DANH SÁCH TÁC GIẢ
KHÁCH THĂM VIẾNG
1,623,492

Nguyễn Nhân Trí - Vú Và Mông

07 Tháng Hai 20188:20 CH(Xem: 191)
Nguyễn Nhân Trí - Vú Và Mông

VÚ và MÔNG


clip_image002


Loài người là một động vật hữu nhũ, nghĩa là “có vú”. Giống như trăm ngàn loài hữu nhũ khác, nhiệm vụ của bộ vú là để cho con bú. Tuy nhiên, cặp vú của giống cái loài người ngoài ra còn đặc biệt được (đại đa số) đồng loại giống đực xem là có giá trị khêu gợi tình dục.

Người ta không biết rõ tại sao. Và có nhiều giả thuyết giải thích hiện tượng nầy.
Giả thuyết phổ biến nhất dựa trên lý luận cơ bản cho rằng phương cách lựa chọn bạn tình là một yếu tố tiên quyết trong quá trình tiến hóa của sinh vật. Nói chung, cả giống đực lẫn giống cái trong muôn loài có khuynh hướng lựa chọn bạn tình mang những đặc điểm nào đó có thể dẫn đến sự sinh sản và nuôi dưỡng con cái thành công. Có như thế chủng loại mới được trường tồn. Điều nầy cũng có nghĩa là những đặc điểm đó sẽ có nhiều cơ hội được di truyền sang các thế hệ khác trong tương lai.

Giả thuyết nầy cho rằng trong quá trình tiến hóa, đàn ông có khuynh hướng lựa chọn nhũ hoa đầy đặn vì những phụ nữ dạng đó sẽ sinh sản nhiều con cái cho họ. Trước hết, một bộ ngực đầy đặn thường là dấu hiệu của khả năng nuôi dưỡng con cái thành công (vì người mẹ khỏe mạnh, có nhiều sữa). Một khảo cứu năm 2004 cũng cho thấy phụ nữ có nhũ hoa lớn sản suất nhiều hormone oestradiol hơn trong khoảng giữa chu kỳ kinh nguyệt, và do đó giúp họ dễ thọ thai hơn.

Tuy nhiên, một số chuyên gia nhân chủng học không đồng ý lắm với giải thích trên khi áp dụng cho giống đực ở đây. Theo họ, trên phương diện tiến hóa, giống đực thường không cần tuyển chọn bạn tình cẩn thận vì tinh trùng được sản xuất dễ dàng và dư thừa nên có thể phung phí mà không ảnh hưởng đến dân số của chủng loại (ngược lại với giống cái thường lựa chọn bạn tình khỏe mạnh vì noãn sào chỉ sản xuất một số lượng trứng giới hạn).


blank

Nhưng ngay những chuyên gia trên cũng không chối cãi rằng nếu vì lý do gì đó mà một số đàn ông có khuynh hướng bị thu hút và có liên hệ tình dục với những phụ nữ có nhũ hoa đầy đặn thì họ sẽ thường có nhiều con cái hơn. Và khuynh hướng yêu thích nầy sẽ được di truyền xuống con cái họ. Qua trăm ngàn thế hệ sau, con số đàn ông có khuynh hướng yêu thích nhũ hoa đầy đặn sẽ chiếm đại đa số trong cộng đồng của họ. Do đó, một bộ ngực đầy đặn thường được xem là hấp dẫn hơn và những phụ nữ sở hữu những bộ ngực nầy được xem là khêu gợi hơn (trong cộng đồng của họ).

Có giả thuyết khác, chẳng hạn như theo nhà nhân chủng học Owen Lovejoy thì quá trình tiến hóa ưu đãi những gì có khuynh hướng giúp cho việc giao cấu giữa giống đực và giống cái xảy ra với nhau. Có giao cấu thì có cơ hội sinh sản, do đó dân số tăng trưởng và chủng loại sống còn. Hình dáng và vị trí của cặp nhũ hoa trên cơ thể người phái nữ làm cho chúng dễ nhìn thấy và dễ nhận diện: “À, đây là một đồng loại giống cái!” Và điều nầy trong tiềm thức của một người đàn ông trong thời tiền sử (và cả ngày nay!) cũng đồng nghĩa với “À, đây là một cơ hội có thể giao cấu.” Do đó, bộ ngực của phụ nữ được đồng loại giống đực liên kết với, và mang lại, một kích thích tình dục.

