DANH SÁCH TÁC GIẢ
KHÁCH THĂM VIẾNG
2,442,561

Vương Trùng Dương - Danh ca Thái Thanh ra đi, gởi lại...

Wednesday, March 18, 20208:16 PM(View: 1573)
Vương Trùng Dương - Danh ca Thái Thanh ra đi, gởi lại...
Danh ca Thái Thanh ra đi, gởi lại
“Tiếng Hát Vượt Thời Gian & Không Gian”
                           
Image result for thái thanh                             
Nữ danh ca Thái Thanh qua đời vào 11 giờ 50 phút ngày 17/3/2020 tại Orange County, California, hưởng thọ 86 tuổi.

Nữ danh ca Thái Thanh (Phạm Thị Băng Thanh), sinh ra và trưởng thành trong đại gia đình gắn liền với âm nhạc Việt Nam trong nhiều thập niên (Phạm Duy, Phạm Đình Chương, Thái Hằng Hoài Trung… và thế hệ thứ hai. Với giọng ca thiên phú và được tập luyện cùng người thân trong gia đình, năm 14 tuổi đã khởi nghiệp tiếng hát (Băng Thanh) và năm 17 tuổi đổi lại Thái Thanh khi vào Sài Gòn trong ban Thăng Long. Từ đó tên tuổi Thái Thanh đã được nổi tiếng trên Đài phát thanh Pháp-Á (Radio France Asie).

Những ca khúc của người anh rể là nhạc sĩ Phạm Duy (chồng ca sĩ Thái Hằng) và người anh ruột là nhạc sĩ Phạm Đình Chương (ca sĩ Hoài Bắc) và nhiều ca khúc nổi tiếng với tiếng hát Thái Thanh được mọi người ngưỡng mộ “đệ nhất danh ca” giữa hai thập niên 50, 70’.

Trước năm 1975 ở Sài Gòn, nhà văn Mai Thảo gọi danh ca Thái Thanh “Tiếng Hát Vượt Thời Gian” và năm 1971 xuất hiện đĩa nhạc Tơ Vàng 4: Thái Thanh – Tiếng Hát Vượt Thời Gian (1971). Hương Xưa 10, Thái Thanh Tiếng Hát Vượt Thời Gian…

Năm 1985, Thái Thanh định cư ở Hoa Kỳ. Với tên tuổi được ái mộ, danh ca được mời đi lưu diễn nhiều nơi và sau đó Thái Thanh mở lớp dạy hát tại cùng địa điểm dạy nhạc của nhạc sĩ Nghiêm Phú Phi ở Orange County.

Năm 2000 Thái Thanh bị tai biến mạch máu não, năm 2002 tuyên bố giải nghệ, nhưng sau đó vẫn tham gia một số chương trình.
Trải qua nửa thế kỷ, danh ca Thái Thanh gắn liền với lời nhận định đó. Chương trình nhạc thính phòng tại Montréal vào Chủ Nhật 13 tháng 11 năm 2005 “Vinh Danh Thái Thanh: Tiếng Hát Vượt Thời Gian”.

Tiếng hát Thái Thanh được đánh giá là giọng ca tiêu biểu đã ngự trị trên hệ thống truyền thanh, truyền hình, đĩa than 78 vòng, đĩa nhựa 45 vòng, băng reel của các hãng đĩa, băng nhạc một thời ở miền Nam VN và hiện nay nhờ hệ thống internet còn phổ biến để thưởng thức.
Với nhạc sĩ Phạm Duy qua những tình khú tiêu biểu: Tình Ca - Tìm Nhau - Tình Hoài Hương - Kiếp Nào Có Yêu Nhau - Nghìn Trùng Xa Cách - Kỷ Vật Cho Em - Ngày Xưa Hoàng Thị - Áo Anh Sứt Chỉ Đường Tà -  Đưa Em Tìm Động Hoa Vàng - Dòng Sông Xanh (Le Beau Danuble Blue, nhạc J. Strauss) - Dạ Khúc (Serenade) - Mối Tình Xa Xưa (Serenade) - Chiều Tà (Serenata) lời Việt của Phạm Duy…
Với nhạc sĩ Phạm Đình Chương: Đôi Mắt Người Sơn Tây - Ô Mê Ly - Đêm Màu Hồng - Nửa Hồn Thương Đau - Người Đi Qua Đời Tôi - Đêm Cuối Cùng - Đêm Nhớ Trăng Sài Gòn…


