DANH SÁCH TÁC GIẢ
KHÁCH THĂM VIẾNG
1,821,079

Thái độ chính trị của một nghệ sĩ - Mặc Lâm, biên tập viên RFA

08 Tháng Ba 201612:00 SA(Xem: 2137)
Thái độ chính trị của một nghệ sĩ - Mặc Lâm, biên tập viên RFA

Thái độ chính trị của một nghệ sĩ




12029772_573415036143823_6026956106371745744_622.jpg

Nghệ sĩ Nguyễn Công Vượng với nghệ danh Vượng Râu.
Courtesy FB Nghệ sĩ Vượng Râu



Trong vài tuần gần đây phong trào tự ra tranh cử Quốc hội đã dấy lên sự chú ý của cộng đồng vì các mặt tích cực lẫn tiêu cực của nó. Những người tự ứng cử khẳng định rằng họ sẽ bị cản trở trong tiến trình nộp đơn cũng như ba lần hiệp thương mà Mặt trận tổ quốc sẽ là đơn vị chủ động tuyển chọn qua danh nghĩa của cử tri. Các ứng viên đa số có kinh nghiệm chính trị qua thời gian tham gia các sinh hoạt đòi hỏi dân chủ nhân quyền và vì vậy mọi cản trở, làm khó của chính quyền địa phương không làm họ nản lòng.

Tuy nhiên một hình thức khác nhằm tấn công cá nhân người tự ứng cử bằng các bài báo trên hệ thống truyền thông chính thống đã dấy lên sự nóng giận trong quần chúng và dĩ nhiên đối với nạn nhân của nó. Nghệ sĩ Nguyễn Công Vượng với nghệ danh Vượng Râu là một nạn nhân trong đợt tấn công này khi tờ Pretro Times đăng bài viết dài lăng mạ, vu khống anh thậm tệ khi Vượng Râu chính thức cho biết sẽ tự ứng cử vào Quốc hội khóa này.

“Quốc hội không phải là phường chèo”

Chúng tôi tìm hiểu qua chính nghệ sĩ Vượng Râu về chi tiết dẫn đến bài báo có tên: “Quốc hội không phải là phường chèo” đăng trên Petro Time để rộng đường dư luận.

Mặc Lâm: Xin cám ơn nghệ sĩ Vượng Râu đã dành thời gian rất eo hẹp của anh để chúng tôi có cuộc phỏng vần này. Chúng tôi được biết anh là một nghệ sĩ hề chèo rất nổi tiếng và loại hình mà anh đang theo phục vụ khán thính giả có thể nói là hiếm người theo đuổi và thành công. Xin anh cho biết vài nét về các sinh hoạt sân khấu của anh cho khán thính giả hải ngoại cũng như trong nước biết thêm đôi chút về cái tên Vượng Râu…

Nghệ sĩ Vượng Râu: Năm nay là năm thứ 17 mà Vượng Râu đứng trên sân khấu biểu diễn mà chỉ biều diễn hài kịch mà thôi, từ lúc chưa có tên tuổi đến nay đã 17 năm. Vượng Râu có đi học trường Sân khấu Điện Ảnh với bằng chuyên nghiệp đầu tiên là bằng tiếng hát dân tộc và diễn viên Hề chèo. Vượng Râu học đúng nghề Hề chèo và bằng thứ hai mà Vượng Râu học là bằng đạo diễn.

Tôi nghĩ cái bằng nó không quan trọng, nó chỉ là niềm tự hào của mình mà thôi. Có thể người này có bằng ngoại thương người kia có bằng ngoại giao còn tôi thì bằng sân khấu điện ảnh…nhưng không quan trọng ở điều đó mà tùy vào mỗi chúng ta sống như thế nào. Về sự nghiệp thì tôi cũng có một số tác phẩm được bà con kiều bào hải ngoại cũng như Việt Nam đón nhận trong những dịp tết đến xuân về từ mười mấy năm nay. Chương trình gần nhất mà Vượng Râu có làm đó là chương trình GALA vào đêm 30 tết tại Cung văn hóa thiếu nhi Việt Xô đã được đánh giá rất cao về mảng nghệ thuật cũng như chất lượng cùng với đội ngũ nghệ sĩ đông đảo đã làm bằng cái tâm của mình dành cho quý vị khán giả.

