trong đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội và Đại hội Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên.

Nghe và nhìn vào tác phẩm, thấy tác giả thơ đã chọn cách cô đọng để mô tả hồn dân tộc Việt Nam trong những người đã khuất và những người đang sống: Qua năm tháng theo chiều dài lịch sử / Đất nước tôi vang mãi bản tình ca / Hồn dân tộc là hùng thiêng sông núi / Là biên cương, biển đảo quê hương…

Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân đã thổi vào đấy chất trang trọng sâu lắng của một giọng si giáng trưởng trầm hùng qua lĩnh xướng nam trầm của Quốc Hưng. Sau giọng trầm và giọng ngâm (vocalise) của dàn hợp xướng, giọng nữ cao vút lên với một khoảng tám đứng, với những nốt giáng bất thường khiến cho ta cảm thấy hồn dân tộc đang rạo rực trong ta:Hồn dân tộc các anh hùng liệt sĩ / Những người con đã ngã xuống đất này / Hồn dân tộc là quê hương, là sức mạnh / Đấu tranh cho đất nước trường tồn ...

Cùng gặp gỡ trong hồn dân tộc là tâm hồn một ông Chủ tịch tỉnh từng nhiều năm công hiến tuổi trẻ tại khu Gang Thép với tâm hồn một Chủ tịch Hội Nhạc sĩ VN đã từng theo học tại Nhạc viện Tchaikovsky, từng chứng kiến những năm tháng hào hùng của dân tộc bằng cặp mắt thanh xuân.

Bơm sĩ Nguyễn Thụy Kha

BVN-TH

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
20 Tháng Năm 20182:34 CH(Xem: 83)
Những ngày cuối tháng 5 của 43 năm trước, là mùa sách nạn của dân chúng miền Nam.
17 Tháng Năm 20186:47 CH(Xem: 97)
Nhà thơ Trần Vàng Sao vừa ra đi tại quê nhà Vỹ Dạ
13 Tháng Năm 20189:02 SA(Xem: 79)
Nhà tôi đã có ba chú lợn ỉn
10 Tháng Năm 20186:01 CH(Xem: 159)
Một nhà văn dù trí tưởng tượng lớn