Một giả thuyết khác cho rằng cảm giác gợi dục khi nhũ hoa được kích thích là hậu quả dây chuyền của một sự biến thái từ động tác mẹ cho con bú. Giáo sư Larry Young của Đại Học Emory ở Atlanta (Georgia, Mỹ) chẳng hạn, ông cho rằng những khoái cảm tiềm ẩn giữa mẹ và con đã được quá trình tiến hóa biến thái ra thành những khoái cảm tình dục giữa nam và nữ. Theo giả thuyết nầy, động tác mẹ cho con bú là mối liên kết đầu tiên, mạnh mẽ và lâu dài nhất giữa người mẹ và đứa bé. Khi một phụ nữ cho con bú, núm vú của cô bị kích thích, và bộ óc của cô sẽ tiết ra một hóa chất (neurochemical oxytocin) tạo nên một khoái cảm đặc biệt giúp cho người mẹ có khuynh hướng chăm sóc, yêu thương đứa con hơn.

Theo ông Young, điều nầy có liên quan đến hiện tượng phần lớn phụ nữ cảm thấy khoái cảm tình dục khi phần đầu vú của họ bị kích thích. Đó là vì khi ấy não bộ của họ cũng tiết ra cùng một hóa chất neurochemical oxytocin giống như khi cho con bú. Tuy nhiên trong lúc nầy thì chất oxytocin giúp người phụ nữ tập trung vào người tình của họ, và làm cho họ có khuynh hướng yêu thương gắn bó với người đó.

Tương tự, theo giả thuyết nầy, đứa bé qua sự được thỏa mãn nhu cầu tối cần thiết (là được uống sữa no) sẽ bị sự hiện diện và gần gũi của cặp vú người mẹ thu hút. Đứa bé cũng cảm nhận được phản ứng sung sướng tự nhiên của người mẹ trong khi cho nó bú. Đó là tại sao người đàn ông có sẵn tiềm năng bẩm sinh cảm nhận sự hấp dẫn của nhũ hoa phụ nữ và từ đó có khuynh hướng muốn mơn trớn nhũ hoa của người tình để gây khoái cảm lẫn nhau. Nói cách khác, những động tác và cảm giác trao đổi theo bản năng tự nhiên làm tăng sự gắn bó giữa mẹ và con trong lúc cho bú đã được quá trình tiến hóa biến thái trở thành những động tác và cảm giác trao đổi theo bản năng tự nhiên làm tăng sự gắn bó giữa hai người tình trong lúc ân ái.

Theo lời Giáo sư Young, “Sự kiện một chàng trai, bắt đầu từ lúc dậy thì, cảm thấy sự thu hút của nhũ hoa là do cách thức não bộ anh ta đã được lập trình từ quá trình tiến hóa của con người. Điều nầy dẫn đến những thao tác giúp khởi động các cảm quan (cũng đã được lập trình từ quá trình tiến hóa) của người phụ nữ và làm cho cô ấy gắn bó hơn với anh ta.”

Tuy nhiên, một số nhà nhân chủng học khác chẳng hạn như Fran Mascia-Lees của Đại Học Rutgers cho rằng không thể bỏ qua ảnh hưởng văn hóa khi giải thích vấn đề nầy. Đó là vì một cặp vú đầy đặn không có tác dụng gợi dục đối với tất cả mọi phái nam trên thế giới. Có những dân tộc không hề xem bộ nhũ hoa có liên quan gì đến vấn đề tình dục. Thí dụ, nếu bạn nói với những người đàn ông lẫn phụ nữ nước Mali ở Tây Phi về cảm giác gợi dục khi kích thích bộ ngực phái nữ thì họ sẽ cho bạn là kỳ quặc và ngay cả bệnh hoạn. Nói cách khác, cả đàn ông lẫn đàn bà trong những nền văn hóa trên đều không hề có khái niệm hay trải nghiệm về cảm giác kích thích nầy. Có những nền văn hóa khác tuy cho rằng bộ ngực phụ nữ không có gì hấp dẫn đặc biệt nhưng trong quá trình giao cấu tiêu biểu vẫn có những thao tác sờ mó, xoa nắn, cụ thể là phần núm vú, tạo khoái cảm cho người đàn ông và nhất là người đàn bà.

