DANH SÁCH TÁC GIẢ
KHÁCH THĂM VIẾNG
2,326,131

VĨNH BIỆT NGHỆ SĨ KIM NGỌC: Khóc cười chốn nhân gian…

Wednesday, January 19, 201112:00 AM(View: 28612)
VĨNH BIỆT NGHỆ SĨ KIM NGỌC: Khóc cười chốn nhân gian…

VĨNH BIỆT NGHỆ SĨ KIM NGỌC:


Khóc cười chốn nhân gian…


small_1295421705_nv-thumbnail




Khán giả có cười ngả nghiêng với Kim Ngọc đó thì ngay lập tức, họ vẫn muốn được nghe lại một lần Kim Ngọc cất giọng ca. Hình như, cả Ngọc Giàu, Hồng Nga và Kim Ngọc, khóc – cười chẳng qua là vui trò thế sự, cái lưu lại chốn nhân gian mãi mãi là giọng ca bất tuyệt, không lẫn vào ai, không ai thay thế…

Chiều ngày 17/1/2011, tôi ngồi chuốt lại những trích đoạn cho các em trong lớp trung cấp cải lương, đến cảnh Nguyệt Nga gặp Lục Ông trong trích đoạn Kiều Nguyệt Nga, chỉ mới mấy tiếng đờn rao, cô bé đảm nhận vai Kim Liên nói lối “Bởi vậy nên lòng của con nè, lúc nào con cũng muốn thấy lão ông vui, dù chỉ vui trong khoảnh khắc…”, tôi đã không thể ngăn được nước mắt, quay quắt thương tiếc người bạn diễn tài hoa Kim Ngọc vừa bất chợt nằm xuống. Vọng lại trong tôi là chất giọng thánh thót, ngọt ngào của nàng Kim Liên thuở nào: “…Lục công tử không may lâm vòng bất trắc đến mệnh chung để cha già quạnh quẽ cô đơn, mòn mỏi với thời gian lấp thảm chôn… sầu”…

Đây cũng là câu vọng cổ mà Kim Ngọc vừa ca theo lời yêu cầu của khán giả trong suất diễn cuối cùng của đời ca kỹ. Là thế, có bôn ba trăm nẻo với làng hài thì rốt cùng, Kim Ngọc vẫn là đứa con cưng của cải lương. Khán giả có cười ngả nghiêng với Kim Ngọc đó thì ngay lập tức, họ vẫn muốn được nghe lại một lần Kim Ngọc cất giọng ca. Hình như, cả Ngọc Giàu, Hồng Nga và Kim Ngọc, khóc – cười chẳng qua là vui trò thế sự, cái lưu lại chốn nhân gian mãi mãi là giọng ca bất tuyệt, không lẫn vào ai; không ai thay thế…

Còn nhớ, một buổi sau giờ tập tuồng ở sân khấu đoàn Bạch Tuyết – Hùng Cường, nghệ sĩ Hùng Cường ngoắc Kim Ngọc lại nói: “Giọng ca thần sầu dzầy mà không đóng vai đào chánh thì oan uổng lắm. Hay là anh thử đưa mày vào vai hài nghen…”. Ngọc ngắc ngứ bảo: “Có được đó không cha, khán giả cười hổng nổi là ông chết với tui à…”. Một cái nháy mắt, đó là sự đảm bảo bằng vàng của Hùng Cường. Ngay sau đó, Kim Ngọc nhận vai tiểu đồng trong Trăng thề vườn thúy.

blank

Kim Ng
ọc (người thứ 2 từ trái) trong vở Người Giết Mướn


Mở màn. Kim Trọng - Hùng Cường cao lớn, nho nhã cùng “thằng nhỏ” tiểu đồng - Kim Ngọc nhỏ nhắn, nhấp nhổm, thập thò bên sân vườn này để trông ngóng Thúy Kiều - Bạch Tuyết bên kia - chỉ bấy nhiêu động tác mà khán giả cười rần rần. Cười theo từng bước chân, mỗi cái liếc mắt và lịm theo giọng ca ngọt, thanh, trong trẻo. Một bước ngoặt lớn trong đời - nghề của Kim Ngọc từ vai diễn nhỏ ấy. Không ít người sau này nhầm tưởng Kim Ngọc chuyển sang hài vì sự… đột biến về vóc dáng, kỳ thực, với Kim Ngọc, hài là một tố chất, hơn thế, là một phẩm chất nghệ thuật trong chị.