Image result for thái thanh


Ngoài ra, những ca khúc của nhiều nhạc với còn lưu lại với tiếng hát Thái Thanh:
Hòn Vọng Phu 1-2-3 (Lê Thương)
Thiên Thai - Buồn Tàn Thu – Đàn Chim Việt (Văn Cao)
Tình Nghệ Sĩ – Gửi Gió Cho Mây Ngàn Bay (Đoàn Chuẩn)
Đêm Thu - Giọt Mưa Thu - Con Thuyền Không Bến (Đặng Thế Phong)
Ave Maria (nhạc Franz Schubert, lời Việt Nguyễn Văn Đông) - Mấy Dăm Sơn Khê (Nguyễn Văn Đông)
Trở Về Dĩ Vãng (Lâm Tuyền)
Thuở Ấy Yêu Nhau (Hoàng Nguyên)
Bóng Người Đi - Các Anh Đi – Tiếng Dương Cầm (Văn Phụng)
Ngàn Thu Áo Tím (Hoàng Trọng)
Gởi Về Anh (Đỗ Thu)
Chiều Biên Khu (Tuấn Khanh)
Ngọc Lan - Tiếng Xưa (Dương Thiệu Tước)
Hoài Cảm (Cung Tiến)
Đường Xưa Lối Cũ (Hoàng Thi Thơ)
Em Gắng Chờ (Huỳnh Anh)
Mùa Thu Không Trở Lại (Phạm Trọng Cầu)
Paris Có Gì Lạ Không Em - Tuổi Mười Ba (Ngô Thụy Miên)…

*

Về cuộc tình, trên đài danh vọng của danh ca nhưng cuộc tình cũng lận đận. Với mối tình cùng tài tử Lê Quỳnh chung sống với nhau được 9 năm (1956 – 1965) thì gãy gánh, sau khi đã có với nhau 5 mặt con, trong đó có ca sĩ Ý Lan và Quỳnh Hương. Thuở đó báo chí Sài Gòn xôn xao với “đệ tam nhân” là nhà văn nên Lê Quỳnh nổi giận đánh ghen Mai Thảo. Sau đó Lê Quỳnh muốn nối lại tình xưa nhưng bị khước từ, tuy nhiên vẫn giữ nghĩa với nhau “tình bạn” chăm sóc con cái.

Thái Thanh thành hôn với nghị viên hội đồng Đô Thành Sài Gòn Trần Quý Phong, chủ khách sạn Catinat. Phòng trà Đêm Màu Hồng của ban hợp ca Thăng Long, độc quyền vào đầu thập niên 1970. (Sau tháng Tư năm 1975 ông Trần Quý Phong bị đi tù và khách sạn Catinat bị tịch thu). Những người năm cũ đã ra người thiên cổ!

Về nhân cách sống, danh ca Thái Thanh được mọi người quý mến từ những người cùng sinh hoạt trong làng ca nhạc và độc giả bốn phương với ca sĩ thành danh nhưng tế nhị, hiền hòa, cởi mở, vui vẻ…

Danh ca Thái Thanh đã vĩnh viễn ra đi nhưng tiếng hát vẫn vượt thời gian và không gian. Tiếng hát vẫn còn đó với những bản tình ca bất hủ.
Điều đáng tiếc vì tình trạng nguy hiểm Covid-19, ban bố cấm tụ tập nên mọi người ái mộ nữ danh ca quá cố không đến nghĩa trang tiễn biệt lần cuối! (trong phần Cáo Phó có đề cập – gửi lới cầu nguyện được an nghỉ trong yên lành).



