DANH SÁCH TÁC GIẢ
KHÁCH THĂM VIẾNG
1,823,317

30/4 thôi cho em khất một lời mừng sinh nhật - Nguyễn Thị Thanh Bình

29 Tháng Tư 20178:56 CH(Xem: 1708)
30/4 thôi cho em khất một lời mừng sinh nhật - Nguyễn Thị Thanh Bình

30/4 thôi cho em khất một lời mừng sinh nhật


Image result for 30 - tháng tư về

 

Tháng 4 ngày 30, trời hôm ấy khi mẹ anh chuyển bụng

Bầu trời làm gì xé nát cả không trung

Thiết giáp xe tăng tiếng bom gầm cũng đã lùi xa cố quận

Đà Nẵng, buổi chiều nơi có ngày sinh ghi dấu của Hoàng

Nghe nói vẫn thanh bình như nhiều buổi chiều bảng lảng

Chiều đâu đã phai bên ngoài

Và khi bên trong có mẹ cha nhìn ngắm sự cựa mình của sự sống

Kể cũng chẳng lạ khi mẹ phải đẻ ngược đứa con trai đầu lòng

Mở mắt, bật khóc bằn bặt vào một ngày cuối tháng 4 như thế

Tiếng khóc oa oa lẽ nào cũng chỉ đánh thức đâu đó vùng không gian câm nín, cứng ngắc

Dường như em cũng đã khóc oa oa hay khóc òa

Như một lời kháng cự phải có mặt hôm nào trong cuộc đời

Mệt nhoài đánh hơi…

Trần gian

 

Anh khóc… lẽ nào khi anh khóc chẳng qua vì…

Không ai trong chúng ta có quyền chọn lựa nơi mình sinh ra

Ôi Việt Nam một đất nước nhiều thống khổ bất hạnh

Ô hay, sao không là nước Mỹ nơi có biểu tượng của Nữ Thần Tự Do

Hoặc một nơi nào khác trên trái đất bao la?

Ồ mà không, Đà Nẵng là nơi anh không thể đoạn lìa cuống rún

Nơi bãi biển mang tên gọi Thanh Bình vẫn giữ giùm anh những điều chưa nói

Nơi những chú còng của tuổi thơ anh đã không hề bị mùa hè yên ả rượt bắt

long đong

Nơi anh biết rằng khi mình ra đi là không thể nào quên được

 

Ờ nhỉ 30 tháng 4 sao lại là ngày sinh nhật của anh?

Mừng anh thổi tắt những ngọn nến hồng hôm nay coi chừng tội tình những đồng bào vắn số

Cũng đã có quá nhiều tên gọi và kêu gọi khẩn thiết cho hôm nay

Em làm sao yên nguôi để không khỏi nén tiếng thở dài

 

Thôi thì cho em khất một lời mừng sinh nhật

Quà tặng “đại thắng mùa xuân” năm nay cho nước mình

Anh không thấy họ đã gói cả cá chết, biển chết…

Và đâu còn bao lâu nữa sẽ đến phiên dân chết

Nên xin đừng nhắc với em về một ngày nghỉ lễ, những diễu binh, cờ phướn, pháo bông…

Của những con bò tót đỏ chết tiệt

30/4 này nhân danh những tù nhân lương tâm Việt Nam

Chúng ta cần giải phóng những chấn song

“Phá ngục Bastille” ơi những lương tri lành lặn đang bị chế độ này cầm tù giam lỏng

Sao lại không?

Xin lỗi anh, em thật tình không còn muốn thấy

Ngày 30/4 tồn tại

Và tồn tại như thế này, sau 42 năm quằn quại?

 

Hỡi anh, người đàn ông lưu lạc hốt dưng sinh cùng ngày Quốc Tang, Quốc Nhục, Quốc Hận…

Anh muốn gì một Ngày 30/4 ở thì tương lai?

Liệu em có cần đặt lại tên gọi Ngày 30/4 cho lòng người hòa hợp và thôi ly khai?

