DANH SÁCH TÁC GIẢ
KHÁCH THĂM VIẾNG
1,821,814

Trần Yên Hòa - Nghiệp Kiếp (tiếp theo 40)

22 Tháng Năm 20184:16 CH(Xem: 714)
Trần Yên Hòa - Nghiệp Kiếp (tiếp theo 40)
               Kịch Bản Phim

blank                                                                                    
                                                                   tôi là ai mà thương quá đời này,
TCS


                               *
                                                                                                              
                        Nghiệp Kiếp

                        
       13.


Cứ mỗi tuần, Yến Oanh đi tập văn nghệ ba buổi, thứ hai, thư tư và thứ sáu. Còn thứ bảy, chủ nhật, khi nào Phường có sinh hoạt của Hội Phụ Nữ, Hội Thanh Niên, Hội Nông Dân, Hội Người Cao Tuổi, Ban Văn Xã Phường đều yêu cầu các ca sĩ trong phường tham gia, gọi là giao lưu giúp vui.

Mỗi khi hội nghị nghỉ giải lao, thường chen vào chương trình các bài ca cách mạng, ngâm thơ, cho cuộc họp khỏi tẻ nhạt. Như vậy Yến Oanh coi như một tuần năm buổi đi làm đều chi. Nàng có giọng ngâm thơ khá chuẩn, nên được các hội viên hội văn nghệ phường, nhờ nàng ngâm thơ của họ. Mỗi lần như vậy, nàng phải gồng mình ngâm những bài thơ dài hai, ba trang giấy của các cụ ông, cụ bà, viết chữ như mèo quào, khiến nàng đọc ngập ngừng, đoán mãi mới ra.

Cuộc đời trước mặt đã dàn trải cho nàng những bước đi mới. Khôi theo tán nàng, cứ nghĩ Yến Oanh đã lỡ một lần mang bầu chắc dễ dàng lắm. Hình ảnh những cô văn công trong bưng ngày trước lại hiện về, là Khôi rộn ràng. Thật ra Yến Oanh không phải là món đồ vật trong túi, chàng muốn lấy ra lúc nào cũng được.

Một buổi tối, có buổi họp giao lưu Hội Văn Nghệ phường với các nhà văn, nhà thơ từ thành Hồ xuống sinh hoạt. Yến Oanh được Đàm quán triệt buổi sáng:
- Đồng chí Yến Oanh nè. Đồng chí được coi như là cây đinh văn nghệ của phường ta, vì đồng chí vừa có khả năng ca hát, vừa có khả năng ngâm thơ, hay ca cải lương vọng cổ. Vậy tối nay tại hội trường ta có buổi sinh hoạt giao lưu giữa các nhà văn nhà thơ phường, thị xã và phái đoàn thành phố. Nhờ đồng chí đóng góp hai bài hát nhé. Và các đồng chí nhà thơ phường, ai có sáng tác thơ, nhờ đồng chí ngâm, thì đồng chí thi hành nhé.

Dĩ nhiên, những yêu cầu của Đàm là lệnh, nên nàng chỉ biết gật đầu. Đàm nói thêm với toàn ban văn nghệ:
- Tối nay có các đồng chí lãnh đạo đảng thị xã, và phường, có tham dự, nên yêu cầu tất cả các ca sĩ đồng chí nữ phải bận áo dài. Khi ngâm thơ hoặc hát phải nghiêm túc. Các đồng chí hãy thể hiện khả năng của mình để tiếp bước chúng ta tiến lên. Tôi đã ghi danh thi trong Tiếng Hát Quê Hương Xứ Chín Rồng cuối năm nay.

Yến Oanh bây giờ nghe những lời nói đó như là phân công một công việc. Nàng nghĩ công việc của mình ở phường là ca hát, ngâm thơ giúp vui, đổi lại được 9 kg gạo hàng tháng và hai trăm đồng. Thế thôi.