Little Saigon, March 17, 2020
Vương Trùng Dương
(Tác giả gởi)


THÁI THANH - Ngày Xưa Hoàng Thị

Trả lại em yêu - Thái Thanh

Thiên Thai - Văn Cao - Tiếng Hát Thái Than


* 


      Acacia  Pharmacy

11033 Acacia Parkway

Garden Grove, CA 92840

Tel: 714 982-6979

Fax: 714 - 982-9307

Cindy Y. Tran, Pharm. D

(con gái Trần Yên Hòa, gia đình H.O)

Trân Trọng Kính Mời

Quý độc giả và thân hữu (Orange County) đến mua thuốc ủng hộ

Thanks

scan_pic0035_0-content
hoa_72-contenthoa_65-content
TYH và Cindy Trần



Send comment
Off
Telex
VNI
Your Name
Your email address
Tuesday, October 20, 20209:29 PM(View: 823)
Cung Tiến từ nhỏ được xem là nhạc sĩ tài hoa, học xướng âm và ký âm với hai nhạc sĩ Thẩm Oánh và Chung Quân. Năm 1952 theo thân phụ vào Sài Gòn học tại hai trường trung học Nguyễn Trãi và Chu Văn An. Năm 1953, sáng tác hai nhạc phẩm bất hủ Thu Vàng và Hoài Cảm. Theo lời anh “Lúc đi, nhớ tất cả những gì mà ở Hà Nội ghi vào ký ức mình”. Ca khúc Thu Vàng, điệu valse, khi nghe tưởng chừng như những bước chân chim nhảy nhót trên lá thu, và Hoài Cảm nhưng tâm trạng của kẻ tình si “Lòng cuồng điên vì nhớ. Ôi đâu người, đâu ân tình cũ… Cố nhân xa rồi, có ai về lối xưa” thật tuyệt. Thật khó tưởng tượng cậu học sinh lớp Đệ Lục (lớp 7) mà viết lên lời ca hay như vậy. Nhạc sĩ Cung Tiến sáng tác hai ca khúc Hương Xưa và Nguyệt Cầm. Thể loại nầy từ lời ca và giai điệu mang chất classical nên thường gọi là dòng nhạc bán cổ điển (semi-classic, semi-classical). Ca khúc Hương Xưa (1956) đã một thời nổi tiếng qua tiếng hát điển hình như Lệ Thu, Hà Thanh, Sĩ Phú, Duy Trác (Mai Hương trình bày với
Sunday, October 18, 20204:22 PM(View: 667)
Tôi chỉ là một công dân hạng hai cầm bút chứ không phải là nhà văn. Lại càng không phải là nhà văn có thương hiệu cho dù là cấp xã hay cấp nhà nước. Tôi viết trước hết cho các con tôi vì chúng rất mù mờ không hiểu cha ông chúng đã sống và đã chết như thế nào trong suốt hơn nửa thế kỷ dông bão vừa qua. Tôi có người bạn bảo bây giờ viết như Kinh Kha buồn. Nghĩa là biết chẳng tới đâu mà vẫn phải cầm lấy bút như cây chủy thủ. Tôi nghĩ còn hơn Kinh Kha buồn vì sông Dịch bây giờ chẳng những lạnh mà hoang vắng đến rợn người. Chẳng có một tân khách nào dám tiễn đưa. Cái đất Tần ấy lúc này đang ngút trời gươm đao bất trắc. Từ lúc nạn đói năm Ất Dậu đến nay có bao nhiêu triệu công dân hạng hai Việt Nam đã chết? Hai triệu? Năm triệu? Hay mười triệu? Chết vì đói, vì thủ tiêu, vì đấu tố, vì tố cộng, vì Mậu Thân, vì cải tạo, vì vượt biên… Cho dù ở bên nào họ cũng chỉ là những nông dân nghèo, cả đời khát khao mảnh vườn thửa ruộng. Chính vì vậy mà họ bị lừa phỉnh, bị lợi dụng, bị sai khiến.
Wednesday, October 14, 20208:35 AM(View: 645)