Băng bó thế nào đây để chúng ta còn sẵn sàng chìa tay nhau nắm?

 

Anh dấu yêu,

Bài thơ này em viết cho ai mà dường như chỉ mình anh hiểu

Nên đâu cần cầu chúc cho ngày sinh của một người không còn trẻ nữa

Mà em biết tình yêu vẫn ấm áp đến trăm năm!

 

Nguyễn Thị Thanh Bình
(từ: VV)


Mời nghe nhạc:

30/4/75 Bỏ Lại Quê Hương, ca sĩ Hoàng Anh Thư hát




Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
16 Tháng Mười 20188:03 SA(Xem: 51)
Trong clip thâu âm Nguyễn Quốc Chánh đọc thơ của mình, thực sự, ta có thể nghe những âm thanh của một thành phố: tiếng vù vù của những chiếc xe máy lướt trên đại lộ, tiếng còi sốt ruột của những chiếc taxi đang cố gắng luồn lách qua đoạn đường ùn tắc, một giọng nói mạnh mẽ, dứt khoát vang lên giữa đám đông vừa kết tụ lại đồng thời vừa tản mát ra như một đám mây đơn lẻ. Đối với tôi, đấy chính là âm thanh của thành phố SG. Độ rỗng của căn phòng nhiều tiếng vang nơi thâu âm bài thơ có thể được cảm nhận rất rõ ngay từ giữa dòng thơ thứ ba ở bài thơ đầu tiên trong tập thơ được xuất bản dưới hình thức samizdat của Chánh - Ê, Tao Đây (2005): “Sài Gòn bị thủng, cái xác chưa chôn, thủ đô lún mỗi ngày vài phân, chính trị cũng nên cổ phần… Ký sinh vào thuật giả kim là đám chữ ruồi bu… Bí mật quốc gia là những bữa tiệc trên vận may của hoa anh túc, làm người nghĩa là nhục, làm người Việt nghĩa là siêu nhục… Một người rao trên mạng: cần một đối tác tình dục có ý tưởng và hành vi
10 Tháng Mười 20188:40 CH(Xem: 169)
Thí dụ cụ thể như trong Xóm Đạo của Nguyễn Ngọc Ngạn, nhân vật chính là một nhà giáo trẻ muốn lấy một cô gái có chồng ở lại ngoài Bắc, xin phép cha xứ, cha không cho, đành chịu. Yêu cô khác vậy…Trai ngoại đạo lỡ yêu phải một cô gái công giáo, kể như tình yêu sẽ lỡ dở, trừ phi theo giải pháp xoay xở mà ca dao đã diễn tả: “Tôi quì lạy Chúa trên trời, Tôi lấy được vợ tôi thôi Nhà Thờ”. Nhà văn/nhà thơ đâu có đóng kịch, giả trá như vậy được, nên thường chỉ có một cách rời bỏ xóm đạo ra đi, sống trà trộn với dân vô đạo tà đạo bên ngoài, hay bằng cách kêu ầm lên như ở Âu châu một thời nào đó, là “Chúa đã chết rồi, chúng tôi tự do”, hay tối thiểu cũng bằng cách thôi không đến nhà thờ nữa, thôi giữ đạo trong mọi sinh hoạt thường nhật. Nhưng bỏ đạo công khai, đối với mọi cộng đồng giáo dân, là truyện to lớn, không mấy người muốn làm và làm được. Bởi thế cách hay nhất vẫn là giữ im lặng, tìm cách ra khỏi xóm đạo một cách nhẹ nhàng, như trong Xóm Đạo của Nguyễn Ngọc Ngạn,
08 Tháng Mười 20189:35 SA(Xem: 112)