Sự đầy đặn của bộ nhũ hoa cũng không có giá trị gợi dục, hay thẩm mỹ, đối với tất cả mọi người. Có những nền văn hóa yêu chuộng các hình dáng khác nhau. Chẳng hạn như hai dân tộc Azande và Ganda ở Phi Châu cho rằng bộ nhũ hoa ốm và dài lòng thòng là hấp dẫn nhất. Trong khi đó hai dân tộc khác, Maasai ở Phi Châu và Manus ở Nam Thái Bình Dương cho rằng một cặp vú tuyệt vời phải đứng sựng và vòm tròn như nửa trái dừa úp vào.
Do đó giá trị gợi dục của bộ nhũ hoa có vẻ như không phải chỉ từ bẩm sinh (do kết quả của quá trình tiến hóa) mà còn là một sản phẩm của văn hóa và xã hội. Như vừa nói, nhiều người tin rằng sự hấp dẫn đó phần lớn đã được nhồi nắn vào tri thức của một người, phái nam lẫn nữ, từ khi họ mới sinh ra.

Nhưng ngay chính các giả thuyết nghiên về lý do văn hóa trên cũng có vẻ không hoàn hảo. Đó là vì một số không nhỏ phái nam cũng có khoái cảm khi phần núm vú của họ được kích thích. Lý do văn hóa không giải thích được hiện tượng nầy. Một cuộc khảo cứu ấn hành trong Đặc San Y Tế Tình Dục (Journal of Sexual Medicine) năm 2006 ở Anh cho thấy 52% những sinh viên nam tham dự xác nhận điều nầy. Có một giải thích cho rằng tuy núm vú của đàn ông là một sản phẩm phụ, và dư thừa, trong quá trình phát triển bào thai, cấu trúc của núm vú đàn ông vẫn có đầy đủ những thần kinh và mạch máu giống hệt như núm vú phái nữ, và do đó núm vú đàn ông lẫn đàn bà đều có thể đưa đến khoái cảm tương tự khi bị kích thích.

Một câu hỏi thường được đặt ra là tại sao hiện tượng cặp vú đồng hóa với khoái cảm tình dục chỉ xảy ra với loài người mà không với đại đa số các loài hữu nhũ khác?
Giáo Sư Young nghĩ rằng đó là vì loài người nói chung tuân theo quan hệ một vợ một chồng không giống như phần lớn các động vật hữu nhũ khác. Quan hệ một vợ một chồng cho phép đôi cặp sống chung lâu hơn nên trở thành tin tưởng và quen thuộc lẫn nhau hơn. Từ đó, họ có dịp thử nghiệm nhiều phương cách làm tình khác nhau với nhau. Ông giải thích thêm, “Hơn nữa có lẽ là vì loài người đi đứng bằng hai chân và họ giao hợp mặt đối mặt với nhau. Điều nầy cho phép họ có nhiều cơ hội để kích thích cặp vú trong lúc làm tình. Những động vật hữu nhũ khác, ngay nếu cũng có quan hệ một vợ một chồng, thì con đực giao cấu với con cái từ phía sau nên không có cơ hội kích thích cặp vú của con cái, và do đó động tác nầy không được phát triển qua quá trình tiến hóa của chúng.”

Ngoài loài ngưòi, chỉ có một số ít loài khỉ vượn (như loài khỉ bonono) cũng đôi khi tự mân mê vú của chúng trong lúc thủ dâm. Rất ít khi người ta quan sát thấy chúng giao cấu mặt đối mặt. Một giải thích cho hiện tượng nầy là vì kích thước của dương vật loài người tương đối dài nhất khi so sánh với những loài đứng trên hai chân khác. Điều nầy cho phép loài người giao cấu mặt đối mặt trong khi các loài thú đi hai chân khác không thể làm việc đó. Do đó có quan điểm cho rằng kích thước của dương vật loài người là lý do gián tiếp dẫn đến việc cặp vú của chủng loại nầy mang tính chất kích dục.

Ngoài cặp nhũ hoa, đôi mông của phụ nữ cũng được xem là có giá trị tình dục đặc biệt.
Con người xưa nay làm đủ mọi cách để làm nổi bật vùng cơ thể nầy của phụ nữ. Vì họ biết nó hấp dẫn và được nhiều người chiêm ngưỡng. Có bao nhiêu cách thức đi đứng, thời trang áo quần đã được vẽ kiểu  và may cắt với mục đích nầy? Có bao nhiêu tấm ảnh tự chụp, đặc biệt là của một số các nhân vật nổi tiếng hiện nay, chú trọng duy nhất vào việc trưng bày vùng cơ thể nầy?