Cách đây hơn bốn mươi năm, khi còn ngồi trên ghế nhà trường cấp III, có một lần, trong buổi ngoại khóa, chúng tôi được thầy H. B. N. bình bài “Tiếng hát sông Hương” của nhà thơ Tố Hữu. Thầy bị cụt một tay, người chỉ được một mẩu, đuôi mắt trái lại có mụn ruồi to đùng nhưng giảng văn thì cực hay. Dường như những khi đứng trên bục giảng, thầy đã hóa thân vào tác phẩm, để rồi, trong phút xuất thần, chuyển tải cái nhân sinh quan cộng sản của một ông râu xồm mãi bên trời Tây vào con tim ngu ngơ của đám học trò nông thôn, quần âm lịch, chân đất, vốn chưa biết gì về nạn mại dâm. Theo sự phân tích rất logic từ mỹ học Marx-Lenin, thầy khẳng định, cô gái sông Hương là nạn nhân của chế độ thực dân phong kiến, bị giày vò cả thể xác lẫn tâm hồn. Tuy nhiên, nỗi ô nhục ấy sẽ mất đi, người con gái vướng vào kiếp nạn ê chề sẽ được hoàn lương một khi Cách mạng vô sản thành công. Chân trời mới sắp mở ra. Những thân phận bọt bèo, lạc loài sẽ được sống trong một xã hội công bằng, hạnh phúc, đầy hoa
Sunday, October 11, 20203:27 PM(View: 689)
Vậy mà Lê mất đã một năm... Giờ này năm trước, tôi đang ở Việt Nam có chút việc, và cứ tưởng mình sẽ không đến dự kịp lễ tang của anh tại nhà quàn Peak Family. Nhưng may thay, cuối cùng công việc lại êm xuôi và tôi trở về Bolsa kịp đúng vào buổi sáng ngày di quan linh cữu của anh - nhà thơ của hằng ngàn bài thơ tình trong số đó có nhiều bài thuộc loại nằm lòng của rất nhiều bạn đọc Việt Nam, nhất là phái nữ. Dù phải trải qua chuyến bay dài, tôi cũng dễ dàng bỏ qua sự mệt mỏi để đến dự tang lễ và nhất là đến để đưa tận tay chị Hạnh Tuyền, vợ anh, chiếc cọ vẽ cũ của tôi. Trong một buổi sáng cà phê nào đó ở Little SG, anh đã từng ngỏ ý muốn tôi tặng một cây cọ đã dùng của mình cho bộ sưu tập những cây cọ vẽ cũ của các hoạ sĩ Việt Nam nổi tiếng mà chị cất công sưu tập bấy lâu. Và đó là lúc mà tôi thực hiện lời hứa với bạn mình, chỉ là không ngờ phải thực hiện ngay trước linh cữu bạn. Tầm 11 am, sau khi tìm được chỗ đậu xe, tôi đến nơi đang có rất nhiều người trong trang
Wednesday, October 7, 202012:48 PM(View: 899)
Nhạc sĩ Phạm Duy không có quan hệ dây mơ rễ má gì với đất Huế và người Huế, nhưng xứ Thần kinh đã để lại trong nhạc phẩm anh nhiều âm hưởng và hình ảnh sâu đậm, đặc biệt sau bốn lần ghé Huế: 1944 khi đi hát rong; 1946 sau cách mạng tháng 8, từ chiến khu Nam Bộ về Bắc ; 1948 trong kháng chiến chống Pháp ; và 1953 khi về thành. 1948, từ chiến trường Bình Trị Thiên chống Pháp, Phạm Duy về hoạt động tại vùng địch hậu Đại Lược và nhiều đêm bí mật về gặp gỡ cán bộ, nghệ sĩ nội thành tại Vỹ Dạ, thời điểm sáng tác bài Về Miền Trung: Ôi quê hương xứ dân gầy, ôi bông lúa, Con sông xưa, thành phố cũ... Ngần ấy chữ thôi là cô đọng tất cả hình ảnh chủ yếu về một vùng đất và một thành phố; không cần đến những “Huế đẹp và thơ”, “áo tím, áo trắng, nón nghiêng…” là những vẽ vời, lâu ngày sáo mòn trở nên phù phiếm. Con sông xưa, thành phố cũ, là đầy đủ, hàm súc và tình nghĩa. Mùa Xuân 1944, Phạm Duy lưu diễn trong gánh Đức Huy Charlot Miều, từ Bắc vào Nam, ghé Huế, hát tại