Nàng đã lấy lại bình tĩnh và không còn hồi hộp khi Khôi tỏ vẻ săn sóc nàng. Nàng đã bước qua được những cám dỗ của xác thịt hoặc những lời nói ngon ngọt của Khôi, khi Khôi tỏ ra thân thiện với nàng. Nàng đã trưởng thành và thấy rằng, nàng phải nhìn về phía trước. Phải bước qua những thanh chắn ngang cuộc đời mình, bằng cách phát huy khả năng ca hát, cũng như nghề may của mình.

Khôi cùng Đàm đề nghị với Yến Oanh:
- Đồng chí Yến Oanh nè. Tôi thấy tên Yến Oanh cũng hay nhưng mà khi giới thiệu thấy nó sao sao, nghe có vẻ cải lương, vừa sến sến. Tôi đề nghị cô về suy nghĩ và tìm cho mình một nghệ danh đi, tên gì gọi lên nghe hay hay, để khi MC giới thiệu cô ra sân khấu, khán giả có cảm tình ngay.

Yến Oanh cũng tự thấy tên Yến Oanh sao nghe không hợp với một ca sĩ. Hồi đi học nàng muốn lấy tên thật kêu, thật hay như chim Oanh chim Yến nên nàng nói ba đặt tên nàng Yến Oanh, chứ bây giờ nàng bước vào nghề ca hát, phải lấy nghệ danh mới, không biết lấy tên gì đây. Nàng trả lời Đàm và Khôi:
- Các anh cho em suy nghĩ, tối nay em sẽ trả lời hai anh nhé.

Nàng về nhà suy nghĩ suốt buổi trưa. Tối nay đã lên sân khấu rồi, mình phải thay tên gấp để báo cho MC. Nàng thích chữ nhẹ nhàng trước như Khanh, Phương và thêm một mốt mới nữa của các ca sĩ bây giờ là, để thêm họ vào, thành một tên có ba chữ...vậy nên, mình sẽ lấy Hồng, hay Khanh... Phạm Hồng Khanh...hay Phạm Hồng Phương. Thôi thì bắt thăm. 

Yến Oanh lấy hai tờ giấy nhỏ, viết hai tên Phạm Hồng Khanh và Phạm Hồng Phương, rồi xếp lại bỏ ra chiếu...Cuối cùng nàng bắt được tên Phạm Hồng Khanh...Nàng nghĩ, tên này nghe cũng mới và dễ thương chứ bộ.

                                       *

Buổi tối, trong sinh hoạt giao lưu giữa các nhà văn thành phố và các nhà văn, nhà thơ miệt vườn phường 4 cũng xôm tụ. Trên sân khấu có ban nhạc đang trình diễn ồn ào những bản nhạc thời trang. Cũng gần một trăm quan khách phần đông là các người có máu mặt trong phường. Có ông sáu Hoa và bộ sậu của ông nữa, nhưng thiếu ông Phạm, ba Yến Oanh, vì ông Phạm ở nhà làm đồ nhậu, để sau buổi giao lưu, ông sáu Hoa và bộ sậu về nhà có đồ nhậu ngay.

Hai hội nhà văn thị xã và phường, tuy chưa ai có tác phẩm xuất bản, nhưng các cây viết có xuất hiện tên lác đác trên báo chí hay trên các tạp san vùng quê, về những đề tài nông nghiệp, như nuôi heo sao cho heo mắn đẻ, cách trồng mít, xoài, sa bô chê, nhãn hay cam, quít. Họ cũng được nâng lên thành nhà văn, nhà thơ, nếu họ có thể làm vài bài thơ lục bát về nuôi cá hay trồng trọt.

Các người bạn văn này cảm thấy mình là cây đinh trong nền văn học Việt Nam sau chiến tranh. Với các truyện ngắn, các bài thơ cổ động xây dựng xã hội chủ nghĩa và con người mới xã hội chủ nghĩa, ca tụng thần tượng hóa lãnh tụ, như một nếp quen thuộc, trên trung ương ca tụng ra sao, dưới ca tụng vậy...

