DANH SÁCH TÁC GIẢ
KHÁCH THĂM VIẾNG
2,491,785

Mùa này lịch sử buồn như muốn khóc - Trần Hoàng Phố

Sunday, April 2, 201712:14 AM(View: 3968)
Mùa này lịch sử buồn như muốn khóc - Trần Hoàng Phố
Mùa này lịch sử buồn như muốn khóc



Image result for 30-4-1975

 

1-

mùa này
cát tặc bay đầy
trời đất nước
như những con kên kên háu mồi khát
tài nguyên

bầy muỗi quan tặc
cũng vo ve dày đặc
thớt tanh hôi
chốn quan trường

lịch sử cười buồn
đến ôm
hôn
chân
các nhóm lợi ích

mây trên trời
cũng
đang chuyển hóa thành rồng
rắn ăn thịt người
không
xót thương

Formosa

lịch sử cười méo miệng
và Cà Ná
hát tiếp khúc phi lý
tráng ca

Vinashin
trái tim khô
rụng xuống
đáy tham tàn

ai hát những bài hùng
ca hổ thẹn
lịch sử cúi mình trốn
trong những bụi gai

đâm tua tủa súng gươm dọa giết
những đồng chí hầm hừ
nhe răng nanh
hiền như thể
kẻ thù
quyết diệt

2-

mùa này
các lời hứa hẹn dối trá
cũng bay
đầy
các trang sách lịch sử

các vĩ nhân
và các đấng bậc anh hùng
khóc than
trong bóng tối ẩn núp thế gian

mùa này
sự lương thiện
không hề được tuyên xưng
và các ảo ảnh
bay đầy năm tháng

lịch sử chết
trong
tay tàu lạ

và những vòng
hoa bốn
tốt dại khờ

3-

ai hát trên triền sông
buổi chiều thảm thương

những Nguyễn Trãi chết mòn
trong oan khuất

Nguyễn Trường Tộ
đập đầu
xé nát trái tim ra để viết huyết thư
vô tăm tích

Cao Bá Quát nổi loạn bị tru
di lần nữa

Nguyễn Du say tít mù
viết tiếp truyện những nàng Kiều hiện đại
thất lạc đớn
đau
trong chốn

không
số phận kiếp người

Võ Nguyên Giáp quắc mắt linh hồn
nhìn lũ bành trướng
ngang ngược đi lại hoành hành
như chốn
không người
ở Biển Đông

lịch sử buồn
như đêm ba mươi
kiếp thân tàn
chị Dậu

4-

Thời này lịch sử
bay đầy
những đàn Xuân Tóc Đỏ nói ngọng

những cậu ấm cô
chiêu
khoe của khoe sang
tiến thân
dễ dàng
như ăn kem
và lấy địa vị
như ở trong túi mình

những tay tiến sĩ lưu manh
vỉa hè đục nước béo cò
nhảy tót sỗ sàng lên chấp chánh

nổ
vang trời
những kế hoạch trên mây

5-
.
mùa này nhân dân buồn
lạnh và cô đơn
trong chiếc chăn rách niềm tin
tả tơi
như tổ đĩa

lịch sử héo hon
không nói không cười
chỉ có những vầng trăng
u ám
treo trên đầu tương lai
màu xám xịt

6-

mùa này

lịch sử bị đá đít
véo tai và bị bắt quỳ xơ mít

lịch sử khóc

thút thít
như trẻ con
trong bóng tối âm thầm
cuộc đời

không ai biết
không ai hay

chỉ có con chim kêu chiều
tiếng kêu buồn
như máu lệ
đỏ bầm
trái tim đất nước
hoàng hôn


Trần Hoàng Phố
(từ: VV)


*



Acacia Pharmacy

 

11033 Acacia Parkway

Garden Grove, CA 92840

Tel: 714 982-6979

Fax: 714 - 982-9307

 

Cindy Y. TranPharm. D

(con gái Trần Yên Hòa, gia đình H.O)