Thật ra con người chỉ bổ xung thêm những gì đã có sẵn trong thiên nhiên. Ở phụ nữ, đây là vùng cơ thể chứa nhiều mỡ dễ dàng trở thành “đẫy đà” nhất. Có bao nhiêu phụ nữ thường xuyên than phiền về cặp mông là nơi cho thấy dấu hiệu đầu tiên và nhanh chóng nhất mỗi khi họ bắt đầu lên cân?

Trở lại cách giải thích cho rằng những gì có khuynh hướng giúp sự sinh sản và nuôi dưỡng con cái thường cũng mang tính chất kích thích tình dục. Thế thì trong loài người, một cặp mông đẫy đà có liên quan gì đến việc sinh sản nhiều con? Nói về cấu trúc cơ thể thì sự liên quan nầy không rõ rệt lắm, tuy nhiên một số nhà nhân chủng học cho rằng một cặp mông lớn giúp loài người giống đực dễ nhìn thấy và dễ nhận diện đồng loại giống cái; và sự nhận diện nầy dễ dẫn đến việc giao cấu và sinh con.

Trong loài khỉ tinh tinh (chimpanzee), mỗi khi con cái đến thời kỳ động tình trong tháng thì vùng âm hộ của nó chứa nhiều máu hơn bình thường do đó đổi màu đỏ hồng và nở phồng to lớn hẳn lên. Đây là một cách quảng cáo công khai cho thấy cơ thể nó đang sẵn sàng để giao cấu và thụ thai. Trong loài người, thời kỳ động tình xảy ra kín đáo và êm ả bên trong cơ thể. Không có dấu hiệu gì rõ rệt bên ngoài cho thấy một phụ nữ đang ở trong thời kỳ dễ thụ thai nhất mỗi tháng. Hơn nữa, loài người khác hẳn với đại đa số sinh vật khác, kể cả những loài khỉ vượn, ở chỗ họ có thể làm tình và thụ thai quanh năm chớ không cần chờ đến thời kỳ động tình mỗi tháng. Tuy vậy vì loài người có liên hệ gần nhất với loài khỉ vượn, có thể do đó tiềm thức tiến hóa của họ vẫn còn đồng hóa một cặp mông lớn với khả năng sinh sản chăng?

Một cặp mông lớn ngoài ra còn cho thấy người phụ nữ có dự trữ đầy đủ năng lượng cần thiết để nuôi con. Trong thiên nhiên ở thời tiền sử, việc kiếm đủ thực phẩm để sống hàng ngày rất khó khăn. Có nhiều mỡ tích trữ ở mông là dấu hiệu của một người đàn bà được ăn uống đầy đủ và do đó là một bạn tình khỏe mạnh có sức lực nuôi dưỡng nhiều con.

Ngoài cặp mông, một cái hông có bề ngang rộng cũng được xem là hấp dẫn. Đây là một tiến hóa cần thiết khi loài người trở thành thông minh hơn. Kích thước bộ não của họ do đó tăng dần lên, và vòm sọ của họ cũng phải lớn lên theo. Tuy vòm sọ của hài nhi loài người rất mềm và có cấu trúc cho phép chui được qua cửa mình tương đối hẹp của người mẹ, một bộ xương hông rộng vẫn là một điều cần thiết để sinh đẻ thành công.

Một cặp mông đẫy đà cộng với một cái hông rộng bề ngang tạo thành một vòng mông lớn. Tương tự như cách giải thích về sự hấp dẫn của bộ ngực ở phần trên, những người đàn ông tiền sử yêu thích những phụ nữ có vòng mông lớn sẽ thường có nhiều con cái hơn. Con cái họ cũng mang khuynh hướng yêu thích di truyền nầy. Đó là tại sao ngày nay một hình dáng phái nữ hấp dẫn tiêu biểu thường có vòng mông lớn.

Tuy nhiên, một thí nghiệm của Đại Học Bilkent ở Thổ Nhĩ Kỳ cho thấy sự hấp dẫn đó thật ra không hẳn chỉ xuất phát trực tiếp từ một vòng mông lớn. Trong thí nghiệm nầy, 300 người đàn ông được đưa cho xem nhiều bộ ảnh của 3 phụ nữ khác nhau. Cả 3 phụ nữ trong mỗi bộ ảnh đều có kích thước mông lớn giống như nhau, tuy nhiên mỗi người vì một lý do khác nhau: một phụ nữ có mông lớn vì có nhiều mỡ trong mông, một phụ nữ khác vì có nhiều bắp thịt trong mông, và phụ nữ thứ ba có độ cong đáng kể của cột xương sống ở vùng thắt lưng làm cho cặp mông vểnh tròn ra. Khi được bảo phải lựa chọn ai hấp dẫn nhất thì phần đông các người đàn ông trên chọn những phụ nữ có mông lớn vì độ cong xương sống đáng kể.