Còn những tác phẩm được cho là thành công thì đang nằm ở phía trước nhưng nếu khán giả và người hâm mộ yêu mến thì Vượng Râu còn cống hiến thêm 5-10 năm nữa bằng những tác phẩm tốt nhất chứ không dừng lại vì đã thỏa mãn đối với nghề nghiệp của mình. Vượng Râu chỉ biết hàng ngày chăm chỉ, chịu khó mang lời ca tiếng hát đến cho tất cả khán giả từ thành thị đến nông thôn, từ miền cao đến vùng xuôi, đó là điều mà Vượng Râu luôn hướng tới.

Mặc Lâm: Vâng theo dõi anh trong thời gian vừa qua chúng tôi rất ngạc nhiên vì bên cạnh sinh hoạt nghệ thuật tại các tụ điểm cũng như chương trình riêng do anh dàn dựng thì người Hà Nội lại thấy một sinh hoạt khác của Vượng Râu, đó là sinh hoạt chính trị qua các cuộc biểu tình chống Trung Quốc, những status trên Facebook của anh về dư luận viên, những nhận xét về tự do dân chủ… Xin anh cho biết với những hoạt động mang màu sắc chính trị như thế có làm cho việc phục vụ khán giả của anh bị ảnh hưởng hay không, chẳng hạn như làm khó không cấp giấy phép biểu diễn chẳng hạn?

Nghệ sĩ Vượng Râu: Thật lòng mà nói một cách công tâm, công bằng thì từ mười mấy năm nay tất cả tác phẩm của Vượng Râu đều được nhà nước cấp phép và những năm gần đây còn được khen ngợi bằng những lời trực tiếp. Về khó khăn thì thực tế mà nói chưa một tác phẩm nào trong suốt quá trình sản xuất, hài hay ca nhạc nghệ thuật đều có giấy phép hết chưa có một chương trình nào không có giấy phép. Những chương trình đó đều được khen ngợi bằng tâm huyết của mình vì nghệ thuật chứ không mang tính chất lợi dụng việc nọ mà làm việc kia thành ra phải nói một câu rằng Vượng Râu là một nghệ sĩ rất thuận lợi trong con đường làm nghệ thuật của mình hiện nay tại Việt Nam.

Mặc Lâm: Chúng tôi cũng được biết anh là người nghệ sĩ trình diễn gần như duy nhất tự ra ứng cử trong cuộc bầu cử Quốc hội khóa này. Xin anh chia sẻ lý do gì khiến anh mạnh dạn ra tự ứng cử như vậy trong khi các bạn đồng nghề chưa một ai có ý tưởng được xem là đột phá này?

Nghệ sĩ Vượng Râu: Tôi nghĩ rằng mình còn cần sự bức phá, khêu gợi quyền của người dân. Chúng ta hay nhắc đến trách nhiệm, chúng ta hay nói đến nghĩa vụ nhưng ở Việt Nam người ta thường làm một nửa thôi tức là trong đó có trách nhiệm thì mình được quyền bầu cử và mình cũng được quyền tự ứng cử.

Tại sao lâu nay chúng ta lờ chuyện đó đi hoặc là chúng ta né tránh? Tại sao phải né tránh trong khi luật pháp cho phép? Luật pháp đã cho phép bất cứ công dân nào đủ tuổi và đủ trình độ có thể tự ra ứng cử. Ngay ông Tổng bí thư cũng nói đang là thời điểm khuyến khích dân chủ, hết sức dân chủ. Khuyến khích dân chủ thì tôi thấy mình xứng đáng thì ra ứng cử. Đây hoàn toàn là một việc làm có thể nói là hết sức bình thường đối với suy nghĩ của tôi.


vuong-rau-400.jpg

Bài báo có tên: “Quốc hội không phải là phường chèo” đăng trên Petro Time hôm 2/3/2016. Screen capture.



Mặc Lâm: Vâng đối với người nghệ sĩ như anh hay bất cứ người dân nào khác sẽ cảm thấy bình thường nhưng đối với một vài cơ quan truyền thông của nhà nước thì lại không nghĩ như thế. Cụ thể là tờ báo Petro Times vừa đăng một bài có cái tựa rất sốc đối với nghể nghiệp của anh: “Quốc hội không phải là phường chèo!” Trong bài viết này tuy tấn công rất nhiều ứng viên độc lập nhưng riêng với cá nhân Vượng Râu là nặng nề và mạnh bạo nhất. Anh phản ứng ra sao trước việc làm này của báo Petro Times?