 

Trân Trọng Kính Mời

Quý độc giả và thân hữu (vùng Orange County, Los Angeles) đến mua thuốc ủng hộ

Thanks

 

scan_pic0035_0-content

 





Send comment
Off
Telex
VNI
Your Name
Your email address
Tuesday, May 4, 202111:46 AM(View: 50)
Trong bất cứ xã hội nào, thì bộ phận có học vấn luôn đóng vai trò quan trọng hàng đầu đối với mọi lĩnh vực. Điều đơn giản này thiết tưởng chẳng cần phải nhắc lại. Nhưng thực tế lịch sử luôn khiến chúng ta không được yên lòng, chủ quan với bất cứ nhận định nào. Số phận của trí thức luôn gắn liền với số phận của những cộng đồng, quốc gia cụ thể, nơi anh ta là thành viên. Trong những xã hội lạc hậu, bảo thủ, trí thức luôn bị dị nghị, bị nghi ngờ, bị lánh xa, thậm chí bị coi thường, bị biến thành kẻ thù nguy hiểm, như chúng ta từng thấy, đang thấy và chắc chắn sẽ còn thấy. Các đấng quân vương, những kẻ độc tài thường đòi hỏi mọi thần dân đều phải nhất nhất tin theo ông bà ta, cấm bàn cãi. Mọi lời ông bà ta ban ra là chân lý cuối cùng, bất khả tư nghị, không ai có quyền nghi ngờ tính đúng đắn tuyệt đối của nó. Trí thức trong những xã hội ấy thường đóng vai trò làm vật trang trí, không có tiếng nói, hoặc quay sang quy phục quyền lực để vinh thân phì gia, chấp nhận làm cái loa cho nó,
Friday, April 30, 20213:56 PM(View: 150)
Cứ mỗi lần nghe những câu hát này là tôi lại nhớ đến vở kịch ấy, có lẽ vì trong kịch bản cũng có nhân vật “đứa con da vàng của Mẹ” đi tập kết ra Bắc, xa Mẹ mãi đến hai mươi năm. Có khác chăng, đứa con ấy sau cùng đã tìm về căn nhà của Mẹ vào đúng cái ngày oan nghiệt ấy, ngày 30 tháng Tư. Các con tôi đã về, tên vở kịch ba màn, nhà văn Trùng Dương khởi viết năm 1978, có hiệu đính những năm gần đây. Câu chuyện khoanh tròn trong một gia đình sinh sống ở miền Nam Việt Nam trong một khu đông dân cư và bình dân với các diễn biến dồn dập, các tình tiết gay cấn, bất ngờ vào những ngày cuối tháng Tư năm 1975. “Các con tui… đã về!” Thoạt nghe dễ tưởng là tiếng reo vui, vỡ òa hạnh phúc cho cuộc trùng phùng sau nhiều năm dài chia phôi và nhung nhớ. Thế nhưng mọi chuyện diễn ra theo cách khác. Nhân vật chính, bà mẹ miền Nam, thều thào thốt ra câu ấy trong màn cuối, cảnh cuối, là cảnh nhiều kịch tính nhất trong suốt chiều dài vở kịch. Bà mẹ nở nụ cười rạng rỡ, âu yếm gọi tên thằng con
Sunday, April 25, 20218:02 AM(View: 258)