Mấy ngày nay dân làng Hoa Đào xôn xao về lễ tang ông Đại Vĩ. Ngôi làng trồng hoa ven đô tỉnh H, nằm bên vệ hồ Đông yên bình thơ mộng bỗng nhiên ồn ào huyên náo khác thường. Dòng người sang trọng từ các nơi về phúng viếng đông như kiến cỏ. Xe ô tô đời mới đủ loại, đắt tiền bạc tỷ cứ nối đuôi nhau xếp hàng trước cổng làng dài hàng cây số. Đường làng bay rợp cờ phướn màu vàng, ở giữa thêu quẻ Thuần Càn, ý nói người quá cố vĩnh biệt thế giới này vào giờ đại cát sẽ để lại cho dân làng nhiều điều may mắn, phúc lộc dồi dào. Làng Hoa Đào xưa có tên nôm là làng Kình. Chữ Kình có nghĩa là chống đối nên trong các loại đào thế, người chơi hoa cây cảnh làng Kình công phu tìm cho được cây đào có thế Kình thiên độc trụ đắt mấy cũng mua, để tưởng nhớ và tôn vinh truyền thống bất khuất của làng bao đời nay. Thời nào gặp buổi vận nước suy vi, kỷ cương băng hoại trong làng đều xuất hiện một bậc hào kiệt lãnh đạo dân làng nổi lên đấu tranh chống lại cường quyền ác bá. Ngay trong tổng, có ngôi làng lớn
05 Tháng Mười 20187:50 CH(Xem: 145)
Ông về hưu với quân hàm bốn sao một gạch. Đại uý Thoả như thế nghỉ hưu đã lâu. Suốt hai mươi lăm năm trong bộ đội, ông mãn nguyện với “ve áo” đó. Là mẫu người chất phác, trong sạch, ông đã phục vụ trong ngành hậu cần, nhưng bàn tay không bị dính bẩn, ông vẫn tự hào về điều ấy. Bà vợ khen ông là hiền lành tròn trịa, không mất lòng ai. Nhưng có lúc bà chê “Hiền quá hoá đần”. Nhà cửa tiện nghi đồ đạc trong nhà vẫn tềnh toàng cổ lổ. Toàn những thứ sắm từ những năm sáu mươi. Ông sống giản dị, nhiều khi quá quê mùa. Ông không bao giờ mặc quần áo may bằng sợi tổng hợp (đa-công, pô-li-ét-tơ). Ăn uống thế nào xong thôi, không uống rượu, không mê một món gì khác. Bà Thoả là dân gốc Thái Bình, thường bị chê là dân Thái “Lọ”. Năm Ất Dậu chết đói đầy đường, do tội của Phát-Xít Nhật gây ra. Theo bố mẹ anh em lây lất kéo nhau lên Hà Nội kiếm ăn, cả nhà chết dần chết mòn, lê lết đến ga Hàng Cỏ thì chỉ còn một mình cái đĩ Tũn, là bà, sống sót. Bà không nhớ và không hiểu tại sao bà còn sống được.
28 Tháng Chín 20186:59 CH(Xem: 212)
Chỉ trong thời gian ngắn, nhiều người nổi tiếng đã lần lượt rời bỏ cuộc sống: nhạc sĩ Tô Hải, nhà báo Bùi Tín, cựu Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain, và gần đây nhứt là chủ tịch nước Trần Đại Quang. Mỗi cái chết đều tạo nên những phản ứng xã hội khác nhau, tùy theo góc nhìn. Trong truyện ngắn dưới đây của nhà văn Khuất Đẩu: Chôn đứng, người chết chỉ là một kẻ vô danh, bình thường. Điều không bình thường là bởi quá giàu, nên ông ta không cam chịu vô danh, phải có được cái danh mình muốn, bằng cách đi mua. Và không chỉ khoa trương trong lúc sống, ông ta còn nghĩ ra lắm chuyện cầu kỳ trong cái chết, buộc con cháu phải làm những việc kỳ quặc chưa ai từng làm… Tất nhiên, ông có thể sai khiến con cháu trong nhà bất cứ điều gì, nhưng lại không thể sai khiến thiên nhiên, trong đó có mưa bão, sấm sét…