Nghệ sĩ Vượng Râu: Thực ra đối với Vượng Râu thì tôi có lướt qua thôi chứ không đọc kỹ nhưng mọi người lại thắc mắc rằng tại sao Vượng Râu lại đủ bản lĩnh để thong dong đúng như bây giờ đang trả lời báo chí? Thong dong tự tại vì tôi đang ở cửa trên!

Tôi khẳng định là tôi đang ở cửa trên đối với những bài viết đó. Những chuyện đấu tố như vậy không phải chỉ xảy ra bây giờ mà nó đã xảy ra từ lâu rồi. Tất cả những ứng cử viên tự do tuy ít thôi, có thể đếm trên đầu ngón tay nhưng bất cứ ai từ Giáo sư, Tiến sĩ đều bị quy chụp vào một việc gì đó. Bài báo ấy cũng chỉ là một số kênh báo cụ thể thôi, như bên công an chỗ Nguyễn Như Phong chằng hạn. Thế nhưng nhà báo (RFA) cũng như công luận đều biết rằng khi viết và hành văn theo kiểu đó, thiếu văn hóa và dung tục như thế thì sẽ xảy ra trường hợp phản ứng ngược. Đặc biệt đối với Vượng Râu phản ứng ngược có nghĩa là gì? Những người quá biết Vượng Râu là người thế nào cho nên khi viết vu khống, dựng chuyện, bôi nhọ thanh danh Vượng Râu như thế thì sẽ có hậu quả là không giảm đi cái sức mạnh hay là cái ảnh hưởng của Vượng Râu mà nó còn làm tôn lên. Tôn lên vì người đọc cảm nhận bài báo thành ra tôi phải cảm ơn bài báo.

Tuy nhiên tôi đang trong quá trình cùng với luật sư sẽ yêu cầu đối với Tổng biên tập Nguyễn Như Phong, ông này nhiều “phốt” lắm rồi, tôi yêu cầu ông Phong phải đăng báo xin lỗi, rút lại bài báo và đăng lời xin lỗi tôi trên báo đó là điều thứ nhất. Thứ hai nếu không làm theo yêu cầu của tôi tôi sẽ kiện ra tòa.

Thứ nhất, việc lớn nhất tôi kiện đầu tiên đó là tội vu khống. Tôi không thuộc bất cứ một tổ chức nào, đấy là việc thứ nhất, việc thứ hai đó là tờ báo lợi dụng tự do dân chủ vi phạm vào điều luật bầu cử quôc hội. Còn việc bôi nhọ hay viết bài rẻ tiển nói xấu thì tôi không chấp bởi vì tôi biết những bài báo đó họ phải lấy tên Đại Bàng thì mọi người đã biết tư cách của nó rồi, nó chỉ giống như dư luận viên thế thôi. Có ai dám để tên thật hay cái ảnh Avatar thật cùng địa chỉ đâu? Đó là điều mà chúng ta nhìn thấy.

Bây giờ là thế giới phẳng nên người ta biết rất nhanh trong bất cứ trường hợp, hiện tượng nào. Từ nước ngoài đến trong nước, từ nông thôn đến thành thị chỉ ba giây thôi thì người ta sẽ kiểm tra được rằng anh là người như thế nào. Không thể nào ù chạy được, không thể nào dìm như thời trước. Thời cổ nó phải khác thời hiện đại.

Người ta có câu “khôn văn tế, dại văn bia”. Nguyễn Như Phong là một người đã đầu bạc rồi nhưng lại mắc vào trường hợp đó có thể là ông vờ câm điếc nhưng ông đã bị rất nhiều phốt về báo chí rồi nhưng cứ cố tình làm những việc trái với luân thường đạo lý và đạo đức của người Việt Nam.

Cái việc này tôi không xem nó là to tát vì tôi thong dong bình tĩnh lắm mà tôi nghĩ cái câu chuyện này tuy nhẹ nhàng nhưng là một cú ngã ngựa của báo Petro Times và Nguyễn Như Phong.

Mặc Lâm: Xin cám ơn nghệ sĩ Vượng Râu đ ã chia sẻ với chúng tôi câu chuyện riêng của anh.

Kính thưa quý vị, trước khi bài viết này được đăng, báo Tuổi Trẻ dẫn lời của Phó chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam Nguyễn Văn Pha, người phụ trách bầu cử Quốc hội sắp tới cho biết các cơ quan có trách nhiệm trong công tác bầu cử không được phân biệt đối xử, cố tình gây trở ngại cho những người tự ứng cử. Ông Pha còn khẳng định cản trở người tự ứng cử là phạm luật.

Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi việc nghệ sĩ Vượng Râu yêu cầu có được báo Petro Times thỏa mãn như thế nào và nhất là liệu hành vi vu khống, hạ nhục người tự ứng cử của người làm truyền thông có được Mặt trận tổ quốc Việt Nam xử lý như lời ông Nguyễn Văn Pha tuyên bố hay không.

Mặc Lâm

(RFA)

 

nghe:

Phần âm thanh





*




Truyện dài


 

Mẫu Hệ



tác giả


Trần Yên Hòa
 


(tái bản, 2016)


đã phát hành toàn cầu



Nhà Xuất Bản Bạn Văn Nghệ (tái bản) 2016, phát hành

trên hệ thống Amazon

428 trang, bìa màu láng.

Giá:

$17 USD


Quý độc giả khắp nơi muốn mua sách xin click vào:




Amazon Mẫu Hệ






Tran Triet's photo.







*


 

 

Acacia Pharmacy

 

11033 Acacia Parkway

Garden Grove, CA 92840

Tel: 714 982-6979

Fax: 714 - 982-9307

 

Cindy Y. Tran, Pharm. D

(con gái Trần Yên Hòa, gia đình H.O)

 

Trân Trọng Kính Mời

Quý độc giả và thân hữu (vùng Orange County, Los Angeles) đến mua thuốc ủng hộ

Thanks

 

scan_pic0035_0-content



hoa_72-content

 