Người ta cũng đưa cho những người đàn ông trên xem những tấm ảnh của nhiều phụ nữ có những độ cong xương sống khác nhau. Phần đông đều cho rằng những tấm ảnh có độ cong xương sống khoảng 45o là hấp dẫn nhất.
Kết quả khá đồng nhất nầy có vẻ cho thấy nét hấp dẫn của một cặp mông không hẳn là do kích thước hay hình dạng của nó mà là do một độ cong nhất định của cột xương sống làm cho đôi mông có vẻ tròn và to đúng mức.
Thế thì độ cong khoảng 45o trên có ý nghĩa gì trong quá trình tuyển chọn thiên nhiên? Giáo sư David Lewis cho biết cột sống với độ cong khoảng 45o cho phép người đàn bà tiền sử đang mang thai có thể tiếp tục lum khum tìm kiếm thức ăn cho đến cận ngày sắp sinh con. Những người bẩm sinh có độ cong ít hơn thì cột sống sẽ chịu một áp lực lớn hơn nhiều (có thể đến cả 8 lần) khi họ khum người xuống. Những người nầy sẽ di chuyển khó khăn trong lúc mang thai, và do đó không thể tự kiếm thức ăn để nuôi sống bản thân chớ nói chi đến việc nuôi dưỡng con cái thành công.

Lợi điểm trên dần dần dẫn đến khuynh hướng yêu thích được lập trình nằm sâu thẳm trong đầu người đàn ông đối với những phụ nữ có độ cong cột sống khoảng 45o. Tuy vậy, tri thức họ không nhận biết được điều đó. Đối với họ, họ chỉ thấy rằng những người có mông to là hấp dẫn và có thể làm bạn tình lý tưởng.
Thế thì bài viết nầy để giải thích tại sao một thân hình phụ nữ hấp dẫn tiêu biểu thường phải có ngực to và mông to?

Thật ra, mục đích chính của bài nầy là để nhắc nhở đến sự thận trọng cần thiết khi diễn giải về thuyết tiến hóa. Darwin đưa ra lý thuyết nầy để giải thích hiện tượng tại sao có vô số chủng loại tuy rất khác nhau nhưng tất cả đều mang những bộ phận cơ thể có vẻ như liên hệ cấu trúc tuy tế nhị nhưng mật thiết với nhau. Ông cho rằng đó là vì chúng đã xuất phát từ cùng một nguồn gốc chung. Đây là một cách giải thích xuất sắc và siêu việt hơn hẳn mọi cách giải thích khác từ xưa nay. Sau 150 năm, cách giải thích nầy vẫn còn áp dụng được một cách chính xác và thỏa đáng cho hầu như tất cả mọi trường hợp trong môi trường thiên nhiên lẫn nhân tạo.

Tuy vậy, khi người ta, kể cả Darwin lúc sinh tiền, bắt đầu áp dụng thuyết tiến hóa vào các vấn đề bên ngoài lãnh vực biến thái về cấu trúc và hình dạng của chủng loại thì những giải thích của họ thường gặp ngoại lệ. Thí dụ như trong bài nầy, về vấn đề tại sao loài người yêu chuộng ngực và mông to. Vấn đề nầy không còn nằm trong lãnh vực thể lý của chủng loại nữa mà nằm trong lãnh vực tâm lý. Những thứ như khuynh hướng, thái độ, tâm tính, cảm xúc, phản ứng tự nhiên, v.v. thường xuất phát từ những nguồn gốc phức tạp, sâu kín và đôi khi bất ngờ nên rất khó có thể phân tích hoàn toàn và đầy đủ được.

Như đã thấy ở trên, hầu như mỗi giải thích về đặc tính gợi dục của ngực và mông to đều gặp ít nhất một ngoại lệ hay một bất đồng ý kiến. Do đó chúng ta cần phải rất thận trọng khi khảo cứu hay diễn giải các hiện tượng tương tự. Nếu áp dụng thuyết tiến hóa vào những lãnh vực trừu tượng hơn nữa chẳng hạn như cấu trúc xã hội, phong tục, đạo đức, tâm linh, v.v. thì sự thận trọng nầy càng cần thiết hơn bội phần.