Việt Nam Cộng Hòa chỉ sống được vỏn vẹn gần 21 năm. Từ 1954 tới 4/1975. Nhưng sách xuất bản là một con số không nhỏ. Trước năm 1954, văn học miền Nam vẫn hiện diện với nhiều cây bút nổi tiếng nhưng kể từ khi có cuộc di cư của đồng bào miền Bắc, cây trái mới nở rộ. Theo số liệu của Bộ Thông Tin công bố, dựa theo thống kê của Ủy Hội Quốc Gia Unesco Việt Nam vào tháng 9/1972 thì trung bình Việt Nam Cộng Hòa đã cấp giấy phép xuất bản cho khoảng ba ngàn đầu sách mỗi năm. Cộng chung trong gần 21 năm đã có khoảng từ 50 ngàn tới 60 ngàn đầu sách được xuất bản. Thêm vào đó có khoảng 200 ngàn đầu sách ngoại quốc được nhập cảng. Giả dụ mỗi đầu sách in 3 ngàn cuốn thì tổng số sách in là 180 triệu. Đó là ước tính của tác giả Nguyễn văn Lục. Nhưng trong bài viết “Mấy Ý Nghĩ về Văn Nghệ Thực Dân Mới” đăng trên tuần báo Đại Đoàn Kết của Vũ Hạnh, nhà văn nằm vùng, thì từ năm 1954 đến 1972, có 271 ngàn loại sách lưu hành tại miền Nam với số bản là 800 triệu bản. Sách của ông Trần Trọng Đăng Đàn lại ước
Tuesday, April 20, 202112:01 PM(View: 281)
Không một quan hệ thân xác nào chỉ hoàn toàn là thân xác. Trong khi bạn giao tiếp tình dục với người khác, sờ mó, hôn, làm tình, không chỉ hai cơ thể có dịp cọ xát với nhau mà còn có những tiếp xúc đụng chạm khác nữa: xúc cảm, sự đau đớn, sự hòa tan, hạnh phúc, sự tưởng tượng, những mối quan hệ trở nên bền chặt hơn hoặc trở nên rạn vỡ hơn. Truyền thống của người Việt Nam, cũng như của nhiều tôn giáo, đối lập đời sống nhục cảm và đời sống tinh thần, một bên thấp hèn, một bên cao quý. Trẻ em từ khi sinh ra đến trước tuổi trưởng thành rất dễ bị tổn thương khi tiếp xúc với tình dục, chẳng thế mà Nguyễn Viện đã ghi rõ dưới nhan đề bài thơ của anh “không dành cho trẻ em dưới 18 tuổi”. Các nhà nghiên cứu nhân chủng học không ngớt ngạc nhiên phát hiện rằng đời sống của nhân loại đầy rẫy các yếu tố dục tính, tổ tiên chúng ta không hề ngượng ngùng khi đề cập đến sex trong văn hóa và nghệ thuật. Rõ ràng có một mối liên hệ mật thiết giữa tình dục và các huyền thoại và tôn giáo và những phẩm chất
Friday, April 16, 20217:34 AM(View: 407)
“Em và chị Như bị hiếp ba bốn chục lần, chúng đã ném chị Như xuống biển, vừa định bắt em theo thì có tàu hàng hải tiến gần nên tụi nó bỏ đi. Lên đảo em xin đi Na Uy chứ không đi Mỹ với anh Tuấn fiancé của em nữa.” Những dòng trên là lời của Phượng nói với Ngà ở trại ti nạn, được ghi lại nơi trang 87 trong tác phẩm Lênh Đênh, khi Phượng kể về chiếc ghe vượt biên gặp hải tặc. Và nơi trang 88, tác giả Lưu Na kể về thân phận người phụ nữ Việt: “Ngà biết từ đây cho đến chết Ngà sẽ không bao giờ trả lời câu hỏi mà tất cả những ai đi vượt biên đều hoặc hỏi thầm hoặc thốt thành câu: có “bị” hải tặc. Nói có là dối mà nói không có tội, tội với Phượng, tội với tất cả những người phụ nữ không may. Tự bao giờ cái may mắn của một vài cá nhân trở nên tội với những người thọ nạn? Người con gái Việt Nam da vàng, tất cả những người phụ nữ vượt biên — vết chàm đã khắc, màu chàm đã nhuộm, và anh Tuấn, tất cả những Tuấn chàng trai nước Việt, có còn cách nào khác hơn là chúng ta phải xa nhau, để ở