Đám ca sĩ phường phe nữ bận áo dài thướt tha, phe nam bận vest trông cũng lịch sự chán. Phạm Hồng Khanh tức Yến Oanh, tức cô bé Len ngày trước, diện một bộ quần áo dài màu xanh có hình hoa văn vàng, rất nổi. Đúng là cô gái miền Tây rất "yểu điệu nhã ca."

Nàng đến hội trường với vai của một ca sĩ chuyên nghiệp, dù nàng mới đứng trên sân khấu mấy lần, nhưng được cái dạn dĩ, nàng tỏ ra bình tĩnh, không sợ hãi đám đông.

Gặp Đàm với Khôi tại sân khấu, nàng nói ngay:
- Như sáng nay hai anh đã nói em tìm một nghệ danh. Em có rồi, xin hai anh ghi dùm để chút nữa giới thiệu. Em lấy tên là Phạm Hồng Khanh, hai anh thấy được không?
Hai chàng công an ghi tên mới của nàng trên cuốn sổ tay, rồi Đàm nói:
- Hay, hay lắm. Tên cô đọc lên rất dễ có cảm tình. Hôm nay giao lưu giữa các hội viên hội văn nghệ phường và thành phố. Nhóm ca sĩ phường ta chỉ hát giúp vui. Tôi phân công cô hát cùng ban hợp ca bài tiếng chày trên sóc bom bo, và đơn ca bản vàm cỏ đông. Về thơ thì cô sẽ ngâm bài thơ nhớ bác của Tố Hữu. Bài thơ tôi có in ra đây, cô cầm lấy mà ngâm nhé.

Phạm Hồng Phương, bây giờ cô là Phạm Hồng Phương rồi, cầm tờ giấy và đọc những câu trong bài thơ sắp ngâm...Xong, cô nói với Đàm và Khôi:
- Được rồi hai đồng chí. Tôi sẽ thi hành đúng như hai đồng chí giao.

Gương mặt nàng tĩnh rụi. Nàng tĩnh luôn với Khôi. Cái rung động của những lần bắt tay đã hết, nàng tự nhủ lòng, mình chỉ đi hát kiếm cơm...Nàng biết Khôi thấy nàng là gái một con muốn tán để đưa nàng lên giường thôi, chứ yêu thương gì. Bọn công an bò vàng là như vậy hết. Nàng tự tin và thấy mình nhẹ nhàng hơn, trưởng thành hơn, không còn quýnh quíu như lúc ban đầu nữa.

Khôi tưởng con mồi Yến Oanh, đã qua một lửa, là ca sĩ nhân viên, đã lệ thuộc dưới tay mình, mình sẽ hứa nhăng hứa cuội gì nàng cũng tin. Không ngờ những lời dụ dỗ của mình nói ra, nàng nghe, nhưng tản lờ. Xong buổi tập dợt, hay xong một buổi trình diễn văn nghệ giao lưu, nàng một mực lo về nhà với con. Dù mình đi theo mời nàng vào quán cà phê hay đi ăn, nàng cũng một mực từ chối. Sự từ chối nhẹ nhàng, khiến không làm sao trách nàng được.

Từ đó, khoảng cách của Khôi với Yến Oanh càng xa. Nàng chỉ là một ca sĩ phường, đi tập hát, xong về đi học may. Nàng muốn yên ổn trong hoàn cảnh hiện có của mình. Những háo hức lặn chìm đi. Những người đàn ông xun xoe bên nàng, nàng càng thấy lòng mình lạnh băng, càng thất vọng hơn về họ.

Công an Đàm lên điều khiển chương trình buổi giao lưu. Khi các nhà văn, nhà thơ vườn lên đọc những bản tham luận dài ngoằn, khiến cả hội trường đều ngáp vặt. Đến lúc thư giản, MC Đàm giới thiệu tiết mục văn nghệ giúp vui:
- Bây giờ, trong những phút giải lao thư giản, chúng tôi xin giới thiệu với quý vị một bài ca cách mạng mà quý vị rất thích từ trước đến nay. Xin giới thiệu ca sĩ Phạm Hồng Phương với nhạc phẩm Vàm Cỏ Đông của nhạc sĩ Hoài Vũ. Đây ca sĩ Phạm Hồng Phương.