Có những tác giả sử dụng bừa bãi thuyết tiến hóa như một dụng cụ siêu phàm hữu hiệu cho tất cả mọi lãnh vực, mọi sự kiện. Việc nầy dẫn đến những lỗ hổng trầm trọng trong lý luận và giải thích của họ. Họ không hiểu rằng thuyết tiến hóa chỉ áp dụng chính xác trong ranh giới nhất định của nó mà thôi. Và việc nầy cũng thường dẫn đến những chỉ trích (một cách sai lầm) về giá trị của thuyết tiến hóa.

Khi lái một chiếc xe hơi qua những đoạn đường ngập nước, tùy độ sâu của nước bao nhiêu mà chiếc xe có thể qua lọt hay không. Khi gặp trở ngại, bất cứ ở độ sâu nào, sẽ có những người luôn luôn cho rằng chiếc xe hơi đó được chế tạo quá dở.


                                                         Nguyễn Nhân Trí

                                                                                    (từ: damau.org)


Chú thích:

Dữ kiện dùng trong bài đã được thu thập từ nhiều nguồn internet khác nhau. Người đọc có thể dùng chi tiết của mỗi dữ kiện (thí dụ như tên học giả, tên tác phẩm, tựa đề khảo cứu, v.v.) trong bài để tìm kiếm, khảo cứu hay kiểm chứng tận nguồn...


*

   Mời tìm đọc:


Amazon Sấp Ngửa

                                                                Bạch hóa Thái thượng hoàng - Trần Yên Hòa
                                                                  Xã trưởng tân truyện - Trần Yên Hòa
                                                                                   (từ: Sấp Ngửa)



Amazon Mẫu Hệ



*

Acacia Pharmacy

11033 Acacia Parkway

Garden Grove, CA 92840

Tel: 714 982-6979

Fax: 714 - 982-9307

 

Cindy Y. TranPharm. D

(con gái Trần Yên Hòa)

 

Trân Trọng Kính Mời

Quý độc giả và thân hữu (vùng Orange County, Los Angeles) đến mua thuốc ủng hộ

Thanks

 

scan_pic0035_0-content

*


Mua bán nhà


- Quí vị ở VN mới sang định cư ở Nam California.
- Quí vị ở các tiểu bang xa muốn về sống ở Nam California nắng ấm.
Muốn mua một căn nhà hợp với túi tiền và điều kiện của mình.

Xin gọi ngay cho:
Marvin Trần
(714) 768-8810

Quí vị sẽ được hướng dẫn và giúp đỡ tận tình
Quí vị sẽ có được căn nhà vừa ý


scan_pic0296-content



*


Phòng Khám Nha Khoa


Dream Dental Place


Hoàng Anh D.D.S

Làm mọi dịch vụ về Răng

Tận tâm, Vui vẻ, Kỹ lưỡng, Uy tín
Nhận Medicare, Medical, Obamacare, Bảo hiểm các loại
Gọi ngay:

Hoàng Anh

        (714) 724-5699


scan_pic0035-contenthoang_anh_1_0-content




Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
14 Tháng Hai 20189:06 CH(Xem: 89)
Một trong những cụ già năm đó là tôi, tính tới tính lui cho kỹ thì chỉ mới có hai mươi. Đó là tính theo năm sanh, chớ tính theo tháng
01 Tháng Hai 20184:42 CH(Xem: 318)
Tôi đã từng biết nhiều qua các báo Bách Khoa, Văn, Văn Học, Khởi Hành... trên 20 năm về trước. Đó là thi sĩ Luân Hoán
26 Tháng Giêng 20189:33 SA(Xem: 357)
Tôi quen biết anh Trần Văn Nam vào những năm đầu thập niên 80 ở Hoa Kỳ. Chính trong nhà in nhỏ của Nguyên Sa
22 Tháng Giêng 20188:48 CH(Xem: 278)
Nhà thơ, nhà văn Hàn Song Tường, sinh năm 1950, mất ngày 15 tháng 1 năm 2018 tại Houston, Texas.
20 Tháng Giêng 20181:31 CH(Xem: 225)
Anh Trần Văn Nam vừa ra đi. Nhiều bạn bè thân thiết của anh chắc sẽ nhớ thương anh