hinh_quang_o_dam_cuoi_o_mai_1-content

 Cindy Y.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
16 Tháng Mười 20188:03 SA(Xem: 13)
Trong clip thâu âm Nguyễn Quốc Chánh đọc thơ của mình, thực sự, ta có thể nghe những âm thanh của một thành phố: tiếng vù vù của những chiếc xe máy lướt trên đại lộ, tiếng còi sốt ruột của những chiếc taxi đang cố gắng luồn lách qua đoạn đường ùn tắc, một giọng nói mạnh mẽ, dứt khoát vang lên giữa đám đông vừa kết tụ lại đồng thời vừa tản mát ra như một đám mây đơn lẻ. Đối với tôi, đấy chính là âm thanh của thành phố Hồ Chí Minh. Độ rỗng của căn phòng nhiều tiếng vang nơi thâu âm bài thơ có thể được cảm nhận rất rõ ngay từ giữa dòng thơ thứ ba ở bài thơ đầu tiên trong tập thơ được xuất bản dưới hình thức samizdat của Chánh – Ê, Tao Đây (2005): “Sài Gòn bị thủng, cái xác chưa chôn, thủ đô lún mỗi ngày vài phân, chính trị cũng nên cổ phần… Ký sinh vào thuật giả kim là đám chữ ruồi bu… Bí mật quốc gia là những bữa tiệc trên vận may của hoa anh túc, làm người nghĩa là nhục, làm người Việt nghĩa là siêu nhục… Một người rao trên mạng: cần một đối tác tình dục có ý tưởng và hành vi
10 Tháng Mười 20188:40 CH(Xem: 155)
Thí dụ cụ thể như trong Xóm Đạo của Nguyễn Ngọc Ngạn, nhân vật chính là một nhà giáo trẻ muốn lấy một cô gái có chồng ở lại ngoài Bắc, xin phép cha xứ, cha không cho, đành chịu. Yêu cô khác vậy…Trai ngoại đạo lỡ yêu phải một cô gái công giáo, kể như tình yêu sẽ lỡ dở, trừ phi theo giải pháp xoay xở mà ca dao đã diễn tả: “Tôi quì lạy Chúa trên trời, Tôi lấy được vợ tôi thôi Nhà Thờ”. Nhà văn/nhà thơ đâu có đóng kịch, giả trá như vậy được, nên thường chỉ có một cách rời bỏ xóm đạo ra đi, sống trà trộn với dân vô đạo tà đạo bên ngoài, hay bằng cách kêu ầm lên như ở Âu châu một thời nào đó, là “Chúa đã chết rồi, chúng tôi tự do”, hay tối thiểu cũng bằng cách thôi không đến nhà thờ nữa, thôi giữ đạo trong mọi sinh hoạt thường nhật. Nhưng bỏ đạo công khai, đối với mọi cộng đồng giáo dân, là truyện to lớn, không mấy người muốn làm và làm được. Bởi thế cách hay nhất vẫn là giữ im lặng, tìm cách ra khỏi xóm đạo một cách nhẹ nhàng, như trong Xóm Đạo của Nguyễn Ngọc Ngạn,
08 Tháng Mười 20189:35 SA(Xem: 106)
Mấy ngày nay dân làng Hoa Đào xôn xao về lễ tang ông Đại Vĩ. Ngôi làng trồng hoa ven đô tỉnh H, nằm bên vệ hồ Đông yên bình thơ mộng bỗng nhiên ồn ào huyên náo khác thường. Dòng người sang trọng từ các nơi về phúng viếng đông như kiến cỏ. Xe ô tô đời mới đủ loại, đắt tiền bạc tỷ cứ nối đuôi nhau xếp hàng trước cổng làng dài hàng cây số. Đường làng bay rợp cờ phướn màu vàng, ở giữa thêu quẻ Thuần Càn, ý nói người quá cố vĩnh biệt thế giới này vào giờ đại cát sẽ để lại cho dân làng nhiều điều may mắn, phúc lộc dồi dào. Làng Hoa Đào xưa có tên nôm là làng Kình. Chữ Kình có nghĩa là chống đối nên trong các loại đào thế, người chơi hoa cây cảnh làng Kình công phu tìm cho được cây đào có thế Kình thiên độc trụ đắt mấy cũng mua, để tưởng nhớ và tôn vinh truyền thống bất khuất của làng bao đời nay. Thời nào gặp buổi vận nước suy vi, kỷ cương băng hoại trong làng đều xuất hiện một bậc hào kiệt lãnh đạo dân làng nổi lên đấu tranh chống lại cường quyền ác bá. Ngay trong tổng, có ngôi làng lớn
05 Tháng Mười 20187:50 CH(Xem: 113)
Ông về hưu với quân hàm bốn sao một gạch. Đại uý Thoả như thế nghỉ hưu đã lâu. Suốt hai mươi lăm năm trong bộ đội, ông mãn nguyện với “ve áo” đó. Là mẫu người chất phác, trong sạch, ông đã phục vụ trong ngành hậu cần, nhưng bàn tay không bị dính bẩn, ông vẫn tự hào về điều ấy. Bà vợ khen ông là hiền lành tròn trịa, không mất lòng ai. Nhưng có lúc bà chê “Hiền quá hoá đần”. Nhà cửa tiện nghi đồ đạc trong nhà vẫn tềnh toàng cổ lổ. Toàn những thứ sắm từ những năm sáu mươi. Ông sống giản dị, nhiều khi quá quê mùa. Ông không bao giờ mặc quần áo may bằng sợi tổng hợp (đa-công, pô-li-ét-tơ). Ăn uống thế nào xong thôi, không uống rượu, không mê một món gì khác. Bà Thoả là dân gốc Thái Bình, thường bị chê là dân Thái “Lọ”. Năm Ất Dậu chết đói đầy đường, do tội của Phát-Xít Nhật gây ra. Theo bố mẹ anh em lây lất kéo nhau lên Hà Nội kiếm ăn, cả nhà chết dần chết mòn, lê lết đến ga Hàng Cỏ thì chỉ còn một mình cái đĩ Tũn, là bà, sống sót. Bà không nhớ và không hiểu tại sao bà còn sống được.
28 Tháng Chín 20186:59 CH(Xem: 193)
Chỉ trong thời gian ngắn, nhiều người nổi tiếng đã lần lượt rời bỏ cuộc sống: nhạc sĩ Tô Hải, nhà báo Bùi Tín, cựu Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain, và gần đây nhứt là chủ tịch nước Trần Đại Quang. Mỗi cái chết đều tạo nên những phản ứng xã hội khác nhau, tùy theo góc nhìn. Trong truyện ngắn dưới đây của nhà văn Khuất Đẩu: Chôn đứng, người chết chỉ là một kẻ vô danh, bình thường. Điều không bình thường là bởi quá giàu, nên ông ta không cam chịu vô danh, phải có được cái danh mình muốn, bằng cách đi mua. Và không chỉ khoa trương trong lúc sống, ông ta còn nghĩ ra lắm chuyện cầu kỳ trong cái chết, buộc con cháu phải làm những việc kỳ quặc chưa ai từng làm… Tất nhiên, ông có thể sai khiến con cháu trong nhà bất cứ điều gì, nhưng lại không thể sai khiến thiên nhiên, trong đó có mưa bão, sấm sét…