Phạm Hồng Phương lần đầu tiên bước lên sân khấu với cái tên mới. Với chiếc áo dài màu xanh nhạt, chiếc quần dài rộng ống màu vàng. Phạm Hồng Phương bước ra sân khấu với dáng bình tĩnh trông rất điệu đà, rất dễ thương. Nàng cúi người chào khán giả rồi cất giọng ca.

Ở tận sông Hồng em có biết quê hương anh cũng có dòng sông.
Anh mãi gọi với lòng tha thiết.
Vàm Ϲỏ Đông ơi Vàm Ϲỏ Đông.

Tiếng hát vút cao trên không trung, lan tỏa ra, lồng lộng trong hội trường, bay la đà trên không trung rồi rót vào tận lỗ tai khán giả. Khi đến đoạn gần cuối, mọi người im lặng. Nàng lấy hơi ngân cao và chấm dứt bài hát. Tiếng vỗ tay rào rào nổi lên.

Phạm Hồng Phương đã thành công trong đêm trình diễn. Tiếng tăm nàng bay xa khắp phường, khắp thành phố Đẹp Thơ. Và bay la đà trên các loa phường, bởi vì đêm giao lưu đã được thu âm. Rồi ban Văn Xã lấy băng ghi âm phát ra trên loa phóng thanh, tỏa ra trên các trụ điện. Phạm Hồng Phương? Ca sĩ Phạm Hồng Phương là ai vậy cà. Mọi người dân đầu làng cuối xóm, nghe xong rồi tự hỏi. Một tiếng hát mới, một khuôn mặt mới. Không ai biết Phạm Hồng Phương là con bé Len bơi trên giòng sông Tiền như rái cá hồi nhỏ.
Nàng cũng cảm thấy vui vui.

 
                                                                    Trần Yên Hòa
                                                                                     (còn tiếp)

    

Khúc Thụy Du, Anh Còn Yêu Em - Thiên Kim, Nguyên Khang, Y Phương

Mỹ Tâm - Ngỡ Đâu Tình Đã Quên Mình

Hãy Yêu Như Chưa Yêu Lần Nào - Thiên Kim





                              *
                        
Mời tìm đọc:

                    Hơn Năm Mươi Lăm Năm Thơ Trần Yên Hòa
                                                Click vào:

 https://www.amazon.com/Hon- Nam-Muoi-Lam-Vietnamese/dp/ 1986944972/ref=sr_1_1?ie=UTF8& qid=1524797088&sr=8-1& keywords=hon+nam+muoi+nam+tho

Amazon Sấp Ngửa

 Bạch hóa Thái thượng hoàng
trưởng tân truyện

Đạo và thằng gian
Ảo Vọng

(từ: Sấp Ngửa)

                                Amazon Mẫu Hệ


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
16 Tháng Mười 20188:09 CH(Xem: 16)
Chuyện ông Quang trực tiếp kể với tôi về những bóng đen bịt mặt có khả năng xuất hiện trong đêm đen
06 Tháng Mười 20188:40 SA(Xem: 69)
Tôi có lý do để gác lại mọi công việc mặc dù điều đó có thể khiến tôi phải trả giá.
02 Tháng Mười 20188:33 SA(Xem: 107)
Việt có hai việc dự định sẽ làm: một là về nơi công ty của anh đang có dự án sân gôn
25 Tháng Chín 20188:28 CH(Xem: 144)
Mà họ thì đang rục rịch làm chuyện lớn gì đó, âm ỉ như quả bom nổ chậm.
18 Tháng Chín 201810:48 CH(Xem: 157)
"Mr. Đại - như cách gọi luôn ở mức thì thầm của đám bề dưới - qua những lời đồn thổi thường có thói quen thích tổ chức