Một sự phân vai của nghề và… nghiệp, Kim Ngọc thường có mặt cạnh tôi và cùng tôi trên sàn diễn. Khi tôi vào vai Thái hậu Dương Vân Nga, Ngọc đảm nhận vai đào võ hiệu úy Kỳ Hoa. Khi tôi đóng vai Kiều Nguyệt Nga, Kim Ngọc nhận vai nàng Kim Liên - một Kim Liên không ai có thể thay thế về sau. Nơi thánh đường nghệ thuật đúng nghĩa, không phân biệt chánh - phụ, chỉ có tài năng và lòng yêu nghề được thỏa sức. Và Kim Ngọc đã vẽ nên một Kim Liên vừa khiêm cung, mực thước; vừa hồn nhiên, trong sáng. Người con gái nhỏ bé, trong trắng mà cũng đầy khí tiết ấy đã đảm nhận cuộc “Đẩy xe cho chị qua miền Hà Khê…”, bao thế hệ khán giả đã nâng niu một Kiều Nguyệt Nga thì cũng bấy nhiêu sự chăm chút, yêu thương dành cho Kim Liên của nghệ sĩ Kim Ngọc, lão mẫu của nghệ sĩ Ánh Hoa…

Năm 1998, tôi trải qua biến cố gia đình. Kim Ngọc giữa bao bộn bề, chạy xe máy ghé nhà tôi, chỉ nói đúng một câu: “Chị Ba, em ít lời lắm, nhưng bất cứ khi nào chị Ba cần gì, nói em”. Tôi ngổn ngang trăm mối nhưng lòng chợt bình yên: “Cưng nói một câu vậy là đủ cho chị Ba lắm rồi Ngọc à!…”.

Một buổi tập tuồng vở Kiều Nguyệt Nga, “lão tướng” Lưu Chi Lăng bảo: “Mai mốt tao có chết, cấm đứa nào khóc, miễn tụi bây về chọc cười cho tao là tao vui rồi”. Ngày ông ra đi, tụi tôi kéo về, dưới ánh đèn mộc mạc đêm lễ tang, Kim Ngọc nhớ như in lời chú Bảy Chi Lăng, muốn khóc mà không dám, cứ phải bông đùa mấy câu. Chẳng biết có phải vì cơn gió về khuya hay mấy câu nói bông lơn, hàng đèn cầy trên nắp quan tài run rẩy, ngửa nghiêng lay lắt miết mà không đổ xuống. Có ai đó bảo, hông lẽ chú Bảy về….

Còn đêm nay, ai thức bên chị - cùng chị - nghệ sĩ tài hoa Kim Ngọc - trọn một đời đem giọng ca và tiếng cười cho nhân gian khóc cười mà thỏa “một vài trống canh…”?

Bạch Tuyết
(BVN-TH)
Send comment
Off
Telex
VNI
Your Name
Your email address
Sunday, February 13, 201112:00 AM(View: 27457)
"Yêu nữ quầy bar’ có thể nói là tác phẩm tiếp nối của ‘Xin lỗi em chỉ là con đĩ’ (dù khác tác giả), trong đó người con gái phải vật vã với thân phận, nhan sắc và cuộc sống đô thị hỗn loạn.
Friday, February 11, 201112:00 AM(View: 29559)
Nhà văn Nguyễn Viện sinh năm 1949 tại Hải Dương. Hiện sống tại Sài Gòn. Đã in 11 tác phẩm. Trong đó có 2 tác phẩm in tại Mỹ, 5 tác phẩm do Cửa Xuất Bản phát hành "ngoài luồng" tại Việt Nam, 1 tác phẩm bị thu hồi ở trong nước. *
Thursday, February 10, 201112:00 AM(View: 20741)
Cuối tuần qua, ông manager họp nhân viên lại, cho biết đầu tuần tới sẽ có tiệc Tất Niên và Mừng Năm Mới luôn.
Tuesday, February 8, 201112:00 AM(View: 25222)
Mở màn năm mới, chị em Bảo Yến - Kim Tuấn tái ngộ khán giả TPSG bằng đêm nhạc mang tên 'Chuyện hợp tan' tại phòng trà We. Giọng ca hàng đầu của nhạc Việt những năm 80-90 sẽ hát nhiều ca khúc gắn liền tên tuổi của mình.
Monday, January 31, 201112:00 AM(View: 25546)
Lộ ảnh nude, nhiều người nghĩ hạnh phúc của Diễm My sẽ lung lay, nhưng trái lại càng vững chắc hơn.